Tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Nguyễn Bá Ngọc (xã Avương), năm học này nhà trường có 314 học sinh, phần lớn là con em đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều em nhà xa trường hàng chục cây số. Trong giai đoạn đầu triển khai dạy 2 buổi/ngày, trường gặp không ít khó khăn về phòng học, thiết bị dạy học và đội ngũ giáo viên.
Cô Nguyễn Thị Mai Quế, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để đảm bảo yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày, nhà trường đã tranh thủ các nguồn hỗ trợ, đồng thời khảo sát ý kiến phụ huynh, học sinh và giáo viên để thống nhất phương án tổ chức giảng dạy phù hợp. “Trước mắt, chúng tôi bố trí dạy hai lớp khối 9, kết hợp hài hòa giữa học lý thuyết và hoạt động ngoài giờ, tránh quá tải cho học sinh và giáo viên”, cô Quế nói.
Tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Bhalêê (xã Avương), thầy Trần Hữu Nhất, Hiệu trưởng nhà trường, cho rằng việc học 2 buổi giúp học sinh có thêm thời gian củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống và tham gia các hoạt động trải nghiệm, thể chất, góp phần phát triển toàn diện.
Nhà trường cũng linh hoạt phân loại học sinh theo năng lực để giáo viên có phương án giảng dạy phù hợp. Buổi chiều, giáo viên tăng cường dạy tiếng Việt và phụ đạo học sinh yếu, đồng thời tạo môi trường giao tiếp gần gũi, thân thiện giúp học sinh dân tộc Cơ Tu tự tin hơn khi học tập.
Tuy nhiên, quá trình triển khai tại vùng núi vẫn còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ giáo viên trên lớp ít, trong khi số tiết học tăng khiến áp lực chi trả chế độ và công tác xã hội hóa giáo dục trở nên nặng nề.
Chúng tôi phải vận động phụ huynh và các nguồn lực địa phương để duy trì tiết học tiếng Anh, nhưng điều kiện kinh tế khó khăn khiến việc này không dễ dàng, thầy Nhất chia sẻ.
Theo ông Alăng Arấy, Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội xã Avương, hiện xã có 5 trường học với gần 1.250 học sinh. Chính quyền xã luôn quan tâm hỗ trợ, sửa chữa cơ sở vật chất, bổ sung thiết bị dạy học và kịp thời tuyển dụng thêm 8 giáo viên hợp đồng để khắc phục tình trạng thiếu nhân lực.
Nhờ vậy, chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên, học sinh chuyên cần hơn, tỷ lệ học sinh yếu giảm rõ rệt. Việc duy trì dạy học 2 buổi/ngày không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức mà còn hình thành phẩm chất, năng lực toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục hiện nay.
Tại xã biên giới Hùng Sơn, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Lý Tự Trọng cũng đang nỗ lực vượt khó để duy trì chương trình học 2 buổi/ngày. Thầy Huỳnh Phước Tài, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường tận dụng tối đa phòng học để bố trí cho khối lớp 9 học 2 buổi nhằm củng cố kiến thức, phụ đạo học sinh yếu.
Nhờ được địa phương hỗ trợ tuyển thêm giáo viên, nhà trường đã phần nào khắc phục tình trạng thiếu nhân lực. Hiện xã Hùng Sơn có 7 trường với 41 điểm trường, 82 lớp học và gần 1.700 học sinh.
Dù điều kiện đi lại còn nhiều trở ngại, song tinh thần vượt khó của thầy và trò nơi đây đang lan tỏa mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm mang tri thức đến gần hơn với học sinh vùng cao biên giới.
Chủ trương dạy học 2 buổi/ngày đang dần trở thành bước chuyển quan trọng trong hành trình nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn của Đà Nẵng, khẳng định nỗ lực của chính quyền, ngành giáo dục và đội ngũ nhà giáo trong việc đem đến môi trường học tập bình đẳng, toàn diện cho mọi học sinh.
Nguồn: https://baodanang.vn/truong-hoc-vung-cao-no-luc-to-chuc-hoc-2-buoi-ngay-3308240.html






Bình luận (0)