Mặc dù thiết bị, sà lan và nhân lực đã được huy động đến công trường, nhiều hạng mục vẫn chưa thể triển khai đồng bộ do vướng mặt bằng và thủ tục thiết kế kỹ thuật.
dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành là một trong những dự án giao thông trọng điểm, có quy mô mở rộng từ 4 làn xe hiện hữu lên 8–10 làn xe, tổng chiều dài hơn 20km, đi qua địa phận TPHCM và Đồng Nai.
Hiện nay, các mũi thi công tập trung chủ yếu tại khu vực cầu Long Thành và đoạn mở rộng mặt đường hướng về trung tâm thành phố.
Dọc tuyến, nhiều vị trí đã được rào tôn, tập kết máy móc, nhưng khối lượng thi công thực tế vẫn còn khiêm tốn so với yêu cầu tiến độ.
Ở các đoạn mở rộng cầu cạn, việc khoan cọc, lắp đặt kết cấu móng cầu chỉ thực hiện được một phần vì mặt bằng chưa được bàn giao đầy đủ. Một số trụ cầu, đường công vụ và lối tiếp cận công trường vẫn chưa đủ điều kiện để triển khai đồng loạt.
Tại khu vực cầu Long Thành – nơi được xem là điểm nghẽn lớn nhất – hàng chục sà lan, cẩu và giàn khoan đã tập kết gần như kín mặt sông nhưng nhiều thiết bị vẫn trong tình trạng “án binh bất động”.
Ngoài vấn đề mặt bằng, việc hoàn thiện bản vẽ kỹ thuật cũng chưa theo kịp tiến độ thi công thực địa.
Trong khi đó, đây là dự án triển khai theo hình thức “vừa thiết kế, vừa thi công”, nên bất kỳ sự chậm trễ nào ở khâu kỹ thuật đều tác động trực tiếp đến tiến độ thực tế.
Đại diện đơn vị thi công cho biết, nếu các điểm vướng mặt bằng được bàn giao sớm và hồ sơ thiết kế hoàn thiện kịp thời, các mũi thi công có thể tăng tốc để đảm bảo khối lượng công việc trong các tháng cuối năm.
Đây được xem là yếu tố then chốt để giữ đúng kế hoạch hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Chính phủ.
>> Hình ảnh ghi nhận tại công trường mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành những ngày cuối tháng 10-2025:
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/cao-toc-tphcm-long-thanh-cham-tien-do-vi-nut-that-mat-bang-post819761.html






Bình luận (0)