Xây dựng chiến lược toàn diện đưa cà phê Việt ra thế giới

Báo Công thươngBáo Công thương11/03/2025

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt 2025.


Ngày 11/3, tại TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) diễn ra Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.

Hội nghị góp phần thúc đẩy liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết: Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt là một trong những sự kiện của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 nhằm tôn vinh người trồng cà phê đã có nhiều đóng góp quan trọng vào nền kinh tế tỉnh nhà từ thuở sơ khai cho đến ngày nay. Cà phê Buôn Ma Thuột đã trở thành biểu tượng và làm rạng danh cà phê Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới, được ưa chuộng ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Cà phê Buôn Ma Thuột luôn đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của ngành hàng cà phê Việt Nam. Với truyền thống canh tác cà phê hơn 100 năm và nhanh chóng tiếp thu thành tựu công nghệ mới trong chế biến, cùng với hạ tầng cơ sở tốt, ngành hàng có độ mở cao, khả năng liên kết chuỗi, kinh nghiệm và quan hệ thị trường,... là những lợi thế cho phép Đắk Lắk có thể phát triển thành công phân khúc cà phê Robusta đặc sản.

hội nghị giao thương quốc tế
Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt

Hội nghị là cơ hội giúp ngành cà phê tiếp cận kinh tế tuần hoàn, kinh tế trải nghiệm gắn kết tài nguyên bản địa với trải nghiệm văn hóa lịch sử địa phương. Bên cạnh đó, giúp ngành cà phê chủ động thích ứng tốt hơn với biến đổi khí hậu, biến động thị trường và xu thế tiêu dùng. Đáng quan tâm, gần đây có Quy định chống phá rừng châu Âu (EUDR) đã được Nghị viện châu Âu thông qua. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng và ngành hàng cà phê Việt Nam nói chung, đáp ứng các yêu cầu về phát triển xanh, nhanh và bền vững.

hội nghị giao thương quốc tế
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú phát biểu tại hội nghị

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, với sự đột phá cũng như chuyên nghiệp của hội nghị là minh chứng cho sự nỗ lực của hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương giữa các vùng, miền trên cả nước với các nước trên thế giới trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế. Với thông điệp vượt khó khăn, thử thách để vươn lên trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt hướng đến sự liên kết, phát triển, ổn định thị trường, nâng cao sức cạnh tranh để vươn tầm khu vực và thế giới.

"Chúng tôi tin tưởng rằng, hội nghị sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch giữa các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các tỉnh, thành trong cả nước và các nước trên thế giới. Đồng thời ngày càng gắn kết, phát triển, tạo động lực thi đua trong công cuộc hội nhập đa phương hóa, đa dạng hóa trong phát triển" - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Xây dựng chiến lược toàn diện đưa cà phê Việt ra thế giới

Bên lề hội nghị, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cũng đã có những chia sẻ liên quan đến việc phát triển hơn nữa ngành hàng cà phê Việt trong thời gian tới.

Theo ông Vũ Bá Phú, trong bối cảnh diện tích có hạn, cũng như năng suất, sản lượng đã đạt tới mức kế hạn, để gia tăng được giá trị của cà phê xuất khẩu đòi hỏi phải tập trung vào việc chế biến sâu và đặc biệt là định hình thương hiệu cho ngành cà phê.

hội nghị giao thương quốc tế
Định hình thương hiệu cho ngành cà phê là một trong những yếu tố quan trọng để gia tăng giá trị cà phê xuất khẩu

Để làm được điều đó, trong thời gian tới, Bộ Công Thương cùng với Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam cũng như các đơn vị liên quan sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng một chiến lược toàn diện về nâng cao giá trị thương hiệu cũng như quảng bá hình ảnh cà phê của Việt Nam ra thế giới.

Trước câu hỏi "Viễn cảnh nào cho cà phê Việt nếu không giao thương với quốc tế?" (-PV), ông Vũ Bá Phú khẳng định: "Tất nhiên sẽ không có chuyện đó xảy ra".

"Nếu Việt Nam không giao thương với quốc tế về cà phê thì chúng ta đang tự đánh mất cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam. Minh chứng là ngành hàng cà phê của chúng ta đang đứng thứ 2 trên thế giới về sản lượng và giá trị xuất khẩu. Việc không giao thương với quốc tế, không tham gia quá trình hội nhập sẽ là một sự thiệt thòi vô cùng lớn cho cà phê Việt" - ông Vũ Bá Phú lý giải.

hội nghị giao thương quốc tế
Hội nghị giao thương quốc tế có sự tham dự của 800 đại biểu, trong đó có 200 khách mời quốc tế

Để cà phê tạo được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng và ngày càng khẳng định được thương hiệu, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho rằng, sự đặc sắc, dấu ấn địa phương là yếu tố vô cùng quan trọng.

"Không chỉ Đắk Lắk mà các địa phương có cà phê khác của Việt Nam như Quảng Trị, Sơn La, Điện Biên,... mỗi địa phương phải tìm ra điểm khác biệt của mình trong sản phẩm cà phê để tạo ra những hương vị đặc sắc riêng cũng như chất liệu riêng. Phải có được sự riêng biệt mới tạo được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng, từ đó phát huy điểm mạnh để quảng bá hình ảnh cà phê của mình ra thế giới" - ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt có sự tham dự của 800 đại biểu, trong đó có 200 khách mời quốc tế, Tổ chức Cà phê thế giới (ICO) và đối tác thương mại các nước.

Hội nghị tập trung thảo luận các nội dung chuyên sâu về ngành hàng cà phê như: Tình hình thị trường và xu hướng tiêu dùng cà phê thế giới; tình hình xuất khẩu cà phê niên vụ 2023 - 2024; nhận định xu thế thị trường và rào cản tiêu dùng cà phê thế giới hiện nay; định hướng thị trường cho ngành hàng cà phê Việt Nam; vai trò của doanh nghiệp trong việc nâng tầm cà phê Việt và xây dựng thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột - Điểm đến cà phê của thế giới.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, đối tác, nhà cung ứng trong và ngoài nước đã ký 18 biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển ngành hàng cà phê bền vững.



Nguồn: https://congthuong.vn/cuc-truong-cuc-xuc-tien-thuong-mai-xay-dung-chien-luoc-toan-dien-dua-ca-phe-viet-ra-the-gioi-377715.html

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Tà Má - suối hoa huyền ảo giữa núi rừng trước ngày khai hội
Đón nắng ở làng cổ Đường Lâm
Nghệ sĩ Việt và cảm hứng về các sản phẩm quảng bá văn hoá du lịch
Hành trình của những sản vật biển

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Bộ - Ngành

Địa Phương

Sản phẩm