Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Bay hiệu chuẩn kỹ thuật giai đoạn 2 tại Sân bay Long Thành

(ĐN) - Ngày 26-10, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chủ trì thực hiện chuyến bay hiệu chuẩn kỹ thuật giai đoạn 2 đối với các hệ thống giám sát hàng không gồm: radar sơ cấp/thứ cấp (PSR/SSR) và hệ thống giám sát tự động phụ thuộc quảng bá (ADS-B) tại Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai26/10/2025

Tàu bay Beechcraft B300 (OK-ANS) thực hiện bay hiệu chuẩn kỹ thuật giai đoạn 2 tại Sân bay Long Thành, sáng 26-10. Ảnh: CTV
Tàu bay Beechcraft B300 (OK-ANS) thực hiện bay hiệu chuẩn kỹ thuật giai đoạn 2 tại Sân bay Long Thành, sáng 26-10. Ảnh: CTV

Chuyến bay hiệu chuẩn kỹ thuật giai đoạn 2 được bắt đầu từ lúc 4h20 phút và kết thúc lúc 9h20 phút sáng cùng ngày. Trong đợt bay này, tàu bay Beechcraft B300 (OK-ANS) được lựa chọn đã thực hiện tổng cộng 30 bài bay gồm: 3 bài bay Orbit kiểm tra bao phủ ngang của radar PSR/SSR; 4 bài bay theo các phương thức đến (STAR) và tiếp cận (IAP) hai đầu đường cất hạ cánh 05R/23L để kiểm tra sự giám sát của hệ thống ADS-B; 23 bài bay kiểm tra vùng phủ đứng (Vertical coverage).

Kiểm soát viên không lưu thuộc Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM), Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (APP TSN) và Tháp Kiểm soát không lưu Long Thành (TWR LT) phối hợp điều hành chuyến bay hiệu chuẩn ngày 26-10-2025. Ảnh: CTV
Kiểm soát viên không lưu thuộc Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM), Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (APP TSN) và Tháp Kiểm soát không lưu Long Thành (TWR LT) phối hợp điều hành chuyến bay hiệu chuẩn ngày 26-10-2025. Ảnh: CTV

Trong quá trình bay, các kiểm soát viên không lưu thuộc Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM), Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (APP TSN) và Tháp Kiểm soát không lưu Long Thành (TWR LT) phối hợp điều hành chặt chẽ, duy trì phân cách an toàn và bảo đảm điều hành liên tục. Các chuyên viên khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất thường xuyên cập nhật điều kiện thời tiết, hỗ trợ tổ bay và trạm radar tối ưu hóa các giai đoạn hiệu chuẩn.

Kết quả bước đầu cho thấy, hệ thống PSR/SSR/ADS-B Long Thành vận hành ổn định, vùng phủ và độ chính xác tín hiệu đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Cục Hàng không Việt Nam. Dữ liệu thu được sẽ được Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) xử lý, đánh giá và bàn giao cho Tháp Kiểm soát không lưu Long Thành, phục vụ hiệu chỉnh hiển thị radar và tích hợp vào mạng giám sát quốc gia của VATM.

Đài radar dẫn đường Sân bay Long Thành đã hoàn thành lắp đặt các thiết bị. Ảnh: CTV
Đài radar dẫn đường Sân bay Long Thành đã hoàn thành lắp đặt các thiết bị. Ảnh: CTV

Việc thực hiện chuyến bay hiệu chuẩn kỹ thuật giai đoạn 2 đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình hoàn thiện, đánh giá đồng bộ năng lực của các hệ thống giám sát phục vụ điều hành bay tại Sân bay Long Thành nhằm tiến tới đưa giai đoạn 1 của dự án vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026.

Hoạt động bay hiệu chuẩn do ATTECH, đơn vị thành viên của VATM thực hiện, phối hợp cùng Công ty Quản lý bay miền Nam, Ban Quản lý dự án Long Thành và các nhà thầu EASAT (Radar PSR/SSR), ADB Safegate (ADS-B). Đợt bay có sự tham gia của các chuyên gia quốc tế đến từ Học viện Dẫn đường Hàng không Cộng hòa Séc, cùng đội ngũ kỹ thuật và kiểm soát viên dày dạn kinh nghiệm của Việt Nam.

Trước đó, ngày 26-9-2025, VATM đã tổ chức đợt bay hiệu chuẩn kỹ thuật giai đoạn 1 tại Sân bay Long Thành.

Phạm Tùng

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202510/bay-hieu-chuan-ky-thuat-giai-doan-2-tai-san-bay-long-thanh-d621c96/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Bông súng mùa nước nổi
‘Xứ sở cổ tích’ ở Đà Nẵng mê hoặc lòng người, lọt top 20 làng đẹp nhất thế giới
Mùa Thu Hà Nội dịu dàng qua từng con phố nhỏ
Gió lạnh 'chạm phố', người Hà Nội rủ nhau check-in đầu mùa

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Sắc tím Tam Cốc – Bức họa diệu kỳ giữa lòng Ninh Bình

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm