Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Triệt phá hàng giả, bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính

Khi thị trường tiêu thụ phát triển, hàng giả, hàng nhái cũng có cơ hội len lỏi vào từng ngóc ngách của đời sống. Điều này không chỉ gây thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp chân chính mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, nhất là vấn đề sức khỏe khi sử dụng phải hàng giả, kém chất lượng.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai19/11/2025

Với việc đẩy mạnh triệt phá hàng giả, kém chất lượng, sản phẩm của Công ty cổ phần Domilk có thêm cơ hội để phát triển thị trường.  
Với việc đẩy mạnh triệt phá hàng giả, kém chất lượng, sản phẩm của Công ty cổ phần Domilk có thêm cơ hội để phát triển thị trường.  

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã đồng loạt xử lý các vụ việc vi phạm về sản xuất hàng hóa, đặc biệt là những hành vi được xác định hàng giả, được người tiêu dùng và các doanh nghiệp quan tâm, đánh giá cao.

 Bảo vệ doanh nghiệp chân chính 

Triệt phá hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng là chiến dịch lớn được các lực lượng chức năng, các địa phương đẩy mạnh thực hiện trong thời gian qua. Ngày 5-11, cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả xảy ra tại Công ty cổ phần Nhà máy Y tế EBC Đồng Nai. Cùng với nhiều vụ việc khác trên địa bàn cả nước như vụ Võ Thị Ngọc Ngân (DJ Ngân 98) và Lương Bằng Quang; Gia đình Hải Sen; hay các vụ việc liên quan đến các sản phẩm như: sữa giả, kẹo Kera, bình chữa cháy…, chứng tỏ vấn nạn hàng gian, hàng giả, kém chất lượng vẫn hằng ngày len lỏi vào cuộc sống của người dân.

Những vụ việc sản xuất hàng giả, kém chất lượng liên tục xuất hiện cho thấy nếu không có sự chấn chỉnh thị trường sẽ phát triển lệch lạc. Theo các chuyên gia, hiện nay Việt Nam có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, thị trường lớn với hơn 100 triệu dân. Khi thị trường trong nước có quy mô ngày càng phát triển lớn mạnh thì cũng có nhiều kẽ hở để hàng gian, hàng giả gia tăng, tạo nên sự phức tạp. Bên cạnh đó, với sự phát triển của công nghệ, nhất là thương mại điện tử đã tạo ra một số vấn đề về vi phạm pháp luật, đặc biệt là vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thực trạng này không chỉ gây thiệt hại nghiêm trọng cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính mà còn làm ảnh hưởng không tốt đến lòng tin thị trường, môi trường đầu tư và gây thất thu ngân sách nhà nước; do đó, cần được chấn chỉnh để bảo vệ các nhà sản xuất chân chính và người tiêu dùng.

Bên cạnh việc các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước, triệt phá nạn hàng gian, hàng giả cũng như Nhà nước ban hành các giải pháp để hạn chế tình trạng này thì đối với các doanh nghiệp cũng cần phải chủ động bảo vệ thương hiệu của mình. Một trong những giải pháp hiện nay là tăng cường độ nhận diện sở hữu trí tuệ sản phẩm. Theo PGS.TS Từ Diệp Công Thành, Giám đốc Trung tâm Sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ (IPTC), thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh thì sở hữu trí tuệ rất quan trọng đối với doanh nghiệp, nhất là khi Việt Nam đang hội nhập kinh tế thế giới mạnh mẽ. Mặc dù các doanh nghiệp đã có những nỗ lực song nhìn chung, việc quan tâm đến sở hữu trí tuệ mới chủ yếu ở khâu thiết kế bao bì, nhãn mác, kiểu dáng. Những hạn chế này cần phải thay đổi theo hướng chú trọng hơn đến các yếu tố công nghệ, sản phẩm mang hàm lượng trí tuệ, sáng tạo cao mới nâng tầm được thương hiệu; đồng thời bảo vệ tốt hơn sản phẩm của mình trước các nguy cơ bị làm giả.

