Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tổng hợp tình hình kinh tế, công nghiệp và thương mại Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha thông tin đến bạn đọc và doanh nghiệp tình hình kinh tế, công nghiệp và thương mại Tây Ban Nha để quý vị tham khảo.

Bộ Công thươngBộ Công thương25/06/2025

1. Thời trang, mắt xích quan trọng trong nền kinh tế Tây Ban Nha: một ngành công nghiệp trị giá 23,4 tỷ Êu rô và là nơi đầu tư an toàn giữa cơn bão địa chính trị. TBN-17/6 Business Insider

Thời trang, một nhân tố chủ chốt ở Tây Ban Nha. Đóng góp của ngành này vào nền kinh tế toàn cầu đã đạt mức kỷ lục: 23,8 tỷ êu-rô vào năm 2023, chiếm 1,7% GDP.

Trong bối cảnh địa chính trị hỗn loạn chưa từng có, ngành công nghiệp của Tây Ban Nha, thị trường lớn thứ tư ở châu Âu, đang nổi lên như một nam châm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Phức tạp nhưng quan trọng. Đây là cách Hiệp hội Bán lẻ dệt may Tây Ban Nha (ARTE tóm tắt vai trò của ngành thời trang quốc gia Tây Ban Nha. Theo các số liệu của ngành dệt may, ngành đã tăng đóng góp nền kinh tế Tây Ban Nha lên mức kỷ lục, đạt 23,8 tỷ êu-rô vào năm 2023, chiếm 1,7% GDP.

Theo đó, Hiệp hội ngành này khẳng định "Mỗi êu-rô mà các công ty bán lẻ dệt may tạo ra trực tiếp sẽ đóng góp thêm 1,23 êu-rô cho nền kinh tế của Tây Ban Nha". "Thời trang là kinh tế và là một ngành công nghiệp có sức phục hồi như ít ngành nào khác", bà Ana López-Casero, chủ tịch của Arte, tổ chức kinh doanh đại diện cho những tên tuổi lớn trong ngành thời trang, từ Inditex đến Primark và Mango, cho biết.

Ngành thời trang Tây Ban Nha với 54.600 công ty, doanh thu của họ đã tăng đáng kể so với mức trung bình được ghi nhận trong năm năm qua, đạt 51,97 tỷ êu-rô so với mức doanh thu trung bình 40 tỷ êu-rô từ năm 2018 đến năm 2022.

Tác động tài chính của hàng dệt may đối với doanh thu của nhà nước cũng phản ánh các con số tích cực: 7,55 tỷ êu-rô vào ngân sách nhà nước, tăng trưởng 16,9% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 1,8% doanh thu quốc gia.

Ngành bán lẻ dệt may sử dụng 240.300 người lao động. Alicante, Málaga và đặc biệt là các quần đảo—cả quần đảo Balearic và Canarylà những thành phố mà ngành công nghiệp này đóng góp nhiều nhất vào việc làm, khẳng định mối liên hệ giữa ngành du lịch và bán lẻ thời trang.

Tây Ban Nha hiện là thị trường thời trang quan trọng thứ tư ở châu Âu, chiếm 12,1% doanh thu bán lẻ hàng dệt may của châu Âu, chỉ sau Đức, Ý và Pháp. Do đó, trong số hơn 390 tỷ êu-rô doanh thu do các công ty bán lẻ hàng dệt may châu Âu tạo ra, các công ty Tây Ban Nha chiếm 12%.

Tương tự như vậy, ngành công nghiệp thời trang Tây Ban Nha đã tiếp tục đa dạng hóa các khoản đầu tư của mình ở nước ngoài, hướng đến các thị trường có tiềm năng cao như Trung Quốc.

Bất chấp bối cảnh địa chính trị đầy biến động, ngành thời trang Tây Ban Nha cũng đã khẳng định được vị thế là "trung tâm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài". Trong bối cảnh này, đầu tư của các công ty đa quốc gia lên tới hơn 772 triệu êu-rô vào năm 2022.

Xu hướng này một phần là do sự năng động của nền kinh tế Tây Ban Nha, vốn đã tăng trưởng với tốc độ trung bình 2,9% trong hai năm qua, vượt trội hơn các nền kinh tế châu Âu khác trong khu vực. Theo các nhà phân tích một trong những lý do quan trọng là sự gia tăng liên tục về lượng khách du lịch đã giúp củng cố sức hấp dẫn của thị trường Tây Ban Nha đối với các nhà đầu tư quốc tế trong lĩnh vực thời trang.

2. Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB đang thúc đẩy dự án kết nối điện ngầm giữa Tây Ban Nha và Pháp qua Vịnh Biscay với số tiền 1,6 tỷ êu-rô. TBN-17/6 The Diplomat in Spain

Tây Ban Nha, Pháp và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB đã chính thức cam kết vào thứ Hai tuần này về việc duyệt nguồn kinh phí triển khai dự án kết nối điện mới qua Vịnh Biscay, một dự án cơ sở hạ tầng quan trọng nhằm tăng cường sự hội nhập năng lượng của Bán đảo Iberia với phần còn lại của Châu Âu.

Lễ ký kết đầu tiên với trị giá tổng cộng 1,2 tỷ êu-rô đã diễn ra vào thứ Hai tuần này tại Luxembourg. Sự kiện có sự tham dự của Chủ tịch EIB Nadia Calviño; Ủy viên châu Âu về Năng lượng và Nhà ở Dan Jorgensen; Bộ trưởng Công nghiệp và Năng lượng Pháp Marc Ferracci; Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Sinh thái Tây Ban Nha Miguel González Suela; Chủ tịch Redeia Beatriz Corredor; và Thomas Veyrenc, thành viên Ban điều hành RTE.

Dự án đang được phát triển bởi Inelfe, một liên doanh giữa các nhà điều hành mạng lưới truyền tải điện của Tây Ban Nha (Red Eléctrica và Pháp (RTE. Mục đích của dự án là tăng công suất trao đổi điện giữa hai nước, từ mức 2.800 megawatt hiện tại lên 5.000, một bước quan trọng hướng tới mục tiêu của châu Âu là đạt được 15% kết nối công suất lắp đặt vào năm 2030.

Dự án cơ sở hạ tầng mới sẽ có tổng chiều dài 400 km, trong đó 300 km sẽ chạy dưới nước, trở thành kết nối điện ngầm đầu tiên giữa Tây Ban Nha và Pháp. Các trạm chuyển đổi sẽ được lắp đặt ở mỗi đầu, tại Gatika và Cubnezais (Pháp, giúp chuyển đổi dòng điện một chiều thành dòng điện xoay chiều, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tích hợp vào lưới điện quốc gia.

Kết nối này dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2028. Sau đó, dự án sẽ góp phần tăng cường an ninh cung cấp điện tại Tây Ban Nha, Pháp và Bồ Đào Nha, tạo điều kiện tiếp cận nguồn năng lượng sạch hơn và giá cả phải chăng hơn cho hàng triệu công dân châu Âu và ngăn chặn việc phát thải khoảng 600.000 tấn CO₂ mỗi năm. Nó cũng sẽ giảm bớt sự cô lập về năng lượng của Bán đảo Iberia, tăng cường sự hội nhập của bán đảo này vào thị trường năng lượng châu Âu và cải thiện tính ổn định của toàn bộ hệ thống điện.

Trong sự kiện, các nhà chức trách đã nhấn mạnh giá trị chiến lược của dự án đối với cả quá trình chuyển đổi năng lượng và tăng cường sự gắn kết và đoàn kết giữa các quốc gia châu Âu. Chủ tịch EIB Nadia Calviño nhấn mạnh rằng sự kết nối này là cần thiết để vượt qua tình trạng "hòn đảo năng lượng" của bán đảo và đại diện cho một bước quyết định hướng tới một châu Âu tích hợp năng lượng hơn.

Ủy viên Dan Jorgensen nhấn mạnh rằng việc có nhiều hệ thống và thị trường năng lượng kết nối hơn là điều cần thiết để đảm bảo nguồn cung sạch và ổn định ở mọi ngóc ngách của lục địa.

