Giúp học sinh định hướng nghề nghiệp
Để giúp học sinh hiểu rõ hơn về ngành nghề đào tạo tại các trường đại học, mới đây, Trường TH, THCS & THPT Việt Nhật đưa học sinh khối THPT tham quan, trải nghiệm hướng nghiệp tại các trường: Đại học Ngoại ngữ, Đại học Bách khoa, Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng).
Hoạt động này giúp học sinh có cơ hội tìm hiểu môi trường học tập đại học, định hướng ngành nghề phù hợp cho tương lai. Đồng thời, cung cấp góc nhìn thực tế về không gian học tập, cơ sở vật chất, đời sống sinh viên, ngành nghề đào tạo của các trường đại học. Tham gia trải nghiệm, học sinh được giảng viên chia sẻ về định hướng nghề nghiệp cũng như giải đáp thắc mắc giúp các em định hình được lựa chọn nghề nghiệp phù hợp trong tương lai.
Sau chuyến đi thực tế, Nguyễn Ngọc Hưng Thịnh (học sinh Trường TH, THCS & THPT Việt Nhật) bày tỏ sự ấn tượng với môi trường học tập hiện đại và năng động cũng như không gian rộng rãi của Trường Đại học Bách khoa. Thông qua hoạt động trải nghiệm giúp học sinh cuối cấp hiểu rõ hơn về các ngành nghề tương lai, cơ hội phát triển bản thân khi trở thành sinh viên và thêm tự tin vào lựa chọn của bản thân.
PGS. TS. Đặng Hữu Mẫn, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng cho biết, những năm qua nhà trường luôn xem hoạt động hướng nghiệp và trải nghiệm dành cho học sinh THPT là một phần quan trọng trong công tác tuyển sinh và truyền thông giáo dục.
Thông qua các chương trình như: “Một ngày làm sinh viên DUE”, “Campus tour - Khám phá DUE”, hay “Ngày hội định hướng nghề nghiệp”, học sinh có cơ hội trải nghiệm thực tế môi trường học tập đại học. Các em được trực tiếp tham dự lớp học mô phỏng, gặp gỡ giảng viên và sinh viên để hiểu rõ hơn về các ngành đào tạo, chương trình hợp tác doanh nghiệp, liên kết quốc tế.
Ngoài đón đoàn học sinh đến trường, Trường Đại học Kinh tế còn chủ động đến tận các Trường THPT như Chuyên Lê Quý Đôn, Phan Châu Trinh, Hoàng Hoa Thám, cùng nhiều trường ở Quảng Nam (cũ), Quảng Ngãi, Huế và Tây Nguyên để tư vấn chọn ngành, hướng nghiệp cho học sinh.
Tương tự, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) cũng thường xuyên được các trường THPT lựa chọn tham quan, tư vấn hướng nghiệp, trải nghiệm các hoạt động nhất là giáo dục STEM.
TS. Nguyễn Linh Nam, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường chú trọng gắn kết đào tạo lý thuyết với thực hành, nghiên cứu với ứng dụng, coi giáo dục STEM là cầu nối giữa đại học và phổ thông. Thông qua các hoạt động trải nghiệm nghiên cứu khoa học, thiết kế kỹ thuật và ứng dụng công nghệ các em học sinh có thể phát triển sự yêu thích trong khám phá công nghệ, từ đó hình thành nhận thức, hiểu biết để có những định hướng phù hợp trong việc chọn lựa nghề nghiệp sau này.
Lồng ghép hướng nghiệp vào chương trình giáo dục
PGS.TS Võ Ngọc Dương, Trưởng khoa Xây dựng Công trình thủy, Trường Đại học Bách khoa đánh giá, hoạt động hướng nghiệp, trải nghiệm của học sinh THPT tại đại học giúp học sinh nắm bắt được thông tin, xu hướng nghề nghiệp. Các em có cơ hội hình dung rõ ràng hơn về không gian học tập, phương pháp giảng dạy và đời sống sinh viên. Việc này giúp học sinh xác định đúng hơn sở thích, năng lực và định hướng nghề nghiệp của bản thân, tránh tình trạng chọn ngành học một cách cảm tính hoặc theo xu hướng.
Theo PGS.TS. Võ Ngọc Dương, hoạt động hướng nghiệp nên được triển khai sớm, ngay đầu cấp hoặc đầu năm học cuối cấp, giúp học sinh có thời gian điều chỉnh định hướng và chọn phân ban hợp lý. Việc tư vấn sớm sẽ giúp các em có căn cứ so sánh giữa sở thích và nhu cầu xã hội, từ đó lựa chọn nghề nghiệp cho phù hợp.
Đồng quan điểm, PGS. TS. Đặng Hữu Mẫn cho rằng, học sinh THPT được trải nghiệm sớm môi trường đại học mang lại nhiều giá trị thiết thực. Nhà trường đã chuẩn bị kỹ lưỡng các hoạt động hướng nghiệp đa dạng và sinh động, như trải nghiệm lớp học mô phỏng; các buổi workshop, talkshow định hướng nghề nghiệp do giảng viên, cựu sinh viên và doanh nghiệp đồng hành chia sẻ, giúp học sinh xác định rõ hơn định hướng nghề nghiệp tương lai, hiểu sâu hơn về từng lĩnh vực trường đang đào tạo, nhất là những chuyên ngành mới.
Theo đó, các hoạt động này không chỉ giúp học sinh xác định rõ định hướng nghề nghiệp mà còn góp phần tăng nhận diện thương hiệu và tạo kênh kết nối giữa nhà trường với phụ huynh, học sinh. Nhiều trường THPT chủ động phối hợp với nhà trường tổ chức các chương trình trải nghiệm cho học sinh.
Năm 2026, Trường Đại học Kinh tế dự kiến sẽ triển khai nhiều chương trình đào tạo mới. Nhà trường sẽ tăng cường truyền thông, tư vấn hướng nghiệp tại các trường THPT, giúp học sinh và phụ huynh hiểu rõ giá trị, lộ trình học tập, cũng như cơ hội nghề nghiệp mà các chương trình này mang lại.
Để tăng hiệu quả, các trường THPT nên lồng ghép hướng nghiệp vào chương trình giáo dục thông qua tiết sinh hoạt chuyên đề, kỹ năng hoặc định hướng theo nhóm ngành. Các trường đại học có thể đồng hành cùng giáo viên THPT trong việc xây dựng nội dung, cung cấp tài liệu, hoặc tham gia trực tiếp tư vấn cho học sinh.
“Về phía trường đại học, các trường cần chủ động mang đại học đến gần hơn với học sinh bằng cách thiết lập các chương trình hợp tác, chia sẻ nguồn lực đào tạo, học liệu và giảng viên hỗ trợ hướng nghiệp tại chỗ. Ngoài ra, việc phát triển nền tảng hướng nghiệp chung giữa đại học và phổ thông sẽ giúp học sinh dễ dàng tra cứu thông tin ngành nghề, xu hướng việc làm và nhận tư vấn trực tuyến từ chuyên gia.”, PGS. TS. Đặng Hữu Mẫn gợi ý.
Nguồn: https://baodanang.vn/huong-nghiep-som-chon-dung-nganh-hoc-3309921.html






Bình luận (0)