Vì sao 80 người sống sót trong tai nạn máy bay ở Canada?

Báo Công thươngBáo Công thương19/02/2025

Tai nạn trong chuyến bay ở Canada khiến cánh máy bay bị rụng, máy bay lật ngửa. Các chuyên gia đã đưa ra nhận định ban đầu về nguyên nhân 80 người đều sống sót.


Điều gì tạo nên sự kỳ diệu trong vụ tai nạn máy bay ở Canada?

Khi chuyến bay Delta 4819 từ Minneapolis đến Toronto hạ cánh trong một vụ tai nạn nghiêm trọng khiến cánh máy bay bị rụng và chiếc máy bay lật ngửa, những người chứng kiến hoảng sợ và lo sợ điều tồi tệ nhất.

Tuy nhiên, Michael McCormick - giáo sư tại Đại học Hàng không Embry-Riddle - lại nhìn thấy những tiến bộ về an toàn hàng không trong suốt hàng thập kỷ qua đang phát huy tác dụng. Tất cả 80 người trên máy bay đều sống sót sau vụ tai nạn xảy ra vào ngày 17/2 tại Sân bay Quốc tế Pearson ở Toronto.

80 người trong vụ tai nạn máy bay Canada được sơ tán an toàn. Ảnh minh họa
80 người trong vụ tai nạn máy bay ở Canada được sơ tán an toàn. Ảnh minh họa

"Thực sự rất tuyệt vời khi bạn thấy một chiếc máy bay nằm ngửa như vậy và mọi người vẫn có thể tự bước ra ngoài. Nhưng suy nghĩ thứ hai của tôi đó chính là thiết kế. Công nghệ và kết quả của những nghiên cứu trong ngành hàng không dân dụng suốt nhiều năm qua đã làm cho điều như vậy trở nên khả thi" - giáo sư McCormick chia sẻ.

Các thùng chứa nhiên liệu chủ yếu được lưu trữ trong cánh máy bay

Những thảm họa hàng không cháy nổ trong quá khứ đã chỉ ra rằng, nhiên liệu máy bay nên được lưu trữ chủ yếu trong cánh, thay vì ngay dưới khu vực hành khách.

"Vào những ngày đầu của ngành hàng không, nhiên liệu được lưu trữ trong khoang bụng của máy bay" - McCormick chia sẻ.

Vì vậy, khi chiếc máy bay Bombardier CRJ900 của Delta hạ cánh khẩn cấp vào ngày 17/2, bị lật nghiêng và trượt dài trên đường băng, cánh phải chứa đầy nhiên liệu đã bị đứt rời, tạo ra một đám cháy lớn. Chiếc máy bay vẫn tiếp tục trượt và lật ngửa.

Trong sự cố này, việc cánh máy bay bị rời ra đã giúp ngăn ngọn lửa không lan vào khoang hành khách, theo lời Joe Jacobsen - kỹ sư hàng không đã từng làm việc cho Boeing và Cục Hàng không Liên bang (FAA). "Những bộ phận máy bay có thể bị hỏng, nhưng nếu vẫn nằm trong phạm vi yêu cầu thiết kế, bạn cần phải xem xét cách thức hỏng hóc và liệu sự hỏng hóc đó có xảy ra đúng theo thiết kế hay không?” - Jacobsen nói. Cánh máy bay có thể đã bị đứt do lỗi bảo trì hoặc lỗi thiết kế. Cuộc điều tra có thể sẽ xem xét các khả năng này, Jacobsen nhận định.

Theo giáo sư McCormick, khi một cánh máy bay bị rời hoàn toàn do va chạm, việc tách nhiên liệu có thể gây nổ ra khỏi máy bay chỉ là một trong những lợi ích.

"Chúng ta muốn tách biệt nhiên liệu ra khỏi khoang hành khách đồng thời đảm bảo rằng thân máy bay có thể dừng lại ở một vị trí ổn định”, McCormick nói.

Chiếc máy bay đã dừng lại ở một vị trí ổn định mặc dù nó bị lật ngửa. Nhưng tất cả mọi người đều sống sót, một phần nhờ vào những chiếc ghế chắc chắn có thể chịu được lực tác động cực mạnh.

Ghế 16G được thiết kế đảm bảo an toàn, không nhất thiết để thoải mái

Hầu hết các máy bay thương mại hiện đại đều yêu cầu trang bị ghế 16G, nghĩa là chúng có thể chịu được lực tác động gấp 16 lần trọng lực, McCormick cho biết.

McCormick giải thích thêm, ghế 16G không được thiết kế chủ yếu để mang lại sự thoải mái, mà được thiết kế để bền bỉ trong trường hợp xảy ra tai nạn. Bạn sẽ hiểu điều này nếu bạn đã từng ngồi trên ghế hạng phổ thông lâu hơn vài giờ.

Dây an toàn cứu mang chính là một tính năng an toàn đơn giản nhưng cực kỳ quan trọng của những chiếc ghế 16G này.

Hassan Shahidi, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Quỹ An toàn Hàng không nhận định: “Trong trường hợp này, nếu không có dây an toàn, hành khách chắc chắn sẽ bị văng ra và gặp phải những chấn thương nghiêm trọng hơn nhiều. Đó là yếu tố quan trọng trong sự việc này".

Và nếu vụ tai nạn tương tự xảy ra cách đây vài thập kỷ, kết quả có thể đã tồi tệ hơn rất nhiều, theo phân tích viên hàng không của CNN, Peter Goelz.

"Điều thay đổi là hiện nay tất cả các máy bay thương mại đều có ghế được cố định chắc chắn trên các thanh ray, là một phần của thân máy bay, có thể chịu được lực tác động mạnh", Goelz, cựu giám đốc điều hành của Ủy bann toàn Giao thông Quốc gia, cho biết.

"Điều này có nghĩa là trong một vụ hạ cánh khẩn cấp như vậy, nếu bạn thắt dây an toàn đúng cách, bạn sẽ sống sót sau cú va chạm và có cơ hội thoát hiểm”, Goelz nói. "Và khi kết hợp điều đó với những tiến bộ trong vật liệu chống cháy, bạn thực sự có cơ hội sống sót, nếu bạn làm theo hướng dẫn".

Không gì có thể thay thế được các thành viên phi hành đoàn có kỹ năng.

Mặc dù công nghệ tiên tiến có thể đã giúp cứu sống mọi người, nhưng không thể không ghi nhận sự nỗ lực của các tiếp viên hàng không trong khi sơ tán an toàn chiếc máy bay đó”, McCormick cho biết.

Theo Sara Nelson, Chủ tịch Quốc tế của Hiệp hội Tiếp viên Hàng không-CWA, hai tiếp viên đã phục vụ trên chuyến bay này chưa từng phải hạ cánh một chiếc máy bay lộn ngược. Tuy nhiên, họ đã được huấn luyện để ứng phó với nhiều tình huống khác nhau, trong đó có việc sơ tán hành khách trong vòng 90 giây.

Mặc dù hàng chục hành khách bị thắt chặt vào ghế và lơ lửng ngược đầu, nhưng đội ngũ tiếp viên đã sơ tán toàn bộ máy bay trong chưa đầy 90 giây.

Theo Nelson, các tiếp viên hàng không đã thực hiện công việc của mình một cách hoàn hảo. Họ thật sự là những người hùng.

Hi vọng điều này sẽ giúp công chúng nhận thức rõ hơn và trân trọng những người đang phục vụ trong vai trò tiếp viên hàng không”, McCormick chia sẻ. “Tiếp viên hàng không không chỉ có nhiệm vụ thu dọn rác hay phục vụ nước giải khát. Họ là những chuyên gia được huấn luyện bài bản, có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho hành khách và đã thực hiện công việc của mình xuất sắc”.

Chiếc máy bay đã dừng lại ở một vị trí ổn định mặc dù nó bị lật ngửa. Nhưng tất cả mọi người đều sống sót, một phần nhờ vào những chiếc ghế chắc chắn có thể chịu được lực tác động cực mạnh.


Nguồn: https://congthuong.vn/vi-sao-80-nguoi-song-sot-trong-tai-nan-may-bay-o-canada-374529.html

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cùng tác giả

Nhân vật

Ngư dân Bình Định '5 thuyền 7 lưới' tấp nập khai thác ruốc biển
Báo nước ngoài hết lời khen 'vịnh Hạ Long trên cạn' ở Việt Nam
Xuyên đêm bủa lưới ở Cù Lao Chàm, ngư dân xứ Quảng trúng đậm cả chục tấn cá cơm
DJ top 1 thế giới khám phá Sơn Đoòng, khoe video triệu view

No videos available