Dự hội nghị có lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo; đại diện các sở, ngành liên quan; lãnh đạo các phòng GD&ĐT, các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn.
Tại hội nghị, các đại biểu nghe báo cáo, phóng sự tổng kết quá trình thực hiện hai đề án. Qua quá trình triển khai, hai đề án đã đạt nhiều kết quả tích cực.
Cụ thể, với đề án phát triển GDMN, toàn tỉnh hiện có 231 trường mầm non; tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo ra lớp đạt 98,9%, trẻ 5 tuổi đạt 99,9%; 100% trẻ được học 2 buổi/ngày; 83,5% phòng học được kiên cố hóa. Tỷ lệ trẻ phát triển đạt yêu cầu về ngôn ngữ đạt trên 96%; số trẻ suy dinh dưỡng giảm dần qua từng năm. Cùng đó, tỉ lệ trường mầm non đạt chuẩn quốc gia đạt 53,4%, vượt 18,4% so với mục tiêu kế hoạch phát triển GDMN của tỉnh đến năm 2025 (35%).
Đối với Đề án tăng cường tiếng Việt, toàn tỉnh có 100% trẻ em DTTS ra lớp được tổ chức tăng cường tiếng Việt phù hợp độ tuổi. Việc dạy tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ được nhân rộng tại 129/231 trường mầm non và 196/244 trường tiểu học. Các hoạt động phong phú như “Ngày hội tiếng Việt”, “Em yêu tiếng Việt”, thư viện xanh, góc sách, truyện... góp phần hình thành môi trường ngôn ngữ thân thiện cho học sinh DTTS. Nhờ đó, chất lượng dạy học môn Tiếng Việt ở tiểu học có chuyển biến rõ rệt: tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt môn Tiếng Việt năm học 2024–2025 đạt 67%, tăng hơn 12% so với năm học 2021–2022...
Tại hội nghị, các đại biểu tham luận, thảo luận về các nội dung: triển khai giáo dục STEM trong trường mầm non; nâng cao chất lượng hoạt động tại các cơ sở mầm non ngoài công lập; kinh nghiệm tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số tại các huyện Cao Lộc, Chi Lăng, Lộc Bình; xây dựng môi trường giáo dục lồng ghép giới, phát triển ngôn ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ...
Nhân dịp này, 66 tập thể và 66 cá nhân đã được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện hai đề án.
Nguồn: https://baolangson.vn/tong-ket-hai-de-an-quan-trong-trong-linh-vuc-giao-duc-mam-non-va-tang-cuong-tieng-viet-5049323.html
Bình luận (0)