Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tuyên Quang chủ động thích ứng, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa

Những năm gần đây, hoạt động xuất khẩu của Tuyên Quang đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước khẳng định vai trò động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Báo Nhân dânBáo Nhân dân06/06/2025

Theo báo cáo của Sở Công thương, năm 2024, giá trị xuất khẩu hàng hóa của tỉnh đạt 170,143 triệu USD; quý I/2025 tiếp tục ghi nhận kết quả xuất khẩu khả quan khi đạt 51,54 triệu USD, bằng 176,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Tuyên Quang gồm: chè, bột giấy, giấy in viết, hàng dệt may, bột barit, gỗ và sản phẩm từ gỗ như: gỗ keo ván sàn, ghế đu, đũa gỗ, phong bì, gỗ tinh chế và antimony… Đặc biệt, các sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh như: bưởi Xuân Vân, trà ổi, mật ong, hoa đu đủ đực đã được xuất khẩu sang Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-len, mở ra tiềm năng lớn cho nông sản địa phương vươn ra thị trường quốc tế. Hiện tỉnh có nhiều thị trường xuất khẩu ổn định như: Mỹ, châu Âu, khu vực Trung Đông, Afghanistan, Pakistan, Nga, Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Brazil, Nhật Bản, Hàn Quốc, Peru, Mexico, Canada, Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-len.

Một trong những điểm sáng của hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh là Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang. Sau gần 10 năm hoạt động, công ty hiện có ba nhà máy sản xuất đồ gỗ nội, ngoại thất và ván công nghiệp xuất khẩu. Năm 2024, doanh thu đạt 1.600 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2023, nộp ngân sách nhà nước hơn 60 tỷ đồng. Hai sản phẩm của công ty là ván sàn và đồ gỗ nội, ngoại thất Woodsland đã được công nhận là sản phẩm Thương hiệu Quốc gia.

Ông Lê Quang Khánh, Giám đốc Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang cho biết: Sản lượng xuất khẩu vào Mỹ của công ty chiếm 25% và là các mặt hàng chất lượng cao, giá trị lớn. Năm 2024, sản lượng xuất khẩu sang thị trường Mỹ là 929.000 sản phẩm, giá trị xuất khẩu đạt 7,7 triệu USD. Năm 2025, dự kiến xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 4 triệu USD. Hiện công ty điều chỉnh kế hoạch sản xuất, thị trường, thích ứng tốt hơn trong thời gian tới. Đồng thời, xây dựng lại kế hoạch sản xuất, xuất khẩu; làm việc với đối tác để thỏa thuận các tình huống ứng phó với những thách thức biến động của thị trường.

Trên địa bàn tỉnh hiện có tám doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Mỹ với các mặt hàng chủ yếu là: hàng may mặc, đồ gỗ, nội ngoại thất, chè, vải bạt cuộn với tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa năm 2024 đạt 57,1 triệu USD, dự kiến năm 2025 đạt 78,5 triệu USD. Để kịp thời nắm tình hình sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu của các doanh nghiệp có hàng xuất khẩu vào Mỹ, Sở Công thương tỉnh Tuyên Quang đã chủ động làm việc với doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Đồng thời, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của từng doanh nghiệp đối với ngành, tỉnh, Chính phủ, đồng hành với doanh nghiệp tìm hướng duy trì sản xuất, bảo đảm việc làm cho người lao động.

Bà Cao Thị Cẩm Tú, Phó Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Sao Việt Tuyên Quang cho biết: Hiện tại công ty đang sản xuất các dòng ván ép đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, môi trường và mẫu mã cho các thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật Bản và Trung Đông. Đây là những thị trường lớn, tiềm năng, nhưng cũng có biến động nhất định. Trong bối cảnh hiện nay, Mỹ là một trong những thị trường tiêu thụ lớn nhất mặt hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam đang có xu hướng siết chặt chính sách thương mại, áp thuế cao đối với hàng hóa từ một số quốc gia.

Ban lãnh đạo công ty đã họp bàn và đưa ra các quyết sách để chủ động thích ứng. Bên cạnh việc tăng cường liên kết, phát triển công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, công ty xác định việc mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới là xu hướng tất yếu. “Trong thời gian tới, công ty sẽ mở rộng, đa dạng các thị trường để giảm thiểu rủi ro, không bị lệ thuộc vào một thị trường. Cùng với đó, gặp gỡ, tìm kiếm, ký thêm các hợp đồng với các đối tác từ Nhật Bản và sẽ đẩy mạnh tìm kiếm các đối tác thị trường châu Âu. Hiện tại, cũng đã có những bước ban đầu kết nối, một số đối tác từ châu Âu đã đến tham quan nhà máy sản xuất ván ép của công ty để tìm hiểu sản phẩm”, bà Tú nhấn mạnh.

Năm 2025 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ 17. Theo đó, tỉnh phấn đấu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 190 triệu USD. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu này, các cấp ngành trong tỉnh, các doanh nghiệp đã và đang có kế hoạch căn cơ, đa dạng thị trường, tăng chất lượng sản phẩm xuất khẩu.

Ông Lộc Kim Liễn, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh cho biết, trong thời gian tới, tỉnh Tuyên Quang định hướng phát triển xuất khẩu bền vững, tập trung đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP và các sản phẩm có lợi thế của tỉnh. Đặc biệt, chú trọng phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng cao, ứng dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường. Ngoài ra, tỉnh định hướng phát triển theo bốn nhóm hàng xuất khẩu chủ lực gồm: nông, lâm, thủy sản; công nghiệp chế biến, chế tạo; hàng may mặc và các mặt hàng xuất khẩu mới.

Song song với đó, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tránh phụ thuộc quá mức vào một thị trường; hướng đến cán cân thương mại song phương lành mạnh, hợp lý, bảo đảm tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Đồng thời khai thác hiệu quả các cơ hội mở cửa thị trường từ các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế trong các Hiệp định thương mại tự do CPTPP, EVFTA, UKVFTA, RCEP… để đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chủ lực của tỉnh vào các thị trường lớn như: EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, ASEAN... Khai thác các thị trường còn tiềm năng như Mỹ, Nga, Đông Âu, Bắc Âu, Ấn Độ, châu Phi, Trung Đông và châu Mỹ La tinh... Cùng với đó tỉnh tập trung hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc cập nhật thông tin về chính sách thương mại, thị trường và các rào cản trong thương mại quốc tế thông tin giúp các doanh nghiệp xây dựng và điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp…

Với tinh thần chủ động và linh hoạt từ phía doanh nghiệp cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành, tỉnh Tuyên Quang đang chủ động, thích ứng và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa. Việc tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và tận dụng tốt các hiệp định thương mại sẽ là chìa khóa để xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh bứt phá, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Nguồn: https://nhandan.vn/tuyen-quang-chu-dong-thich-ung-day-manh-xuat-khau-hang-hoa-post885121.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô
Mùa hội rừng ở Cúc Phương
Khám phá tour ẩm thực Hải Phòng
 Hà Nam - Vùng đất thức giấc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm