Quán cà phê với những quy định lạ
Ngày 16/5, thông tin về một quán cà phê ở Hạ Long (Quảng Ninh) đưa ra thông báo đặc biệt, nhận về lượng tương tác lớn với nhiều ý kiến trái chiều.
Cụ thể, theo chia sẻ trên trang fanpage, quán thông báo "ngừng cung ứng dịch vụ đại trà"; tập trung hướng đến dòng khách quen.
Với nội dung đăng tải, đại diện quán cà phê cho rằng "sự thay đổi này sẽ dẫn đến thất vọng và có thể nảy nở những lời bàn ra tán vào".

Theo tìm hiểu, đây là thông tin do quán cà phê Bản Xứ - một cơ sở cung cấp dịch vụ đồ uống khá nổi tiếng nằm tại phường Hồng Hải (thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).
Trước đó, quán cà phê này cũng từng nhận nhiều ý kiến trái chiều về cách phục vụ độc lạ.
Đó là chỉ mở cửa vào giờ hành chính, nghỉ thứ 7 chủ nhật, không bán mang về, chỉ bán giới hạn số lượng đồ uống mỗi ngày. Ngoài ra, khách tới đây thường phải chờ đồ uống khá lâu, từ 40 đến 60 phút mới được phục vụ.
Một số khách từng trải nghiệm tại quán, đa phần tỏ ra tiếc nuối khi biết thông tin.
Từng 3 lần tới quán nhưng Quỳnh Trang đều bị từ chối phục vụ với lý do khách quá đông. Tới lần tiếp theo, cô chấp nhận chờ khoảng 60 phút để được phục vụ.
Vị khách 20 tuổi cho rằng thời gian chờ đợi xứng đáng bởi nước uống, đồ ăn vặt của quán có chất lượng và giá cả tốt so với mặt bằng chung.
"Một cốc nước đầy ắp đồ ăn kèm có giá từ 65.000 đồng. Với tôi đây là con số hợp lý so với nhiều hàng quán khác. Thật tiếc nếu quán không phục vụ khách đại trà", vị khách chia sẻ.

Trong khi đó, Phương Liên biết tới quán từ thời điểm cơ sở này phục vụ tại địa điểm cũ với 2 món đồ uống gồm cà phê trứng và cà phê truyền thống. Khi quán chuyển sang địa điểm mới, cô trở thành khách quen gần như ngày nào cũng tới.
"Tôi bất ngờ khi thấy quán thông báo như vậy. Có thể quán muốn lọc bớt khách hàng để hướng tới nhóm đối tượng họ muốn phục vụ", vị khách nhận định.
Bên cạnh đó, không ít ý kiến cho rằng, ngành đồ uống tại Việt Nam hiện phát triển nhanh nhưng sự đào thải cũng khốc liệt không kém. Với quyết định "khác lạ" của quán, cho dù chất lượng đồ uống tốt tới đâu, khách sẵn lòng tìm kiếm những nơi mới.
Không đón khách đại trà có phải phân biệt đối xử khách hàng?
Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Hoàng Tùng - Chủ tịch F&B Investment - nhận định, việc không phục vụ khách đại trà không phải mang tính phân biệt đối xử với khách hàng.
Có thể, đây là cách quán cà phê hướng tới duy trì trải nghiệm khách hàng, như một cách giữ lại giá trị cốt lõi. Đây vốn là mô hình chung của những hàng quán muốn mang tới cho khách hàng tính trải nghiệm cao.
Theo vị chuyên gia ngành F&B, ở Việt Nam cũng như trên thế giới có không ít quán đang áp dụng nguyên tắc này.
Ví dụ, có những quán chỉ phục vụ khách uống tại chỗ, không bán mang đi. Bởi khi khách thưởng thức ở quán mới giữ đúng nguyên bản hương vị món đồ uống. Hoặc có những quán chỉ bán số lượng giới hạn trong ngày. Ngay cả khi khách đông thêm, họ cũng không bán nhiều hơn nhằm đảm bảo chất lượng từng món đồ, không để hàng tồn dư.
Hoặc trên thế giới cũng tồn tại mô hình quán hàng dạng không công khai như "hidden bar" (hoạt động bí mật). Với những quán này, ngay cả khách có tiền cũng không biết tới mà phải có khách quen giới thiệu. Đây là cách làm để quán giữ được tệp khách hàng riêng có gu.
"Quay lại với câu chuyện của cà phê Bản Xứ, tôi cho rằng dù gây tranh cãi nhưng cơ sở này vẫn giữ nguyên quan điểm kinh doanh để đầu tư, chọn lọc và tập trung vào nhóm khách hàng mà họ muốn hướng tới.
Nếu phục vụ lượng khách quá lớn có thể phá vỡ giá trị cốt lõi của quán. Trong kinh doanh, việc biết khách hàng là ai rất quan trọng", ông Tùng phân tích.
Nguồn: https://dantri.com.vn/du-lich/tranh-cai-quy-dinh-la-cua-quan-ca-phe-ha-long-dung-phuc-vu-khach-dai-tra-20250516230355262.htm
Bình luận (0)