Để phục vụ tốt nhu cầu của du khách, thời gian này, các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trong tỉnh đang gấp rút chỉnh trang, chuẩn bị cơ sở vật chất, đồng thời tuyển dụng nhân sự cho các vị trí việc làm. Tuy nhiên, việc tuyển dụng nhân sự đảm bảo chất lượng đang là một bài toán khó.
Hà Tĩnh hiện có 28 đơn vị lữ hành, trong đó 10 đơn vị lữ hành quốc tế và 18 đơn vị lữ hành nội địa và 6 đơn vị vận tải du lịch. Để khai thác có hiệu quả các tour, tuyến du lịch đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng giao tiếp, giỏi ngoại ngữ và chịu được áp lực công việc vì thế việc tuyển dụng gặp rất nhiều khó khăn.
Riêng lĩnh vực lưu trú, toàn tỉnh có 312 khách sạn, nhà nghỉ với công suất gần 7.000 phòng, trong đó có gần 10 cơ sở đạt tiêu chuẩn từ 3 -5 sao. Thế nhưng, do đặc thù thời tiết, nguồn nhân lực thường xuyên biến động. Mỗi năm, cứ đến đầu mùa du lịch, các cơ sở, doanh nghiệp dịch vụ lại vất vả tuyển dụng, đào tạo, vừa mất thời gian, lại tốn công sức và chi phí.
Một dịch vụ không thể thiếu trong phục vụ khách du lịch, đó là nhà hàng. Với gần 1.600 nhà hàng ăn uống trải dài từ miền núi, đồng bằng và miền biển đã mang lại cho du khách, thực khách những trải nghiệm khó quên khi đến với Hà Tĩnh. Thế nhưng lĩnh vực này cũng gặp khó khăn trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân viên.
Hà Tĩnh hiện có hơn 6.400 lao động trực tiếp trong các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch và trên 15.000 lao động gián tiếp phục vụ hoạt động du lịch. Tuy vậy, tỷ lệ lao động được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ chỉ chiếm khoảng 33%. Con số này phản ánh phần nào chất lượng và sự khó khăn trong tuyển dụng, bố trí, sử dụng nguồn nhân lực.
Hà Tĩnh đang đẩy mạnh khai thác các loại hình như: Du lịch biển, du lịch lịch sử - văn hóa, tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp nông thôn. Tuy nhiên, do lĩnh vực du lịch còn mang tính thời vụ, nên khó khăn về nguồn nhân lực là điều khó tránh khỏi. Để giải được bài toán này, cần đến những giải pháp đồng bộ, bắt đầu từ chính sách đào tạo trong các nhà trường, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch cần quan tâm tuyển dụng và ưu đãi đội ngũ lao động đã qua đào tạo, tạo cơ hội để nhân viên ổn định việc làm, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ du khách.
Theo Đức Cường – Kim Anh – Phi Long/BHTTV
Nguồn: https://hatinhtv.vn/tin-bai/kinh-te/tran-tro-nguon-nhan-luc-du-lich1
Bình luận (0)