Cập nhật thường xuyên danh mục tiền chất
Các ĐBQH nhất trí với sự cần thiết sửa đổi Luật Phòng, chống ma túy nhằm góp phần thể chế hóa các chủ trương của Đảng và Nhà nước về tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của nhà nước, đặc biệt là sau khi đã chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về cai nghiện ma túy từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ) về Bộ Công an; góp phần giải quyết các bất cập vướng mắc phát sinh trong quá trình thi hành Luật Phòng, chống ma túy năm 2021.
Về giải thích từ ngữ, khoản 4 Điều 2 quy định "Tiền chất là hóa chất thường được sử dụng trong quá trình điều chế, sản xuất chất ma túy được quy định trong danh mục tiền chất do Chính phủ ban hành”. Theo ĐBQH Đoàn Thị Thanh Mai (Hưng Yên), có thể hiểu việc xác định tiền chất gắn với danh mục do Chính phủ ban hành, trong khi hiện nay có thể thay thế nhiều loại tiền chất khác nhau để điều chế, sản xuất chất ma túy.
Do đó, đại biểu đề nghị, cần nghiên cứu có quy định về việc cập nhật thường xuyên danh mục này để tránh việc trên thế giới đã xuất hiện nhiều tiền chất mới nhưng lại chưa được bổ sung vào danh mục, gây khó khăn cho công tác quản lý.
Về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy (từ Điều 12 đến Điều 15), ĐBQH Nguyễn Thị Mai Thoa (Hải Phòng) cho rằng, dự thảo Luật chưa quy định đầy đủ, bao quát hết các phát sinh, trong khi thực tế hiện nay xuất hiện nhiều chất hướng thần mới, thay đổi nhanh, nếu danh mục cập nhật chậm thì gây khó khăn cho các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong tổ chức thực hiện.
Do đó, đại biểu đề nghị, cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định trong trường hợp khẩn cấp sẽ giao Bộ Y tế chủ trì phối hợp với Bộ Công an có thẩm quyền ban hành tạm thời danh mục cấm đối với chất mới có nguy cơ gây nghiện trong khi chờ Quốc hội, Chính phủ bổ sung chính thức.
Quy định về thời hạn cai nghiện phù hợp đối với người cai nghiện ma túy lần đầu
Khoản 1 Điều 28 dự thảo Luật quy định thời hạn cai nghiện ma túy đối với người cai nghiện ma túy lần đầu là 24 tháng, đối với người cai nghiện ma túy lần thứ hai trở đi là 36 tháng. Quy định này nhằm để người nghiện ma túy được áp dụng đầy đủ các giai đoạn trong quá trình cai nghiện, góp phần nâng cao hiệu quả cai nghiện ma túy.
Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa cho rằng, việc quy định thời hạn cai nghiện ma túy áp dụng chung như dự thảo Luật cần phải đánh giá thêm tác động đối với từng nhóm đối tượng cai nghiện ma túy và khả năng bố trí nguồn lực tổ chức thực hiện, nhất là khả năng đáp ứng về mặt kinh tế đối với gia đình của người cai nghiện ma túy tự nguyện.
Đặc biệt, cần có quy định về thời hạn cai nghiện phù hợp đối với người cai nghiện ma túy lần đầu, người cai nghiện ma túy là người nuôi con nhỏ, trẻ em thì thời gian cai nghiện có thể ngắn hơn hoặc quy định không quá 24 tháng đối với người cai nghiện lần đầu, không quá 36 tháng đối với người cai nghiện ma túy lần thứ hai trở đi.
Về áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, khoản 4 Điều 34 quy định "Thời hiệu áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là 3 tháng kể từ ngày người nghiện ma túy thực hiện lần cuối hành vi vi phạm”.
Đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ tính khả thi của thời hiệu áp dụng 3 tháng vì quy trình xử lý hành chính có thể phức tạp, kéo dài và cần có sự tham gia của nhiều cơ quan. Do vậy, nếu dự thảo Luật chỉ quy định một thời gian quá ngắn là 3 tháng thì có thể gây ảnh hưởng đến khả năng thực hiện biện pháp một cách kịp thời trong thực tiễn.
Liên quan đến các hành vi bị nghiêm cấm, khoản 7 và khoản 8 Điều 5 quy định hành vi bị nghiêm cấm là chống lại hoặc cản trở việc xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể, xác định tình trạng nghiện ma túy, quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy và cản trở người thực thi nhiệm vụ phòng chống ma túy, người tham gia phòng chống ma túy.
Đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai đề nghị, làm rõ chế tài xử lý đối với các hành vi này thực hiện theo pháp luật nào, hiện đã đầy đủ các quy định cần thiết hay chưa? “Khi chúng ta đã nêu ra rất nhiều hành vi thì phải làm rõ các chế tài xử lý đã được quy định theo các luật pháp luật khác chưa hoặc đã thể hiện đầy đủ các quy định cần thiết hay chưa”, đại biểu nêu quan điểm.
Đối với chính sách hỗ trợ xã hội cho người sau cai nghiện, có đại biểu cho rằng, người sau cai nghiện cần được coi là nhóm dễ bị tổn thương, được tiếp cận chính sách an sinh cơ bản như hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm, cấp thẻ bảo hiểm y tế, tư vấn pháp lý và được vay vốn nhỏ để tự tạo việc làm.
Nhà nước có thể khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ chức xã hội tiếp nhận, đào tạo, sử dụng lao động là người sau cai nghiện bằng những ưu đãi cụ thể về thuế, tín dụng và đất đai. Đồng thời, có cơ chế bảo vệ người sau cai nghiện khỏi sự kỳ thị trong tuyển dụng công và tư nhằm tạo điều kiện thực chất cho việc tái hòa nhập.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/danh-gia-them-tac-dong-doi-voi-tung-nhom-doi-tuong-cai-nghien-ma-tuy-10395285.html






Bình luận (0)