Theo Cục An toàn thực phẩm, trên phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải thông tin về thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ “thổi phồng” thành “thần dược” chữa bệnh tự kỷ. Cơ sở được phản ánh trong bài báo nêu trên nằm trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cục An toàn thực phẩm đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, quảng cáo vi phạm sản phẩm được nêu trong bài báo.
Theo thông tin đăng tải, núp bóng thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ và được quảng cáo rầm rộ như một “thần dược” giúp trẻ tự kỷ nhanh chóng hồi phục. Sản phẩm Nutri Brain IQ quảng cáo được sản xuất tại Nhật Bản và có công dụng như thuốc chữa bệnh “rối loạn phổ tử kỷ” nhằm đánh vào tâm lý lo lắng của nhiều bậc cha mẹ có con mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ.

Bên cạnh đó, Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi quảng cáo sản phẩm sữa Hikid theo thông tin phản ánh trên báo chí. Công ty nhập khẩu và phân phối độc quyền sản phẩm này tại Việt Nam nằm trên địa bàn Hà Nội.
Theo bài viết này, một clip quảng cáo sữa Hikid so sánh trực tiếp với sữa tươi, cụ thể là “100gr Hikid bằng 20 lít sữa tươi”. Đồng thời, thường xuyên xuất hiện cụm từ “Hikid - số 1 chiều cao” và cũng sử dụng người nổi tiếng quảng cáo để tăng độ tin cậy.
Thời gian qua, trên mạng xã hội bùng nổ quảng cáo về các sản phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi, thực phẩm chức năng,... trong đó có rất nhiều quảng cáo "nổ" sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Đặc biệt, để đánh vào tâm lý người tiêu dùng, nhiều quảng cáo thuê diễn viên, người mẫu, nghệ sĩ, người nổi tiếng... quảng cáo và bán sản phẩm trực tiếp trên các kênh youtube, mạng xã hội...
Trước thực trạng này, Cục An toàn thực phẩm đã gửi công văn sang Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử; Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị xử lý nghiêm người nổi tiếng vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm thực phẩm.
Để quy định pháp luật được thực thi nghiêm minh, ngăn ngừa kịp thời việc quảng cáo quá tác dụng của sản phẩm thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm đề nghị các đơn vị phối hợp kiểm tra thông tin, xử lý hành vi quảng cáo vi phạm pháp luật của các trang mạng xã hội và xử lý người nổi tiếng quảng cáo vi phạm đã được phản ánh.
Nguồn: https://cand.com.vn/y-te/bo-y-te-yeu-cau-kiem-tra-quang-cao-thuc-pham-bo-sung-no-chua-benh-tu-ky-i765348/
Bình luận (0)