3. Cuộc biểu tình mới phản đối du lịch hóa ở Barcelona, Tây Ban Nha. TBN-14/6 Euronews

Các cuộc tụ họp mới dự kiến ​​diễn ra vào chiều nay trên các đảo Mallorca và Ibiza. Theo Cảnh sát thành phố, cuộc tụ họp ở Barcelona chỉ thu hút được 600 người.

Ít có sự ủng hộ của công chúng đối với cuộc biểu tình ở Barcelona phản đối du lịch đại chúng và hậu quả của nó đối với cơ cấu thương mại, tình trạng quá tải ở các không gian công cộng và chi phí nhà ở tăng cao tại các thành phố Tây Ban Nha. Theo Guardia Urbana (Cảnh sát thành phố, chỉ có 600 người biểu tình vào sáng Chủ Nhật này.

Cuộc biểu tình được tổ chức bởi Hội đồng các khu phố vì sự suy giảm du lịch (ABDT, và 120 nhóm đã tham gia cuộc tuần hành, bao gồm Sindicat de Llogateres (Liên minh chủ nhà và Zeroport, những nhóm phản đối việc phê duyệt gần đây về việc mở rộng Sân bay El Prat do Chủ tịch Generalitat (Chính quyền Catalan, Salvador Illa, công bố. Người phát ngôn của nhóm đã lên án rằng việc dự án này nếu được Quốc hội phê duyệt sẽ đón thêm 15 triệu hành khách, trong đó có mười triệu khách du lịch ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân Barcelona.

Cuộc biểu tình diễn ra từ Jardinets de Gràcia đến khu vực lân cận Sagrada Familia, cùng với Khu phố Gothic – những nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự hiện diện của khách du lịch. Những người tổ chức đã một lần nữa lên án sự thiếu hành động của chính trị trước hiện tượng này. Trong số 13 đề xuất được đệ trình lên Hội đồng thành phố Barcelona sau cuộc biểu tình vào tháng 7 năm ngoái, họ khẳng định rằng "không có yêu cầu nào được đáp ứng, hoàn toàn ngược lại".

Tây Ban Nha thực tế đã tăng gấp đôi dân số (khoảng 48 triệu người với lượng khách du lịch đến thăm đất nước này vào năm 2024, đạt mức kỷ lục 94 triệu người. Theo đó, Tây Ban Nha là quốc gia có lượng du khách ghé thăm nhiều thứ hai trên thế giới, chỉ sau Pháp trong năm 2024. Ngoài nguồn cung nhà ở công cộng hạn chế, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của châu Âu, số lượng căn hộ du lịch không đăng ký ngày càng tăng mà du khách sử dụng cũng góp phần làm tăng giá nhà ở ở mức kỷ lục: giá mua đã tích lũy 44 quý liên tiếp tăng theo năm và riêng quý trước đã tăng khoảng 12%.

Một cuộc biểu tình song song được tổ chức tại Quần đảo Balearic

Tại Quần đảo Balearic đã diễn ra các cuộc biểu tình phản đối du lịch đại chúng. Theo ước tính từ nhiều phân tích kinh tế, hoạt động kinh doanh này đóng góp hơn 40% vào mô hình kinh tế của các đảo Địa Trung Hải, nhưng cũng góp phần làm suy thoái không gian tự nhiên và làm tăng giá sinh hoạt cho người dân đảo.

4. Sergio Vázquez (Ineco): "Tây Ban Nha là cường quốc về triển khai các dự án lớn" (28/5) Nguồn: El País

Chủ tịch công ty Ineco khẳng định rằng đất nước đã có thể xây dựng mạng lưới tàu cao tốc rẻ hơn 9 lần so với Anh - INECO là một doanh nghiệp nhà nước vể tư vấn và kỹ thuật các công trình công cộng của Tây Ban Nha trực thuộc Bộ Giao thông vận tải và Di động bền vững, là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực này.

Sergio Vázquez, Chủ tịch công ty Ineco, trong bài phát biểu tại Diễn đàn CREO 2025 đã khẳng định Tây Ban Nha là một cường quốc trong việc triển khai các dự án lớn trong nhiều lĩnh vực như: Hạ tầng giao thông; Năng lượng tái tạo; Y tế công

Tây Ban Nha đã xây dựng được những nền tảng vững chắc trong tổ chức công quyền hoạt động hiệu quả, điều này được thể hiện rõ nét qua chất lượng hạ tầng của đất nước. Chỉ cần so sánh một sân bay Tây Ban Nha với các sân bay nước ngoài là có thể thấy ngay sự khác biệt về mức độ tổ chức và vận hành. Sự vượt trội này không chỉ dừng ở một lĩnh vực mà thể hiện ở toàn bộ hệ thống hạ tầng giao thông của quốc gia.

Chiến lược phát triển hạ tầng toàn diện

Tây Ban Nha đã áp dụng một chiến lược phát triển độc đáo: tập trung hóa để phân phối rộng rãi. Thay vì chỉ kết nối các thành phố lớn, đất nước này đã đầu tư xây dựng một mạng lưới hạ tầng giao thông phân bố đều trên toàn lãnh thổ. Kết quả là 70% dân số có ga tàu cao tốc trong bán kính dưới 50km và 80% dân số có sân bay gần nơi cư trú. Triết lý này xuất phát từ quan điểm rằng không thể để tàu cao tốc chỉ kết nối hai điểm mà phần còn lại của đất nước cảm thấy xa lạ với sự chuyển đổi công nghệ giao thông hiện đại.

Một trong những thành tựu đáng tự hào nhất của Tây Ban Nha là khả năng xây dựng hệ thống tàu cao tốc với chi phí cực kỳ hiệu quả. Chi phí xây dựng mỗi kilometer tàu cao tốc ở Tây Ban Nha rẻ hơn 50% so với trung bình châu Âu và thậm chí rẻ hơn 9 lần so với Anh. Nhờ hiệu quả này, Tây Ban Nha đã có thể xây dựng được nhiều kilometer đường sắt cao tốc hơn với ít tiền ngân sách hơn, tạo nên một mạng lưới rộng khắp phục vụ đông đảo người dân.

Sự tiến bộ của Tây Ban Nha trong lĩnh vực tàu cao tốc được thể hiện rõ qua việc đảo ngược vai trò học hỏi. Trước đây, các chuyên gia Tây Ban Nha phải sang Pháp để học về công nghệ tàu cao tốc, nhưng ngày nay, chính những chuyên gia Pháp lại đến Tây Ban Nha để học hỏi kinh nghiệm. Sự chuyển đổi này cho thấy bước tiến vượt bậc trong năng lực kỹ thuật và quản lý dự án của Tây Ban Nha, từ một quốc gia học hỏi trở thành điểm đến của những ai muốn tìm hiểu về phát triển hạ tầng hiệu quả.

Mặc dù đạt được nhiều thành tựu, Tây Ban Nha cũng không tránh khỏi những thách thức. Gần đây, hệ thống tàu cao tốc gặp phải một số sự cố, đặc biệt sau khi đưa vào vận hành các đoàn tàu Avril của nhà sản xuất Talgo. Tuy nhiên, những báo cáo từ Ineco vẫn khẳng định hoạt động tổng thể của cả hệ thống sân bay và mạng lưới đường sắt vẫn duy trì chất lượng tốt, cho thấy khả năng kiểm soát và khắc phục vấn đề của hệ thống quản lý.

Thành công của Tây Ban Nha trong lĩnh vực hạ tầng không thể tách rời khỏi hệ thống giáo dục kỹ thuật mạnh mẽ. Đại học Bách khoa Madrid có số lượng sinh viên nhiều gấp 4 lần so với MIT hoặc Harvard trong các ngành tương ứng, nhưng chi phí đào tạo lại thấp hơn 10 lần. Điều này tạo ra một lợi thế cạnh tranh to lớn về nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cao với chi phí hợp lý. Tây Ban Nha cũng thể hiện khả năng thu hút nhân tài đa dạng từ nhiều quốc gia, tạo nên một môi trường làm việc quốc tế và năng động.

Tuy nhiên, một thách thức lớn mà Tây Ban Nha đang đối mặt là vấn đề lương bổng trong ngành kỹ thuật. Mức lương của các kỹ sư Tây Ban Nha hiện tại vẫn thấp so với các nước khác và thậm chí thấp hơn so với một số nghề khác trong nước. Đặc biệt, lĩnh vực kỹ thuật công và giao thông chưa được trả công xứng đáng với tầm quan trọng và chuyên môn cao. Để cạnh tranh nhân tài hiệu quả, cả doanh nghiệp công và tư cần phải điều chỉnh chính sách lương bổng, tôn vinh đầy đủ năng lực và đóng góp của các kỹ sư.

Tây Ban Nha hiện đang thiếu một câu chuyện kinh tế rõ ràng về năng lực và thành tựu của đất nước. Việc làm rõ và quảng bá những lĩnh vực mà Tây Ban Nha có thế mạnh là vô cùng quan trọng để tăng cường vị thế quốc tế và thu hút đầu tư. Đất nước cần tự tin hơn về những thành tựu đã đạt được và chủ động quảng bá các ưu thế cạnh tranh, đặc biệt trong lĩnh vực hạ tầng giao thông và đào tạo kỹ thuật chất lượng cao với chi phí hợp lý.

Tóm lại, Tây Ban Nha đã chứng minh mình là một cường quốc về phát triển hạ tầng giao thông với chi phí hiệu quả và hệ thống giáo dục kỹ thuật mạnh mẽ. Thành công này không chỉ mang lại lợi ích cho người dân trong nước mà còn tạo ra những cơ hội xuất khẩu công nghệ và chuyên môn ra thế giới. Tuy nhiên, để duy trì và phát triển những thế mạnh này, Tây Ban Nha cần giải quyết vấn đề lương bổng và xây dựng một câu chuyện kinh tế thuyết phục về năng lực quốc gia.

5. Brussels nâng dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Tây Ban Nha lên 2,6% trong bối cảnh khu vực đồng êu-rô suy yếu. (Tây Ban Nha-19/5) Nguồn: Business Insider

Brussels gia nhập danh sách các tổ chức cải thiện dự báo đối với về Tây Ban Nha trong bối cảnh bất ổn kinh tế.

Sự cải thiện này trái ngược với sự suy giảm rộng rãi ở khu vực đồng êu-rô, dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 0,9% trong năm nay (thấp hơn mức dự báo là 1,3%).

Brussels gia nhập danh sách các tổ chức cải thiện dự báo của họ về Tây Ban Nha trong bối cảnh bất ổn kinh tế. Tây Ban Nha được định vị là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất vào năm 2025. Sự cải thiện này trái ngược với sự suy giảm rộng rãi ở khu vực đồng êu-rô, dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 0,9% trong năm nay, so với mức dự báo là 1,3%.

Trong bối cảnh khu vực đồng êu-rô suy yếu và bị đe dọa bởi căng thẳng thương mại, nền kinh tế Tây Ban Nha vẫn tiếp tục tăng trưởng. Ủy ban Châu Âu đã cải thiện dự báo tăng trưởng của Tây Ban Nha vào năm 2025 trong báo cáo dự báo mới nhất, theo đó GDP của Tây Ban Nha sẽ tăng trưởng 2,6% vào năm 2025, tăng 0,3 điểm phần trăm so với ước tính trước đó được công bố vào tháng 11.

Với mức tăng này, Brussels gia nhập danh sách các tổ chức cải thiện dự báo của họ về Tây Ban Nha trong bối cảnh bất ổn, sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) xếp hạng nước này là nền kinh tế lớn dẫn đầu tăng trưởng toàn cầu vào năm 2025 và 2026. Tuy nhiên, đến năm 2026, dự kiến ​​tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại, với mức tăng trưởng dự kiến ​​là 2%.

Nhưng không phải mọi thứ đều tích cực. Ủy ban Châu Âu cũng đã cập nhật ước tính về thâm hụt công, hiện dự kiến ​​sẽ đạt 2,8% vào năm 2025, tăng so với mức 2,6% vào tháng 11. Tính toán mới này vượt mục tiêu mà chính phủ Tây Ban Nha đặt ra trong kế hoạch tài chính trung hạn (2,5%) là 0,3%. Bất chấp sự gia tăng thâm hụt này, Brussels thừa nhận đây là xu hướng thuận lợi, một phần là do việc rút dần viện trợ liên quan đến cuộc khủng hoảng năng lượng và chấm dứt các biện pháp đặc biệt sau trận lũ lụt nghiêm trọng ở Valencia.

Ở Tây Ban Nha, quan hệ kinh tế với Hoa Kỳ có phần hạn chế, không chỉ vì cán cân thương mại nghiêng về phía Hoa Kỳ. Hơn nữa, chưa đến 5% lượng hàng xuất khẩu được chuyển đến Hoa Kỳ.

Về lạm phát, Brussels ước tính tỷ lệ này của Tây Ban Nha sẽ tăng lên 2,3% trong năm nay, cao hơn một phần mười điểm phần trăm so với dự báo hồi mùa thu, mặc dù dự kiến ​​sẽ giảm xuống 1,9% vào năm 2026.

Mặt khác, Tây Ban Nha dự kiến ​​sẽ duy trì một trong những tỷ lệ thất nghiệp cao nhất ở EU, ở mức 10,4% vào năm 2025, cao hơn nhiều so với mức trung bình của khu vực đồng euro (6,3%) và toàn Liên minh (5,9%). Tuy nhiên, việc làm sẽ tiếp tục tăng trưởng, dự kiến ​​tăng 2,1% vào năm 2025, sau đó giảm xuống còn 1,6% vào năm 2026.

Ủy ban Châu Âu nhấn mạnh rằng mặc dù vẫn tồn tại sự khác biệt đáng kể về việc làm giữa các quốc gia nhưng chúng đang có xu hướng thu hẹp lại. Đặc biệt, các quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp cao trong lịch sử như Tây Ban Nha và Hy Lạp dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​tỷ lệ thất nghiệp giảm đáng kể nhất trong những năm tới.

6.Thỏa thuận hợp tác hải quan giữa Tây Ban Nha và Ấn Độ sẽ có hiệu lực vào ngày 6/6/2025. (Tây Ban Nha-26/5) Nguồn: The Diplomat in Spain

Hiệp định giữa Vương quốc Tây Ban Nha và Cộng hòa Ấn Độ về hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong các vấn đề hải quan sẽ có hiệu lực vào ngày 6 tháng 6.

Thỏa thuận được ký kết vào ngày 28 tháng 10 năm 2024 bởi Thủ tướng Pedro Sanchez và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Vadodara, trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của một Thủ tướng Tây Ban Nha tới quốc gia châu Á này kể từ chuyến thăm của José Luis Rodríguez Zapatero vào năm 2007.

Trước mối quan hệ thương mại ngày càng phát triển giữa Ấn Độ và Tây Ban Nha cùng những hành vi vi phạm tiềm ẩn đối với luật hải quan của mỗi nước, Cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Tây Ban Nha đã khởi xướng các cuộc đàm phán vào năm 2011 để đạt được thỏa thuận hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong các vấn đề hải quan giữa hai nước.

Thỏa thuận song phương này củng cố mối quan hệ giữa hai cơ quan hải quan, bên cạnh các công ước đa phương quốc tế năm 1961, 1971 và 1988 về ma túy, chất hướng thần và buôn bán bất hợp pháp các chất này, lập trường của Tổ chức Hải quan Thế giới và Thỏa thuận giữa Ấn Độ và Liên minh Châu Âu về Hợp tác và Hỗ trợ lẫn nhau trong các vấn đề hải quan, được ký kết vào ngày 28 tháng 4 năm 2004.

Nó cũng sẽ cho phép đưa ra các phương thức hợp tác không nằm trong phạm vi của thỏa thuận Liên minh châu Âu, chẳng hạn như trao đổi thông tin về hàng hóa nhạy cảm, giao hàng có kiểm soát và trao đổi quan chức.

Thỏa thuận này điều chỉnh sự hỗ trợ lẫn nhau giữa cơ quan hải quan của Tây Ban Nha và Ấn Độ nhằm bảo vệ lợi ích kinh tế, thuế, xã hội, thương mại và sức khỏe cộng đồng. Nó cũng đề cập đến nhu cầu đảm bảo thực hiện các quy định hải quan thông qua hợp tác quốc tế, trong khuôn khổ thông thường trong lĩnh vực này.

