Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tăng phí từ ngày 1-11

(NLĐO) - Theo bảng giá mới, mức phí sử dụng đường bộ trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ đồng loạt tăng ở cả 5 nhóm phương tiện

Người Lao ĐộngNgười Lao Động30/10/2025

Chiều 30-10, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (CII) vừa công bố thông tin lên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM, về việc tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1. 

Chủ đầu tư dự án cho biết căn cứ Quyết định số 1069/QĐ-UBND ngày 10-10-2025 của UBND tỉnh Đồng Tháp, giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT (giai đoạn đầu tư phân kỳ) sẽ được điều chỉnh tăng từ ngày 1-11-2025.

Theo bảng giá mới, mức phí sử dụng đường bộ trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) sẽ đồng loạt tăng ở cả 5 nhóm phương tiện. Mức điều chỉnh này dao động từ gần 8% đến 15%, với mức tăng trung bình toàn tuyến khoảng 10,8%.

Cụ thể, nhóm 1 gồm xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt vận tải hành khách công cộng tăng mạnh nhất, từ 1.818 đồng lên 2.091 đồng mỗi km, tương đương khoảng 15%. Nhóm 2 là các xe từ 12 đến 30 chỗ và xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn cũng tăng tương ứng 15%, từ 2.727 đồng lên 3.136 đồng mỗi km. 

Trong khi đó, nhóm 3 gồm xe từ 31 chỗ trở lên và xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn tăng nhẹ hơn, khoảng 8%, từ 3.182 đồng lên 3.436 đồng/km.

 - Ảnh 2.

Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Hai nhóm phương tiện lớn hơn cũng có mức tăng tương tự. Nhóm 4: Xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn và container dưới 40 feet tăng 7,99%, từ 4.091 đồng lên 4.418 đồng/km. 

Nhóm 5 gồm xe tải từ 18 tấn trở lên và container từ 40 feet trở lên tăng khoảng 8%, từ 5.909 đồng lên 6.382 đồng/km.

Mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ mới, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, sẽ tăng lên ở tất cả 5 nhóm phương tiện so với mức giá hiện tại, cụ thể:

Nhóm phương tiện

Mức giá hiện tại (đồng/km)

Mức giá điều chỉnh (đồng/km)

Nhóm 1: Xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn; xe buýt vận tải khách công cộng

1.818

2.091

Nhóm 2: Xe từ 12 đến 30 chỗ; xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn

2.727

3.136

Nhóm 3: Xe từ 31 chỗ trở lên; xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn

3.182

3.436

Nhóm 4: Xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe container dưới 40 feet

4.091

4.418

Nhóm 5: Xe tải từ 18 tấn trở lên; xe container từ 40 feet trở lên

5.909

6.382

Việc điều chỉnh này được chủ đầu tư cho rằng là cần thiết để bảo đảm hiệu quả tài chính của dự án BOT, khi chi phí bảo trì, vận hành và hoàn vốn đều tăng. Với lưu lượng xe ngày càng cao, mức thu mới dự kiến sẽ giúp tăng doanh thu khoảng 130 tỉ đồng mỗi năm, đồng thời góp phần duy trì chất lượng khai thác tuyến cao tốc trọng điểm nối TP HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông (ký hiệu CT.01), là tuyến giao thông trọng điểm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tuyến cao tốc được thiết kế 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, mặt đường 16 m, vận tốc tối đa 90 km/h (được nâng từ 80 km/h kể từ tháng 11-2023). Tuy nhiên, tuyến không có làn dừng khẩn cấp liên tục, mà chỉ bố trí các điểm dừng kỹ thuật cách nhau 4-5 km.


Nguồn: https://nld.com.vn/duong-cao-toc-trung-luong-my-thuan-tang-phi-tu-ngay-1-11-19625103016411747.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

TPHCM thu hút đầu tư từ doanh nghiệp FDI trong vận hội mới
Lũ lụt lịch sử ở Hội An, nhìn từ máy bay quân sự Bộ Quốc phòng
'Đại hồng thủy' trên sông Thu Bồn vượt lũ lịch sử năm thìn 1964 là 0,14 m
Cao nguyên đá Đồng Văn - 'bảo tàng địa chất sống' hiếm có trên thế giới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Ngắm nhìn 'Vịnh Hạ Long trên cạn' vừa lọt top điểm đến yêu thích nhất thế giới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm