Linh hoạt thích ứng
Nhiều năm nay, Công ty TNHH Bắc Đẩu là đối tác tin cậy của khách hàng ở nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan. Đặc biệt là ở lĩnh vực chế biến các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như chả mực, chả tôm, chả cá thu… và các nguyên liệu đã qua tinh chế để sản xuất các mặt hàng quen thuộc với người tiêu dùng châu Á như thanh cua.
Bà Trần Thị Hồng Thu, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Bắc Đẩu cho hay: “Bên cạnh xuất khẩu sang các thị trường quốc tế thì hai năm trở lại đây chúng tôi tập trung cho dòng sản phẩm chế biến sẵn cho thị trường trong nước khi nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thủy hải sản chế biến của người dân ngày càng tăng.
Nếu như trước đây, Bắc Đẩu chuyên xuất khẩu những sản phẩm thô thì nay đã đủ khả năng để sản xuất các sản phẩm chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao. Điều này giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và lợi nhuận cũng như chinh phục được các thị trường khó tính”.
Tại Công ty TNHH Chế biến thực phẩm D&N (Danifoods), việc đầu tư dây chuyền sản xuất chế biến sâu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao không chỉ giúp doanh nghiệp khai thác được thị trường mới là các nước Hồi giáo mà còn tăng sức cạnh tranh với những quốc gia có ngành chế biến, xuất khẩu thủy hải sản mạnh khác.
Câu chuyện giữ ổn định hoạt động xuất khẩu, gia tăng sự hiện diện và thị phần của các mặt hàng thủy hải sản của Đà Nẵng ở thị trường quốc tế cũng như từng bước tạo lập chỗ đứng vững chắc ở sân nhà cho thấy những bước tiến đầy căn cơ và tiềm năng còn lớn của ngành này.
Đồng thời thể hiện tính linh hoạt, khả năng thích ứng nhanh chóng của doanh nghiệp ngành thủy hải sản trước những thách thức về hàng rào kỹ thuật, tiêu chuẩn đánh bắt, vốn gây bất lợi cho ngành thời gian qua.
Thời gian qua, sản phẩm thủy sản của thành phố Đà Nẵng (cũ) không chỉ giữ vững thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU và Mỹ, mà còn mở rộng sang các thị trường mới như Trung Đông và Nam Mỹ. Trong khi đó, tỉnh Quảng Nam có các thị trường như Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc), Thái Lan.
Sở Công Thương cho biết, trong thời gian qua, hoạt động xuất khẩu thủy hải sản của thành phố Đà Nẵng duy trì mức tăng trưởng ổn định và tiếp tục là một trong những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của địa phương.
Hỗ trợ doanh nghiệp
Thông tin về thực trạng sản xuất nuôi trồng thủy sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cho thấy, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản trên toàn địa bàn là 8.290ha, trong đó nuôi nước lợ 3.133ha (nuôi tôm thẻ chân trắng 2.673ha), nuôi nước ngọt 5.157ha.
Ngoài ra, nuôi cá lồng trên sông nước mặn, lợ (cá chim vây vàng, cá dìa, hồng, chẽm) gồm 2.720 lồng (50-70m3 /lồng); nuôi cá lồng trên sông, hồ chứa thủy lợi, thủy điện khoảng 600 lồng (60-75 m3 /lồng), nhóm đối tượng cá nuôi chủ yếu là cá rô phi (diêu hồng) và các đối tượng nuôi truyền thống (trắm, trôi, mè, chép), cá lóc, cá trê và một số thủy đặc sản khác như cá chình, cá lăng nha và ếch...
Sản lượng nuôi trồng bình quân hằng năm khoảng 30.000-35.000 tấn. Ước sản lượng nuôi trồng năm 2025 đạt 29.344 tấn. Lũy kế từ đầu năm đến ngày 7/11 đã cấp 43 chứng chỉ xuất khẩu đi EU với tổng khối lượng 437,58 tấn hàng hóa.
Nhìn chung, thủy hải sản tiếp tục là ngành hàng xuất khẩu quan trọng, đóng góp đáng kể vào tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố và là điểm sáng trong chiến lược phát triển ngành nông - thủy sản, hướng tới giá trị xuất khẩu bền vững và chất lượng cao.
Tuy nhiên, dù là nhóm hàng xuất khẩu chủ lực, đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu của thành phố nhưng ngành sản xuất thủy hải sản đang đối mặt với không ít thách thức về chi phí đầu vào, thị trường, công nghệ, nhân lực và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Trước bối cảnh khó khăn đó, Sở Công Thương phối hợp với các ngành chức năng triển khai nhiều giải pháp trọng tâm như: tăng cường thông tin thị trường và chính sách thương mại quốc tế cho doanh nghiệp; trong đó tập trung phổ biến quy định mới, xu hướng tiêu dùng và rào cản kỹ thuật..., giúp doanh nghiệp chủ động điều chỉnh sản xuất - xuất khẩu.
Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền qua cổng thông tin điện tử, hội nghị, hội thảo chuyên đề về đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và phát triển bền vững. Ngoài ra, tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương, tập trung vào các thị trường trọng điểm phù hợp với tiềm năng từng mặt hàng.
Sở còn tổ chức tập huấn, hướng dẫn về tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định xuất nhập khẩu; tổ chức các khóa tập huấn, hướng dẫn về tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định xuất nhập khẩu, cũng như về các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia, giúp doanh nghiệp nắm vững quyền lợi, nghĩa vụ và tận dụng cơ hội xuất khẩu.
Trong xu thế mới, ngành tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề về thương mại điện tử xuyên biên giới, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực quản lý chuỗi cung ứng, tối ưu chi phí xuất khẩu và mở rộng kênh tiêu thụ trong nước và quốc tế.
Theo Sở Công Thương, với các giải pháp đồng bộ trên, ngành thủy sản Đà Nẵng được kỳ vọng tiếp tục duy trì vai trò ngành xuất khẩu mũi nhọn, nâng cao giá trị hàng hóa và thu nhập cho người lao động, hướng tới phát triển bền vững và có giá trị gia tăng cao trong thời gian tới.
Nguồn: https://baodanang.vn/doanh-nghiep-thuy-hai-san-chinh-phuc-thi-truong-moi-3309922.html






Bình luận (0)