Trong quá trình thực hiện Hiệp định, hai bên sẽ xem xét các công ước, nghị quyết và khuyến nghị quốc tế có liên quan của Tổ chức Hải quan Thế giới, thúc đẩy tương trợ lẫn nhau; Hiệp định giữa Cộng đồng châu Âu và Cộng hòa Ấn Độ về hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong các vấn đề hải quan, được ký kết vào ngày 28 tháng 4 năm 2004; và Công ước duy nhất về ma túy (New York, 1961), Công ước về chất hướng thần (Vienna, 1971) và Công ước chống buôn bán bất hợp pháp ma túy và chất hướng thần (Vienna, 1988).

7. Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha kêu gọi Brussels thúc đẩy và tài trợ cho các dự án kết nối năng lượng. (Tây Ban Nha-22/5) Nguồn: The Diplomat in Spain

Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã yêu cầu Ủy ban châu Âu đưa ra cam kết chính trị và tài chính vững chắc để đẩy nhanh các dự án kết nối điện với phần còn lại của lục địa, sau sự cố mất điện trên diện rộng ảnh hưởng đến Bán đảo Iberia vào ngày 28 tháng 4.

Thứ tư tuần này, Madrid và Lisbon đã truyền đạt tới Liên minh châu Âu nhu cầu cấp thiết phải hoàn thành kết nối điện giữa Bán đảo Iberia với phần còn lại của châu Âu. Yêu cầu này đã được chính thức hóa trong một lá thư chung có chữ ký của Phó Tổng thống thứ ba của Chính phủ Tây Ban Nha kiêm Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Sinh thái, bà Sara Aagesen, và Bộ trưởng Bộ Môi trường và Năng lượng Bồ Đào Nha, bà Maria da Graça Carvalho.

Trong thư, chính quyền Iberia nhấn mạnh rằng tình trạng mất điện gần đây đã nêu bật tầm quan trọng của việc tăng cường kết nối trong hệ thống điện châu Âu, đặc biệt là trong những tình huống nguy cấp. Hơn nữa, họ cáo buộc rằng Pháp đã chặn tiến độ quan trọng của các dự án kết nối mới, được coi là thiết yếu để đảm bảo an ninh nguồn cung và ngăn ngừa sự gián đoạn trong tương lai.

Để giải quyết, họ đề xuất tổ chức một cuộc họp cấp Bộ trưởng cuối năm nay, với sự tham gia của Ủy ban châu Âu và chính phủ Pháp, nhằm mục đích thống nhất lộ trình với các mốc quan trọng cụ thể để đạt được các mục tiêu kết nối do EU đặt ra cho giai đoạn 2030 và 2040.

Hiện nay, công suất kết nối điện của Bán đảo Iberia chỉ đạt 2,8%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 15% của châu Âu đặt ra cho năm 2030. Theo Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, sự thâm hụt này làm tăng giá điện và làm suy yếu tính ổn định của mạng lưới năng lượng của họ. Mặc dù cơ sở hạ tầng hiện có đã được tăng cường và một tuyến đường điện ngầm mới đang được xây dựng qua Vịnh Biscay, dự kiến ​​đi vào hoạt động vào năm 2028, hai nước này vẫn kêu gọi cam kết chính trị và tài chính mạnh mẽ hơn từ Liên minh châu Âu.

8. Hệ sinh thái công nghệ Tây Ban Nha tăng trưởng 22% và Madrid thay thế Barcelona trở thành thủ đô đổi mới sáng tạo. (Tây Ban Nha-28/5) Nguồn: Business Insider

Theo báo cáo Hệ sinh thái khởi nghiệp mới nhất, các công ty khởi nghiệp tạo ra tác động kinh tế là 14,816 tỷ êu-rô tại Tây Ban Nha và trực tiếp tuyển dụng hơn 108.000 người.

Lần đầu tiên, số lượng công ty khởi nghiệp vượt quá 5.000 và Madrid vượt qua Barcelona về mọi chỉ số.

Các công ty khởi nghiệp Tây Ban Nha đang củng cố sự tăng trưởng của mình. Số lượng công ty đang hoạt động đã tăng 22%, đạt tổng số 8.580 công ty vào năm 2025. Theo Báo cáo kinh doanh công nghệ quốc gia năm 2025 do nền tảng Hệ sinh thái khởi nghiệp biên soạn, lĩnh vực kinh doanh này tạo ra tác động kinh tế là 14,816 tỷ êu-rô và trực tiếp sử dụng hơn 108.000 người.

Một trong những dữ liệu ấn tượng nhất từ ​​nghiên cứu này là động lực mạnh mẽ của các công ty khởi nghiệp, với số 3.640 vào năm 2024 đã tăng lên 5.010 vào năm 2025, tương ứng với mức tăng 38%. Phân khúc này đã tạo ra 28.900 việc làm và tác động kinh tế hơn 1,329 tỷ êu-rô. Ngoài ra, trong nhòm công ty đã đăng ký, có 484 công ty mở rộng quy mô, các công ty có mức tăng trưởng hàng năm vượt quá 20% trong ít nhất hai năm liên tiếp.

Lần đầu tiên, Madrid vượt qua Barcelona để trở thành công ty dẫn đầu hệ sinh thái công nghệ Tây Ban Nha. Thủ đô là nơi có 1.560 công ty công nghệ, 937 công ty khởi nghiệp và 112 công ty mở rộng quy mô, so với 1.553, 911 và 93 công ty của Barcelona. Về mặt khu vực, Catalonia vẫn đứng đầu với 2.351 công ty công nghệ, tiếp theo là Madrid (2.189), Cộng đồng Valencia (966), Xứ Basque (831) và Andalusia (714).

Khoảng cách giới tính vẫn tiếp tục là một trong những thách thức chính của ngành. Chỉ có 17% ​​người sáng lập công ty công nghệ là phụ nữ, tỷ lệ này giảm xuống còn 10% trong trường hợp các công ty mở rộng quy mô. Hơn nữa, các nữ doanh nhân có xu hướng thành lập công ty với những người đồng sáng lập: chỉ có 852 người làm như vậy một mình, so với 3.676 nam giới. Catalonia (645), Madrid (581) và Cộng đồng Valencia (261) tập trung phần lớn những người sáng lập.

Báo cáo cũng nhấn mạnh sự phục hồi mạnh mẽ trong đầu tư vào năm 2024, tăng hơn 60% lên 2,92 tỷ êu-rô. Sự gia tăng này phần lớn là do sự gia tăng của nợ đầu tư mạo hiểm, hiện chiếm 19,59% tổng số.

Fintech dẫn đầu về huy động vốn với 767 triệu êu-rô, tiếp theo là các lĩnh vực di động (507 triệu êu-rô), công nghệ du lịch (456 triệu êu-rô), công nghệ sinh học, năng lượng và trí tuệ nhân tạo.

Mặc dù hệ sinh thái tiến triển, báo cáo chỉ ra những thách thức về mặt cấu trúc như sự khan hiếm của các quỹ tăng trưởng quốc gia, sự tham gia thấp của các công ty bảo hiểm và các tập đoàn lớn với tư cách là nhà đầu tư và việc tạo ra các khoản thoát vốn hạn chế.

Dữ liệu của báo cáo đến từ phân tích hơn 15.000 công ty, trong đó hơn 8.000 công ty đã được Cơ quan đăng ký thương mại xác nhận. Nghiên cứu này đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều tổ chức như Enisa, Icex, Xunta de Galicia, INFO Murcia và Quỹ Madrimasd cùng nhiều tổ chức khác.


Nguồn:Thương Vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha

Nguồn: https://moit.gov.vn/tin-tuc/thi-truong-nuoc-ngoai/tong-hop-tinh-hinh-kinh-te-cong-nghiep-va-thuong-mai-tay-ban-nha.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn
Cao nguyên cách Hà Nội 300km có biển mây, thác nước, khách rộn ràng reo vui
Chân Giò Nấu Giả Cầy - Một Món Ăn Đặc Sắc Của Người Dân Bắc Bộ
Những sớm mai yên bình trên dải đất hình chữ S

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm