Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Các kỹ năng giúp sinh viên không bị AI thay thế

Theo chuyên gia, bước chân vào doanh nghiệp, sinh viên không nên sợ các thay đổi về công nghệ hay kinh tế, chính trị toàn cầu. Bởi trong cuộc đua với AI, các kỹ năng mà công cụ này khó thể thay thế con người là khả năng đưa ra quyết định, thấu cảm và truyền tải cảm xúc.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân21/04/2025

Mới đây, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Ra mắt các chuyên ngành đào tạo cử nhân ngành Quản trị Kinh doanh và Định hướng Nghề nghiệp”, tạo nên một không gian Học thuật – Kết nối – Truyền cảm hứng đặc biệt.

Chương trình có sự tham gia của lãnh đạo các cơ quan Nhà nước, đại diện các doanh nghiệp, các trường phổ thông trung học tại Hà Nội, tổ chức nghề nghiệp và đông đảo phụ huynh, học sinh - là những đối tượng quan tâm đến sự nghiệp học tập và nghề nghiệp trong tương lai.

anh-man-hinh-2025-04-21-luc-152547.png
Toàn cảnh Hội thảo “Ra mắt các chuyên ngành đào tạo cử nhân ngành Quản trị Kinh doanh và Định hướng Nghề nghiệp” . Ảnh: BTC

Kỹ năng thiết yếu giúp sinh viên phát triển trong thời đại số

Tại Hội thảo, TS Đỗ Tiến Long – Giám đốc Công ty Tư vấn Quản lý OD Click cho biết, bước chân vào doanh nghiệp, sinh viên không nên sợ các thay đổi về công nghệ, hay kinh tế, chính trị toàn cầu. Ngược lại, các em cần phát huy tố chất “dám” nhận trách nhiệm và đối đầu với thử thách.

Ngày nay, do sự dịch chuyển trong xã hội, sinh viên thuộc Gen Z tương đối ngại tương tác với người lớn tuổi hơn. Tuy vậy, mỗi doanh nghiệp thường tập hợp 3–4 thế hệ: Baby Boomer, Gen X, Gen Y, Gen Z, nên các bạn trẻ tuổi thường khó hòa nhập được với môi trường công ty. Để xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, cải thiện năng suất công việc, Gen Z cần có khả năng thích nghi với môi trường làm việc.

TS Đỗ Tiến Long nêu thêm hai năng lực quan trọng mà sinh viên mới ra trường cần có là làm chủ công nghệ và tiếp thu, trau dồi kiến thức. Nếu hội tụ được các phẩm chất này, sinh viên sẽ nhanh chóng thích nghi với công việc.

Giám đốc nhân sự khu vực miền Bắc, PNJ Hà Thị Bích Thủy nhìn nhận, quản trị nhân sự là yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp. Nếu trước đây, cần rất ít nhân lực để quản lý hồ sơ nhân viên thì hiện nay, việc quản lý con người thay đổi trở thành quản trị chiến lược về nhân sự bám sát theo mục tiêu chiến lược kinh doanh của công ty.

"Sinh viên theo đuổi chuyên ngành nên đặt mục tiêu từ đầu. Việc đào tạo là cần thiết và các doanh nghiệp đang tập trung vào các kỹ năng như phân tích data về nhân sự, sử dụng tốt phần mềm quản lý nhân sự. Kỹ năng truyền thông nội bộ, phát triển thương hiệu cũng được doanh nghiệp coi trọng”, Giám đốc Nhân sự PNJ cho hay.

Các chuyên gia đã phân tích về các kỹ năng, cơ hội việc làm mà sinh viên cần có trong thời đại số. Ảnh: BTC

Các chuyên gia đã phân tích về các kỹ năng, cơ hội việc làm mà sinh viên cần có trong thời đại số. Ảnh: BTC

Từ góc nhìn doanh nghiệp, Giám đốc Văn phòng MISA Hà Nội, Công ty Cổ phần MISA Hà Thanh Lụa nêu quan điểm, xã hội luôn vận động và biến đổi. Ngoài việc nắm bắt kiến thức nền tảng, sinh viên cần liên tục làm mới mình và thực hành ứng dụng các công nghệ phổ biến.

Bà Lụa lấy ví dụ, MISA đã kết hợp với Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội tạo cơ hội cho sinh viên thực hành sử dụng dữ liệu ngay từ khi còn ngồi trên ghế Nhà trường. Việc tìm kiếm người dẫn dắt trong ngành như một mentor, có thể là thầy cô hay anh chị khoá trước sẽ giúp các em có định hướng cụ thể, rõ ràng hơn.

AI không có cảm xúc, khó có thể thay thế được sinh viên

Tại Hội thảo, các chuyên gia, doanh nhân uy tín đã chia sẻ về cơ hội nghề nghiệp, kỹ năng cần thiết và xu thế phát triển trong từng chuyên ngành. Chuyển đổi số, marketing đa kênh, quản trị nhân lực thời đại AI, hay phát triển du lịch bền vững là các nội dung nhận được nhiều quan tâm.

Theo Chủ tịch Le Group, đại diện CLB Giám đốc Sales và Marketing Việt Nam (CSMO) Lê Quốc Vinh, trong tương lai, ngành truyền thông marketing chỉ còn chỗ cho 5% những người giỏi nhất, còn lại công việc sẽ dành cho AI. Tuy vậy, trong cuộc đua này, các yếu tố AI khó có thể thay thế là khả năng đưa ra quyết định, khả năng thấu cảm và truyền tải cảm xúc của con người.

"Người học cần học để biết cách ứng dụng AI, biến nó trở thành trợ thủ hỗ trợ cho con người. Cần tập trung vào các nguyên lý căn bản để xây dựng nền tảng vững chắc, phát triển khả năng kết nối và phục vụ cảm xúc của con người. Nhân lực marketing hiện nay không thể chỉ biết viết thông cáo báo chí, chạy số trên nền tảng công nghệ mà cần biết cách tìm kiếm giải pháp toàn diện”, Chủ tịch Le Group khẳng định.

CEO Vinalink, đại diện CLB Truyền thông Tiếp thị Việt Nam (VMCC) Vũ Trung Hiệp thông tin, báo cáo về bức tranh kinh doanh ngành Sales và Marketing tại Mỹ cho thấy việc làm giảm trong 4 tháng liên tục, trung bình 1 tháng mất đi 200.000 cơ hội việc làm. Chỉ có 5-10% những người tài năng nhất sống được trong ngành quảng cáo.

anh-1.jpg
Theo các chuyên gia, AI khó thể thay thế khả năng đưa ra quyết định, khả năng thấu cảm và truyền tải cảm xúc của con người. Ảnh minh hoạ

Tuy vậy, bức tranh kinh doanh cần có góc nhìn rộng hơn. Ông Hiệp nhấn mạnh, AI không thể thay thế con người trong việc truyền tải cảm xúc. Chính kiến thức, lý thuyết, khoa học nền tảng mới tạo ra đột phá về công nghệ bền vững, còn các xu hướng chỉ đến và đi.

"Việc xây dựng sự sáng tạo trên nền tảng vững chắc không chỉ giúp sinh viên tránh chạy theo xu hướng 'thoáng qua', mà còn tạo ra năng lực cạnh tranh bền vững", CEO Vinalink nói.

Có nhiều chuyên môn trong lĩnh vực quản trị du lịch - khách sạn, TS Nghiêm Bảo Anh, Giám đốc Marketing, Resort 5 sao Aquamarine Cam Ranh đánh giá, AI chỉ có thể thay thế những người không chịu thay đổi, cập nhập bản thân, phát triển kỹ năng và kiến thức.

Trong xã hội hiện đại, công nghệ (nói chung) và AI (nói riêng) đã tham gia vào rất nhiều khâu trong quá trình thực hiện dịch vụ khách sạn – du lịch. Sau đại dịch Covid, đối tượng khách hàng cũng chuyển dần từ quốc tế sang nội địa.

"Các bạn mới ra trường cần nắm vững kiến thức, nền tảng thực tế mới ứng dụng tốt AI vào công việc. Quản trị cảm xúc là ưu tiên khi làm việc với khách hàng. Đây cũng là điều mà AI không hỗ trợ và khó thể thay thế được sinh viên", TS Nghiêm Bảo Anh nhắc lại.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/cac-ky-nang-giup-sinh-vien-khong-bi-ai-thay-the-post410951.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Tạo tác kỳ diệu của thiên nhiên
Mãn nhãn trực thăng kéo cờ, Su-30mk2, Yak-130 gầm rú, bay điêu luyện trên bầu trời TP.HCM
Tìm về Trường Sơn huyền thoại
Quán cà phê gây sốt với ly nước cờ Tổ quốc dịp lễ 30.4

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm