.jpg)
Điểm nghẽn trên huyết mạch liên vùng
Chúng tôi mất chừng 2 tiếng đồng hồ để di chuyển từ khu vực Túy Loan (xã Hòa Vang) lên trung tâm xã Đông Giang theo quốc lộ 14G. Anh tài xế, dù đã quen đường vẫn lái xe thận trọng. Do hạ tầng toàn tuyến chưa khớp nối nên có đoạn xe chạy “bon”, có đoạn lại gập ghềnh. Và vì bề ngang đường nhỏ, chỉ đạt quy mô đường cấp IV với 2 làn xe và mặt cắt ngang 7,5m, thậm chí có đoạn chỉ 5m nên một chiếc xe tải lớn cũng có thể “chiếm” phân nửa làn đường.
Sự xuống cấp của quốc lộ 14G - tuyến giao thông huyết mạch nối trung tâm thành phố Đà Nẵng với khu vực phía tây thành phố giáp đường Hồ Chí Minh được chính quyền tỉnh Quảng Nam trước đây nhìn nhận như một “điểm nghẽn” trong phát triển kinh tế - xã hội liên vùng.
Ông Đỗ Hữu Tùng, Chủ tịch UBND xã Sông Kôn nói: “Chúng tôi luôn mong đợi tuyến quốc lộ 14G sẽ được nâng cấp. Khi ấy trục đường từ Dốc Kiền lên khu vực Prao (nay là xã Đông Giang) sẽ thuận lợi hơn rất nhiều cho giao thương hàng hóa”.
Một bữa, tôi theo chân Chủ tịch UBND xã Đông Giang Coor Le thăm một số mô hình kinh tế vườn - rừng trên địa bàn xã. Tại đây, những mô hình kinh tế hộ gia đình, nhóm hộ gia đình, kinh tế vườn, kinh tế trang trại… vốn đã được triển khai từ Nghị quyết 35/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Quảng Nam (cũ). Có trường hợp đã thoát nghèo, như trường hợp anh BNướch Ngang (tổ dân phố A Duông) với nỗ lực nuôi hươu sao, trồng ba kích tím…
Theo ông Coor Le, toàn xã có tỷ lệ hộ nghèo là 31,3%, tương đương 797 hộ và ước giảm còn 24,7% (giảm 167 hộ) vào cuối năm 2025. Phát triển các mô hình kinh tế vườn - rừng là một trong những hướng đi trước mắt của xã Đông Giang nhằm hướng tới thoát nghèo bền vững. Hiện tại là thế, còn tương lai là câu chuyện của... hạ tầng giao thông.
Lãnh đạo xã Đông Giang chia sẻ: “Trên khu vực miền núi nhiều sản phẩm của bà con trồng được, làm ra được cần có người mua, cần nguồn tiêu thụ. Về lâu về dài, muốn thoát nghèo bền vững thì cũng cần thành phố nâng cấp các tuyến giao thông. Khi đó việc buôn bán, giao thương sẽ mạnh hơn. Chứ đi lại mà đường sá xa xôi, khó đi quá thì khó có đầu ra…”.
Kỳ vọng những cung đường khoác áo mới
Tháng 8 vừa qua, tại Kỳ họp thứ 2 (Kỳ họp chuyên đề) khóa 10, nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND thành phố thông qua Nghị quyết về Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng khu du lịch dọc tuyến quốc lộ 14G thuộc phân khu sinh thái phía tây, tỷ lệ 1/2.000, diện tích khoảng 339ha. Tại đó sẽ có khu du lịch nghỉ dưỡng kết hợp dịch vụ chất lượng cao, khu vực mở rộng và khu quy hoạch mới phía đông bắc quốc lộ 14G; khu du lịch sinh thái cộng đồng kết hợp trải nghiệm, vận động ngoài trời…
Đặc biệt, quốc lộ 14G sẽ được nâng cấp lên mặt cắt ngang 42,5m nhằm đồng bộ hạ tầng. Trong kỳ vọng của người dân dọc tuyến, sẽ lý tưởng khi có một hành lang du lịch kết nối những điểm đến hiện có, từ Khu du lịch Hòa Phú Thành, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Khu du lịch sinh thái Ngầm Đôi, Khu du lịch Toom Sara (xã Hòa Vang)… đến đồi chè Nông trường Quyết Thắng (xã Sông Vàng), Làng du lịch cộng đồng Bhơ Hôồng (xã Sông Kôn), Làng du lịch cộng đồng Đhơ Rôồng (xã Đông Giang)…
Ngoài quốc lộ 14G, một tuyến đường khác đang cần được nâng cấp là quốc lộ 14D kết nối đồng bằng với cặp Cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc. Được nhiều tài xế gọi là “con đường đau khổ” những năm gần đây, tuyến này đang chờ ngày được nâng cấp với tổng mức đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng trong giai đoạn 2025 - 2027.
Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch, vận chuyển và sự Viện VITRACO nhìn nhận: “Hạ tầng giao thông của Đà Nẵng và Quảng Nam trước đây cần được thực hiện đồng bộ sau hợp nhất. Đơn cử, Đà Nẵng cần phải đẩy nhanh công tác nâng cấp tuyến quốc lộ 14D lên cặp Cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc bởi đây là tuyến có thể kết nối giao thông từ khu vực Tam Kỳ, Đà Nẵng qua địa phận tỉnh Attapeu và Champasak của Lào, xuống Thái Lan - những khu vực tập trung đông khách quốc tế”.
Mỗi con đường được mở ra, được nâng cấp không chỉ là tuyến giao thông đơn thuần mà còn là hành lang kết nối để thành phố Đà Nẵng phát triển đồng bộ, bền vững từ biển đến núi.
Nguồn: https://baodanang.vn/hanh-lang-ket-noi-bien-va-nui-3305479.html
Bình luận (0)