ĐTO - Thời gian qua, công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh được các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể quan tâm, đưa chỉ tiêu nhiệm vụ vào chương trình hành động và kế hoạch thực hiện hàng năm của ngành, lĩnh vực. Qua đó góp phần đào tạo đội ngũ nông dân chuyên nghiệp, xây dựng lực lượng lao động nông thôn có kiến thức, tay nghề cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội...
Qua các lớp đào tạo nghề nông nghiệp, nông dân tỉnh nhà từng bước thay đổi thói quen canh tác theo hướng tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật, áp dụng cơ giới hóa (Ảnh: Nhật Khánh)
Tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật
Trên tinh thần đó, công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức đa dạng, phổ biến về các mô hình nông nghiệp thông minh, nông nghiệp sinh thái, hữu cơ, thu hút nhiều lao động nông thôn tham gia. Qua đó giúp nông dân cập nhật thêm kiến thức mới, nắm bắt khoa học kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp, góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Từng bước chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho lao động nông thôn, tỉnh tổ chức 275 lớp tập huấn và các buổi tọa đàm, hội nghị, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm cho 8.943 nông dân về quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp gắn với truy suất nguồn gốc, mã số vùng trồng và chương trình sử dụng rơm rạ gắn với kinh tế tuần hoàn; chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất lúa, gạo bền vững, sản xuất lúa hữu cơ, sản xuất cây ăn trái theo hướng an toàn, GAP, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi thủy sản theo hướng an toàn sinh học, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... Qua các lớp tập huấn giúp lao động nông thôn nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.
Chương trình, giáo trình dạy nghề nông nghiệp được xây dựng phù hợp với nhu cầu thực tế của các địa phương và được biên soạn theo quy định. Thời gian qua, xây dựng, phát triển 2 chương trình, giáo trình đào tạo nghề mới (nghề sinh sản nhân tạo cá tra bột; nghề sản xuất giống tôm càng xanh).
Đối với đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn, tỉnh tổ chức 76 lớp với 2.079 học viên tham gia (đạt 95,8% chỉ tiêu so với kế hoạch là 2.170 lao động); tổng số nông dân hoàn thành khóa học và được cấp chứng chỉ là 2.069 học viên. Lĩnh vực ngành nghề đào tạo gồm: trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Đồng thời tổ chức 1 lớp đào tạo nghề giám đốc hợp tác xã với 34 học viên tham gia. Theo các địa phương, đa số học viên sau khi học nghề đã tự tạo việc làm, áp dụng kiến thức được học vào công việc lao động sản xuất, từng bước thay đổi thói quen canh tác theo hướng tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, nâng cao thu nhập.
Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế, khi số lượng lao động tham gia học nghề chưa đạt so với chỉ tiêu kế hoạch 2.079/2.170 lao động (đạt 95,8%). Nguyên nhân là do hiện nay, nguồn lao động nông thôn có nhu cầu học nghề không còn nhiều, đặc biệt là đối tượng hộ nghèo, cận nghèo. Lao động trẻ có nhu cầu học nghề nông nghiệp hiện nay không nhiều, do phần lớn đi làm nghề ở các khu công nghiệp, các thành phố lớn...
Hỗ trợ đào tạo nghề nông nghiệp
Trước những thuận lợi khó khăn trên, tỉnh đề ra kế hoạch đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn năm 2025 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp với mục tiêu tạo điều kiện cho lao động nông thôn được tiếp cận, lựa chọn ngành nghề và tham gia học nghề; góp phần nâng cao tỷ lệ lao động nông thôn được đào tạo; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sản xuất nông nghiệp thông minh, nông nghiệp sinh thái, hữu cơ và chuyển đổi số trong nông nghiệp. Theo đó, năm 2025, tỉnh dự kiến dạy nghề cho lao động nông thôn là 3.357 lao động. Trong đó, đào tạo nghề nông nghiệp lao động nông thôn 3.317 lao động và đào tạo nghề giám đốc hợp tác xã 40 lao động.
Để đạt được chỉ tiêu đó, tỉnh đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp thực hiện. Trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người lao động nông thôn về vai trò, hiệu quả của công tác đào tạo nghề nông nghiệp trong điều kiện sản xuất nông nghiệp phải thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu, nhu cầu của thị trường. Khảo sát, dự báo nhu cầu đào tạo nghề cho lao động nông thôn có định hướng (như các hợp tác xã, tổ hợp tác, hội quán, trang trại, thanh niên có định hướng khởi nghiệp từ nông nghiệp, tổ khuyến nông cộng đồng...) trên địa bàn quản lý để kịp thời tham mưu, đề xuất, hỗ trợ đào tạo theo địa chỉ.
Đồng thời bồi dưỡng, phát triển đội ngũ nhà giáo, cập nhật kiến thức cho cán bộ tham gia đào tạo nghề nông nghiệp. Rà soát, cập nhật, xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo nghề nông nghiệp phù hợp với nhu cầu thực tế, nhu cầu thị trường lao động và định hướng phát triển nông nghiệp của địa phương. Nghiên cứu, xây dựng, bổ sung danh mục nghề đào tạo mới phù hợp với nhu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất nông sản sạch, an toàn.
Mặt khác, hỗ trợ đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn. Trong đó tập trung đào tạo nghề phục vụ phát triển nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất các sản phẩm theo hướng an toàn, hữu cơ, cơ giới hóa đồng bộ, chế biến, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, chứng nhận an toàn; sản xuất tuần hoàn; phát triển sản phẩm OCOP. Khuyến khích nhân rộng các mô hình đào tạo nghề gắn với mô hình khuyến nông phục vụ Đề án tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Ưu tiên các nghề trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, cơ giới hóa đồng bộ, chế biến, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, chứng nhận an toàn; nghề về quản trị trang trại, doanh nghiệp, hợp tác xã và các dịch vụ phục vụ sản xuất, kinh doanh nông nghiệp...
Y DU
Nguồn: https://baodongthap.vn/kinh-te/xay-dung-luc-luong-lao-dong-nong-thon-co-kien-thuc-tay-nghe-cao-130196.aspx
Bình luận (0)