cơ hội cho Việt Nam hút du khách quốc tế

Báo Đô thịBáo Đô thị20/02/2025

Kinhtedothi - Thời gian gần đây Việt Nam được nhiều ban nhạc nổi tiếng thế giới chọn làm điểm đến trong các chuyến lưu diễn. Những đêm diễn tại Việt Nam tạo cơ hội cho ngành du lịch xây dựng tour kết hợp giữa âm nhạc với văn hóa, ẩm thực tạo ra các sản phẩm độc đáo hút khách.


Điểm đến của nhiều ban nhạc nổi tiếng

Dự báo về xu hướng thị trường du lịch âm nhạc của  Future Market Insights cho thấy, năm 2032 thị trường du lịch âm nhạc trên toàn cầu sẽ đạt 11,3 tỷ USD. Trong thời gian vừa qua, Việt Nam đón hàng loạt các show âm nhạc quốc tế. Theo đó, cuối tháng 10/2024 vừa qua nhóm nhạc Arrival (Thụy Điển) đã tổ chức đêm nhạc “The music of ABBA” tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội… thu hút hàng nghìn khán giả trong nước và quốc tế tham dự.

Đây không phải là lần đầu tiên các ban nhạc nổi tiếng thế giới chọn Việt Nam làm điểm đến trong các chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới. Trước đó, ban nhạc BlackPink (Hàn Quốc), đã  tổ chức 2 đêm diễn tại Hà Nội thu hút hơn 170.000 lượt khán giả trong nước và quốc tế giúp ngành du lịch Thủ đô đạt doanh thu hơn 600 tỷ đồng, số lượng khách đặt phòng tăng mạnh gấp 2-3 lần. Còn theo ghi nhận của nền tảng Traveloka, lượng khách đến Hà Nội trong khoảng thời gian BlackPink lưu diễn không chỉ đến từ các tỉnh thành trong nước mà còn đến từ khắp châu Á.

Ban nhạc BlackPink (Hàn Quốc) biểu diễn tại Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam
Ban nhạc BlackPink (Hàn Quốc) biểu diễn tại Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam

Tương tự, đại nhạc hội 8Wonder với sự góp mặt của ngôi sao quốc tế Charlie Puth tổ chức tại Khánh Hòa cũng đã thu hút lượng lớn du khách trong nước và quốc tế đến tham dự. Vào tháng 6/2024, Ban nhạc huyền thoại Westlife (Ireland) đã tổ chức The Wild Dreams Tour tại Hà Nội đã thu hút 15.000 người hâm mộ.

Nhìn nhận lợi ích mà các sự kiến biểu diễn âm nhạc mang tính chất quốc tế mang lại cho ngành du lịch, Phó Giám đốc Nhà hát Lớn Hà Nội Chu Anh Hùng nêu rõ, du lịch âm nhạc là kết hợp giữa việc thưởng thức sự kiện âm nhạc giải trí với tham quan, nghỉ dưỡng giúp cho khách du lịch thư giãn, nâng cao đời sống tinh thần.

Những sự kiện âm nhạc của các nghệ sĩ quốc tế tổ chức tại Việt Nam đã thu hút lượng lớn người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới đến tham dự để thưởng thức những buổi biểu diễn âm nhạc của thần tượng. Đồng thời, họ sẽ có thể cùng lúc khám phá những đặc sản, văn hóa địa phương, con người và trải nghiệm các hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng, ăn uống, mua sắm... Từ đó, làm tăng số lượng du khách tới một điểm đến và thúc đẩy các dịch vụ du lịch ngày càng phát triển.

Cần có chính sách đặc thù

Đánh giá về tác động của các sự kiện âm nhạc tới hoạt động du lịch, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, mặc dù hình thức du lịch âm nhạc tại Việt Nam còn khá mới nhưng đã mang đến cơ hội cho hoạt động du lịch. Sự thành công của nhiều sự kiện âm nhạc tạo sức hút lớn cho du lịch các địa phương.

Ban nhạc Westlife (Ireland) đã tổ chức The Wild Dreams Tour tại Hà Nội
Ban nhạc Westlife (Ireland) đã tổ chức The Wild Dreams Tour tại Hà Nội

Tuy nhiên, để phát triển loại hình du lịch này các chuyên gia du lịch và doanh nghiệp có chung ý kiến cơ quan quản lý cần có chính sách đặc thù từ đó tạo “bắt tay” giữa đơn vị tổ chức với doanh nghiệp du lịch. Nhìn lại sự kiện âm nhạc Black Pink, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Ngần chia sẻ, doanh nghiệp du lịch chỉ biết lịch hoạt động của sự kiện khi cận ngày nên không mua được vé cho khách vì vậy đơn vị chỉ khai thác được một phần dịch vụ xe và lưu trú.

Tương tự, Phó Tổng Giám đốc Công ty Flamingo Holding Group Nguyễn Công Hoan cho biết, trên thế giới, nhiều sự kiện âm nhạc giúp cho địa điểm tổ chức thu về hàng triệu USD, gia tăng doanh thu cho ngành du lịch. Tuy nhiên, để xây dựng thành sản phẩm du lịch âm nhạc thì điều quan trọng là hoạt động biểu diễn phải có tính định kỳ, đòi hỏi đơn vị tổ chức biểu diễn phải có kế hoạch “dài hơi” trong khâu tổ chức, từ đó doanh nghiệp du lịch xây dựng tour.

“Hiến kế” để phát triển loại hình du lịch này Phó Giám đốc Viettravel Hà Nội Phạm Văn Bảy cho rằng, khi cơ quan quản lý cấp phép biểu diễn ở Việt Nam cho các ban nhạc lớn, có thể kết nối hoặc thông tin tới đơn vị du lịch để doanh nghiệp nắm thông tin, làm việc với ban tổ chức dành lượng vé nhất định cho đơn vị du lịch tổ chức tour. Khi đó, các đơn vị sẽ kết hợp tạo sản phẩm du lịch kết hợp âm nhạc, mang lại hiệu quả kinh tế hơn.

Ban nhạc BlackPink (Hàn Quốc) biểu diễn tại Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam
Ban nhạc BlackPink (Hàn Quốc) biểu diễn tại Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam

Còn Phó Giám đốc điều hành Khách sạn Daewoo Sunny Ghaie cho rằng, thị trường khách âm nhạc cần được thông tin sớm để khách sạn chuẩn bị cơ số phòng và dịch vụ đi kèm. Sự kết hợp giữa các đơn vị sẽ mang lại dịch vụ tốt và quảng bá hình ảnh điểm đến hiệu quả hơn.

Để khai thác hiệu quả du lịch âm nhạc,  Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, PGS.TS Phạm Hồng Long cho rằng, cơ quan quản lý cũng cần có chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tổ chức như hỗ trợ về pháp lý, giảm thuế cho các hoạt động liên quan đến tổ chức sự kiện âm nhạc.

Bên cạnh đó, để thu hút du khách quốc tế, cần đầu tư vào việc xây dựng các chương trình âm nhạc chất lượng cao, tổ chức đa dạng hóa sự kiện âm nhạc, bằng cách tổ chức thường xuyên các lễ hội âm nhạc với nhiều thể loại khác nhau từ dân gian, cổ điển đến hiện đại, để phục vụ đa dạng đối tượng.

Mời các nghệ sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước tham gia biểu diễn để tăng sức hấp dẫn cho sự kiện. Đồng thời kết hợp với các lĩnh vực khác như liên kết du lịch âm nhạc với du lịch văn hóa, ẩm thực... để tạo ra các tour du lịch phong phú.

Đồng tình với ý kiến này, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan lưu ý, cùng với khai thác thị trường trong nước, Việt Nam cũng cần chú trọng thu hút các ngôi sao quốc tế, trở thành điểm đến của những sự kiện nghệ thuật lớn. “Thực tế cho thấy, để có thể trực tiếp xem thần tượng biểu diễn, du khách thường không ngại chi tiêu, không chỉ cho những dịch vụ xung quanh show diễn mà còn cho các sản phẩm, hàng hóa bán lẻ, ẩm thực đi kèm”- bà Lan nhấn mạnh.



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/tour-du-lich-am-nhac-co-hoi-cho-viet-nam-hut-du-khach-quoc-te.html

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cùng tác giả

Nhân vật

Báo nước ngoài hết lời khen 'vịnh Hạ Long trên cạn' ở Việt Nam
Xuyên đêm bủa lưới ở Cù Lao Chàm, ngư dân xứ Quảng trúng đậm cả chục tấn cá cơm
DJ top 1 thế giới khám phá Sơn Đoòng, khoe video triệu view
Phượng "Singapore": Cô gái Việt gây sốt khi mỗi bữa nấu gần 30 món ăn

No videos available