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong quý III-2025, qua công tác phòng chống, đấu tranh của lực lượng chức năng, toàn quốc đã phát hiện, bắt giữ và xử lý hơn 31 ngàn vụ việc, thu nộp ngân sách hơn 3,6 ngàn tỷ đồng; 462 vụ bị khởi tố hình sự với 915 đối tượng liên quan. 

Doanh nghiệp kỳ vọng có nhiều thay đổi

 Việc cơ quan chức năng triệt phá hàng gian, hàng giả, tạo cơ hội cho những doanh nghiệp làm ăn minh bạch, chân chính. Công ty TNHH MTV Thế Linh (Khu công nghiệp Hố Nai) là doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm chăn, drap, gối, nệm. Hiện nay sản phẩm của công ty được phân phối rộng rãi khắp các tỉnh từ Cà Mau đến Quảng Ngãi, với hơn 1 ngàn đại lý và cửa hàng phân phối. Điều này giúp công ty đáp ứng nhanh chóng và kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng, đảm bảo sản phẩm luôn có mặt tại những nơi cần thiết.

Theo ông Phạm Thế Linh, Giám đốc công ty, những năm qua, doanh nghiệp đã cố gắng đầu tư vào sản xuất đa dạng hóa sản phẩm để phục vụ khách hàng. Sự phản hồi tích cực từ khách hàng chính là nguồn động lực lớn giúp công ty duy trì sự phát triển bền vững. Trên thực tế, trước đây, công ty cũng đã có thiệt hại do bị một đơn vị khác đạo nhái sản phẩm của mình và phải mất nhiều thời gian để xử lý. Do đó, với sự minh bạch hơn của thị trường sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp với thương hiệu, sản phẩm riêng có cơ hội tốt hơn trong việc chinh phục khách hàng.

Tương tự, Công ty cổ phần Domilk (xã Long Thành) là nhà sản xuất các loại bánh kẹo có nguồn gốc từ sữa bò. Hiện công ty đang trong quá trình mở rộng sản xuất, hợp tác với nông dân ở Đồng Nai và các địa phương khác xây dựng vùng nguyên liệu của mình. Ông Vũ Như Ý, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Domilk chia sẻ: Sau quãng thời gian khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh và sụt giảm của thị trường du lịch, hiện nay sản xuất của doanh nghiệp đang phục hồi tốt. Theo ông Ý, một trong những thuận lợi là thời gian gần đây, cơ quan chức năng tăng cường bài trừ hàng gian, hàng giả nên người tiêu dùng quan tâm hơn đến những sản phẩm an toàn, chất lượng và đó là cơ hội để doanh nghiệp phát triển sản phẩm.

Không chỉ với các nhà sản xuất mà những đơn vị chuyên kinh doanh thương mại cũng hy vọng về sự lành mạnh của thị trường. Chủ một cửa hàng kinh doanh ở phường Trấn Biên chia sẻ: Thị trường hiện nay dù kinh doanh vẫn còn khó khăn nhưng cơ sở vẫn ưu tiên nhập hàng từ những đơn vị lớn để có hóa đơn, chứng từ nguồn gốc. Điều này rất cần thiết để hợp sức tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, bền vững.  

Vương Thế

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202511/triet-pha-hang-gia-bao-vedoanh-nghiep-lam-an-chan-chinh-6362e9e/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Mãn nhãn cảnh đẹp Việt Nam trong MV Mục hạ vô nhân của Soobin
Các quán cà phê decor Giáng sinh sớm khiến doanh thu tăng vọt, thu hút đông đảo giới trẻ
Điều đặc biệt ở hòn đảo sát đường biên giới trên biển với Trung Quốc
Hà Nội xao xuyến mùa hoa 'gọi đông' về phố

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Quán dưới vườn nho trĩu quả ở TPHCM gây sốt, khách vượt đường xa đến check-in

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm