Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tuyến đường đánh thức tiềm năng

(Báo Quảng Ngãi)- Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký Quyết định số 335/QĐ-BXD giao Ban Quản lý dự án 85 tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum, thực hiện trong năm 2025 - 2026.

Báo Quảng NgãiBáo Quảng Ngãi09/04/2025

Trong chuyến thăm và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã thống nhất chủ trương triển khai cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum theo hướng 2 tỉnh lo giải phóng mặt bằng, ngân sách trung ương bố trí phần xây lắp. Tổng vốn đầu tư cho tuyến cao tốc này trên 35,3 nghìn tỷ đồng.

Toàn tuyến dài 136km, đoạn qua Quảng Ngãi dài 58km, đoạn qua Kon Tum dài 78km. Quy mô dự án 4 làn xe hoàn chỉnh, mỗi làn rộng 3,75m và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế từ 80 - 100km/h. Điểm đầu tuyến giao với cao tốc Bắc - Nam phía đông tại TX.Đức Phổ rồi đi qua huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) và 2 huyện Kon Plông, Kon Rẫy (Kon Tum), điểm kết thúc giao với cao tốc Bắc - Nam phía tây thuộc địa phận TP.Kon Tum. Dự kiến, chậm nhất là trong năm 2028 phải hoàn thành tuyến đường này.

Nếu tốc độ cho phép như dự kiến thì quãng đường 136km từ Quảng Ngãi đi Kon Tum chỉ mất hơn 1 giờ đi ô tô, không phải qua đèo dốc điệp trùng uốn lượn như Quốc lộ 24 hiện nay.
Nhưng có lẽ, tuyến cao tốc này không chỉ phục vụ cho việc đi lại thuận lợi giữa hai miền xuôi ngược, mà cái chính là để đánh thức tiềm năng mà cả Quảng Ngãi lẫn Kom Tum đã nhìn thấy bao năm nay nhưng không thực hiện được do đò giang cách trở. Những tiềm năng về biển, về rừng cũng sẽ được hiện thực hóa nhanh chóng.

Trước hết là tiềm năng du lịch. Khu du lịch Măng Đen được cả nước biết đến như một Đà Lạt thứ 2 trên cao nguyên nhưng việc đi lại vô cùng gian nan. Khách ở xa đi máy bay xuống sân bay Pleiku rồi chạy ngược ra Kon Tum 50km, theo Quốc lộ 24 trên 70km nữa mới tới được Măng Đen. Khách đi đường bộ thì phải qua đèo Vi ô lắc vô cùng hiểm trở. Còn khi đã có tuyến cao tốc rồi, việc đến Măng Đen bằng đường không hay đường bộ cũng không có vấn đề gì đáng ngại cả.

Nếu quy hoạch tốt, Măng Đen sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn vì khí hậu quanh năm mát mẻ, những rừng thông bạt ngàn vẫn còn nguyên sơ cùng nhiều điểm check-in khác sẽ làm hài lòng bao du khách gần xa. Đây cũng sẽ là tuyến cao tốc đẹp nhất khu vực miền Trung, vì nó sẽ xuyên qua bao núi non trùng điệp cùng những cánh rừng nguyên sinh hiếm hoi còn sót lại vùng bắc Tây Nguyên này.

Một tiềm năng nữa đó là, việc vận chuyển hàng hóa từ miền xuôi lên miền ngược và ngược lại vô cùng thuận tiện. Cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum), vùng ngã ba biên giới Việt Nam- Campuchia - Lào cũng theo đó được đánh thức để Quảng Ngãi “nối mạng” với Lào và Campuchia bằng cửa khẩu này.

Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum được kỳ vọng sẽ thành “người dẫn đường” khai mở toàn bộ tiềm năng của vùng đất Kon Tum và Quảng Ngãi.

TRẦN ĐĂNG

 

Nguồn: https://baoquangngai.vn/kinh-te/giao-thong-xay-dung/202504/tuyen-duong-danh-thuc-tiem-nang-57b36b6/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu thăm Việt Nam
Chủ tịch Lương Cường đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại sân bay Nội Bài
Những người trẻ làm "sống dậy" hình ảnh lịch sử
Ngắm san hô biển bạc Việt Nam

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm