Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tuyến đường kết nối Đông - Tây Hải Phòng kiến tạo động lực tăng trưởng mới

Tuyến đường kết nối Đông - Tây thành phố Hải Phòng khi hoàn thành sẽ là trục giao thông chiến lược, mở rộng không gian phát triển và kiến tạo động lực tăng trưởng mới.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng24/10/2025

quoc-lo-5.jpg
Tuyến đường kết nối Đông - Tây thành phố Hải Phòng (nối quốc lộ 10 với vành đai 1 thành phố Hải Dương cũ) sẽ góp phần giảm tải cho tuyến quốc lộ 5.

Tối ưu về cự ly

Theo báo cáo của Đảng ủy UBND thành phố Hải Phòng, tuyến đường có chiều dài khoảng 23,5 km, điểm đầu tại nút giao giữa đường vành đai 1 (thành phố Hải Dương cũ) với đường dẫn cầu Bùi Thị Xuân, điểm cuối tại nút giao quốc lộ 10 với đường Nguyễn Trường Tộ.

Hướng tuyến được nghiên cứu kỹ lưỡng theo nguyên tắc ngắn nhất, thẳng nhất, tránh tối đa khu dân cư tập trung, đồng thời tận dụng không gian hai bên hành lang để khai thác quỹ đất, phát triển đô thị và công nghiệp.

Từ đường tỉnh 390 (km2+600) đến tuyến tránh 390B (km7+250), tuyến đi theo hướng Tây, tránh khu vực dân cư đông của thị trấn Thanh Hà cũ (nay là xã Thanh Hà), bám sát phía Nam sông Hương, qua vùng canh tác nông nghiệp và khu vực định hướng phát triển đô thị sinh thái. Đoạn tuyến vượt sông Hương và tuyến tránh 390B, kết nối với nút giao khác mức tại tuyến tránh đường tỉnh 390B đang thi công.

Tiếp đó, từ tuyến tránh 390B (km7+250) đến đường tỉnh 388 (km11+100), tuyến đi qua các khu vực đất nông nghiệp xã Hà Nam, Hà Bắc, vượt sông Hương, kết nối nút giao đường tỉnh 388.

Đoạn từ đường tỉnh 388 (km11+100) đến trục Đông - Tây Kim Thành (km18+200), tuyến vượt sông Rạng, đi dọc phía Nam xã Kim Thành, chủ yếu qua đất canh tác, tránh khu dân cư tập trung, kết nối khu công nghiệp Kim Thành 2 và giao đường trục Đông - Tây Kim Thành.

Từ trục Đông - Tây Kim Thành đến quốc lộ 17B (km21+300) và điểm cuối tại nút giao quốc lộ 10 - Nguyễn Trường Tộ, tuyến vượt sông Mía, đi qua địa phận phường An Dương, trùng hướng quy hoạch đô thị mới, kết nối Khu công nghiệp An Dương.

Tuyến đường đi qua 9 xã, phường gồm: Nam Đồng, Ái Quốc, Hà Tây, Thanh Hà, Hà Bắc, Hà Nam, Kim Thành, An Phong, An Dương.

Tuyến được thiết kế quy mô mặt cắt ngang 68 m, cắm mốc quản lý 110 m để dự trữ không gian mở rộng trong tương lai. Đồng thời, báo cáo đề xuất quy mô cụ thể, đường chính cho ô tô lưu thông tốc độ thiết kế trên 80 km/giờ, rộng 30 m bố trí 6 làn xe; hai tuyến song hành hai bên dành cho phương tiện tốc độ dưới 60 km/giờ, rộng 19 m; dải phân cách giữa đường song hành và đường chính khoảng 4 m… Đặc biệt, dải phân cách dự trữ rộng 15 m sẽ được định hướng phát triển các phương thức giao thông công cộng hiện đại như ART, BRT… đáp ứng xu thế đô thị thông minh trong tương lai.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 19.128 tỷ đồng, được đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công tư, hình thức hợp đồng BT (thanh toán bằng quỹ đất), sử dụng 100% vốn huy động của nhà đầu tư. Tại hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy, trên cở sở nhất trí cao chủ trương, đồng chí Bí thư Thành ủy giao Đảng ủy UBND thành phố chỉ đạo thực hiện các thủ tục tiếp theo để đầu tư xây dựng tuyến đường theo đúng quy định.

duong-dong-tay-3-1-.jpg
Đồng chí Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố khảo sát hiện trường dự án. Ảnh: PHẠM CƯỜNG

Động lực liên kết vùng, mở không gian phát triển mới

Không chỉ kết nối giao thông, đường Đông - Tây còn là trục phát triển chiến lược, định hình không gian phát triển của Hải Phòng sau hợp nhất. Khi hoàn thành, tuyến sẽ liên thông trực tiếp với các trục huyết mạch hiện hữu như đường tỉnh 390, đường tỉnh 388, quốc lộ 17B, quốc lộ 10, đồng thời kết nối đồng bộ với vành đai 1 thành phố Hải Dương cũ, vành đai 5 vùng Thủ đô, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, khu vực cảng Hải Phòng, tạo liên kết vùng, phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị, dịch vụ thương mại, khai thác dư địa, quỹ đất hai bên.

Quan trọng hơn cả, tuyến đường sẽ kết nối hai trung tâm đô thị lớn (đô thị trung tâm là Hải Phòng và đô thị vệ tinh là Hải Dương cũ) với vùng ảnh hưởng dân số khoảng 1,7 triệu người, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển, tối ưu chi phí logistics, nâng cao hiệu quả đầu tư và giao thương.

Dự kiến, thành phố sẽ định hướng khai thác quỹ đất hai bên tuyến đường nhằm phát huy tối đa lợi thế về vị trí và không gian phát triển mới. Trên cơ sở đó, quy hoạch hình thành các khu công nghiệp tập trung, khu đô thị sinh thái kết hợp nông nghiệp công nghệ cao, đô thị thương mại - dịch vụ hiện đại, tạo chuỗi không gian phát triển liên hoàn, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Phương án bố trí các khu công nghiệp được nghiên cứu theo hướng thuận tiện kết nối với các trục giao thông đối ngoại, đặc biệt là vành đai 5 vùng Thủ đô, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và các tuyến trung tâm, bảo đảm điều kiện thuận lợi thu hút nhà đầu tư và nguồn nhân lực chất lượng cao. Song song với đó, các khu dân cư và đô thị mới sẽ được phát triển theo hướng mở rộng không gian đô thị thành phố Hải Dương cũ, gắn với phục vụ các khu công nghiệp.

Theo tính toán, dự kiến, quỹ đất có thể khai thác, phát triển thêm khoảng 11.777 ha, tạo nguồn lực to lớn để thu hút đầu tư, phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại - dịch vụ.

Với quy mô hiện đại, tầm nhìn lâu dài, tối ưu về cự ly và thời gian di chuyển. Tuyến đường không chỉ mở rộng không gian phát triển, hình thành quỹ đất mới hai bên hành lang để khai thác hiệu quả tiềm năng, thu hút đầu tư, mà còn góp phần giảm tải cho các tuyến huyết mạch, nhất là quốc lộ 5, tạo sự kết nối đồng bộ giữa giao thông nội vùng và liên vùng.

HÀ NGA

Nguồn: https://baohaiphong.vn/tuyen-duong-ket-noi-dong-tay-hai-phong-kien-tao-dong-luc-tang-truong-moi-524441.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Đẹp ngất ngây ruộng bậc thang ở thung lũng Lục Hồn
Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm