Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Khẳng định vị thế nông sản địa phương

Việt NamViệt Nam30/03/2025


(QBĐT) - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang ngày càng thu hút nhiều chủ thể tham gia. Không ít sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của các địa phương đã được cơ quan chức năng, chủ thể định hướng xây dựng lộ trình để trở thành sản phẩm OCOP 5 sao, từng bước khẳng định tiềm năng, giá trị nông sản địa phương.

 

Cần trợ lực để đạt các tiêu chí OCOP 5 sao

Bà Vũ Thị Hoàn, Phó Giám đốc HTX Sản xuất dịch vụ nông nghiệp Anh Minh

 

Hợp tác xã (HTX) Sản xuất dịch vụ nông nghiệp Anh Minh (HTX Anh Minh), xã Dương Thủy (Lệ Thủy) chuyên sản xuất các “sản phẩm xanh”, như: Nước rửa chén, dầu gội đầu, nước lau sàn nhà, sữa tắm, ngũ cốc dinh dưỡng… Để sản xuất các sản phẩm trên, mỗi năm HTX tiêu thụ hàng chục tấn nguyên liệu cho bà con nông dân trong và ngoài tỉnh như: Sả, chanh, bồ kết, bồ hòn, lá trầu không và nhiều loại thảo mộc khác. Các sản phẩm của HTX luôn cam kết không gây hại cho sức khỏe, mà còn hỗ trợ chữa các bệnh ngoài da, như: Gàu, nấm, ngứa, rụng tóc...

Sản phẩm dầu gội thảo mộc của HTX Anh Minh đang tiến tới xây dựng OCOP 5 sao.
Dầu gội thảo mộc của HTX Anh Minh đang tiến tới xây dựng OCOP 5 sao.

Đến nay, đơn vị có 4 sản phẩm đạt OCOP, gồm: Dầu gội thảo mộc, sữa tắm, nước rửa chén và bột ngũ cốc dinh dưỡng. Riêng sản phẩm dầu gội thảo mộc của HTX đã đạt tiêu chí OCOP 4 sao vào năm 2022. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX đã đầu tư mở rộng nhà xưởng, mua thêm máy móc nâng cao sản lượng, chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường.

 

Cùng với đó, HTX cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan xin cấp quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ cần thiết, quy hoạch lại vùng nguyên liệu sản xuất để đáp ứng tiêu chí của sản phẩm OCOP 4 sao. Với việc được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, sản phẩm dầu gội thảo mộc có thêm “tấm vé” thông hành uy tín không chỉ ở thị trường trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài.

 

Tuy nhiên, dù đã đạt sản phẩm 4 sao, nhưng hiện nay HTX chưa có đủ tiềm lực kinh tế, năng lực, trình độ sản xuất cũng như khả năng tiếp cận thị trường xuất khẩu để có thể đạt các tiêu chí OCOP 5 sao. HTX mong muốn có thêm trợ lực để HTX đầu tư máy móc, thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, hoàn thiện công nghệ, quy trình sản xuất, sơ chế, bảo quản, chế biến sản phẩm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm OCOP. Cùng với đó, tạo điều kiện để có thể nâng cấp mọi mặt, mở rộng quy mô, mang lại giá trị cao hơn cho cộng đồng, phát huy lợi thế trong việc phát triển trồng cây thảo mộc, mang lại lợi ích kinh tế chung cho địa phương.

 Thanh Hoa (thực hiện)

 

Để những sản phẩm tiềm năng vươn tới OCOP 5 sao

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn

 

Lần đầu tiên Quảng Bình có 3 sản phẩm OCOP đạt tiềm năng 5 sao là dấu mốc quan trọng minh chứng cho sự phát triển của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trên địa bàn tỉnh. Quảng Bình có nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, cùng với điều kiện tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi để tiếp tục phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp có tiềm năng vươn tới OCOP 5 sao và hướng tới xuất khẩu. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, rất cần những giải pháp đồng bộ, sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp, cơ sở sản xuất với chính quyền địa phương và các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Sản phẩm OCOP Quảng Bình được bày bán tại cửa hàng nông sản sạch trên địa bàn TP. Đồng Hới.
Các sản phẩm OCOP Quảng Bình được bày bán tại cửa hàng nông sản sạch trên địa bàn TP. Đồng Hới.

Hành trình để đưa những sản phẩm tiềm năng vươn tới OCOP 5 sao, trước hết các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh cần mở rộng quy mô vùng nguyên liệu thông qua các hoạt động: Đầu tư mở rộng vùng nguyên liệu, thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị để gia tăng sản lượng đầu vào, ưu tiên phát triển các vùng nguyên liệu sạch theo hướng hữu cơ, kinh tế tuần hoàn để phát triển bền vững; chuẩn hóa quy trình sản xuất theo các chứng nhận tiên tiến như VietGAP, GlobalGAP, HACCP, ISO; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đưa công nghệ mới vào sản xuất để cải thiện chất lượng, bao bì, thời hạn sử dụng sản phẩm. Tiếp tục quan tâm chú trọng thiết kế, cải thiện bao bì, nhãn mác sản phẩm ngày càng hiện đại, sang trọng, thân thiện với môi trường, gắn với thị hiếu của người tiêu dùng và xu thế chung của thị trường; tạo điểm nhấn trong phong cách thiết kế bao bì nhằm thu hút người tiêu dùng, ưu tiên thực hiện truy xuất nguồn gốc điện tử, chỉ dẫn địa lý, xây dựng câu chuyện sản phẩm gắn với yếu tố văn hóa, bản địa, con người để tạo ra sự khác biệt và xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm.

 

Đồng hành và tạo sức bật cho sản phẩm OCOP tiềm năng, chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan cần xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, tín dụng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia OCOP; quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững, bảo đảm sản xuất tập trung, đáp ứng nhu cầu phát triển sản phẩm. Cùng với đó, đẩy mạnh xây dựng các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại địa phương, sân bay, khu du lịch. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho sản phẩm OCOP tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, kết nối với các tour du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm nhằm tăng cường quảng bá, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của Quảng Bình.

Hiền Chi (thực hiện)

 

Phát huy tiềm năng, hiệu quả các sản phẩm OCOP

Ông Ngô Văn Thành, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Bố Trạch

 

Sản phẩm OCOP của HTX Sản xuất cây dược liệu sạch và kinh doanh nông nghiệp xã Cự Nẫm được chú trọng về chất lượng và mẫu mã.

 

Sau 6 năm thực hiện, chương trình OCOP trên địa bàn huyện Bố Trạch đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương về sản phẩm đặc trưng, tạo sức bật cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân, góp phần thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp đối với nông dân.

 

Đến nay, địa phương có 74 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, trong đó có 63 sản phẩm OCOP 3 sao, 11 sản phẩm OCOP 4 sao. Các sản phẩm đều là mặt hàng nông sản chủ lực của địa phương, có tính truyền thống và có khả năng phát triển thành hàng hóa. Chương trình OCOP không chỉ mang ý nghĩa về phát triển sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm mà còn giúp địa phương giải quyết những vấn đề quan trọng trong giảm nghèo, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần tích cực trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Sản phẩm OCOP của HTX Sản xuất cây dược liệu sạch và kinh doanh nông nghiệp xã Cự Nẫm được chú trọng về chất lượng và mẫu mã.
Sản phẩm OCOP của HTX Sản xuất cây dược liệu sạch và kinh doanh nông nghiệp xã Cự Nẫm được chú trọng về chất lượng và mẫu mã.

Hiện, nhiều sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện đã vào được các siêu thị lớn và cửa hàng nông sản sạch, đồng thời có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh, như: Nấm sạch Tuấn Linh, cà gai leo Thanh Bình, nước mắm Nhân Nam, nước mắm Ngọc Biển, hải sản Thanh Quang... Đặc biệt, huyện có 2 sản phẩm (nước mắm chay Tuấn Linh và nấm mộc nhĩ Tuấn Linh) được UBND tỉnh đánh giá đạt tiềm năng 5 sao và đã gửi hồ sơ ra Bộ Nông nghiệp và Môi trường để xét công nhận.

 

Bên cạnh những thuận lợi, quá trình triển khai chương trình OCOP trên địa bàn huyện còn gặp không ít khó khăn. Quy mô sản xuất của sản phẩm OCOP 4 sao còn nhỏ, chưa đáp ứng đủ các tiêu chí để nâng hạng lên OCOP 5 sao. Để hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ đánh giá nâng hạng sản phẩm OCOP 5 sao cần nhiều kinh phí trong khi kinh phí hỗ trợ còn hạn chế. Đối với những sản phẩm nâng sao, theo quy định mới cần có chứng nhận về sở hữu nhãn hàng nên thủ tục hồ sơ cần phải chờ Cục Sở hữu trí tuệ cấp để bổ sung chờ thẩm định…

Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; hỗ trợ về cơ chế, chính sách, mở rộng sản xuất, quy mô, nâng cao chất lượng sản phẩm; đồng thời, tập trung hỗ trợ các chủ thể xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, kênh phân phối... góp phần phát triển sản phẩm OCOP theo hướng bền vững.

Lan Chi (thực hiện)



Nguồn: https://www.baoquangbinh.vn/kinh-te/202503/khang-dinh-vi-the-nong-san-dia-phuong-2225277/

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Truyền thuyết về đá Voi Cha, đá Voi Mẹ ở Đăk Lăk
Ngắm phố biển Nha Trang từ trên cao
Điểm check in cánh đồng điện gió Ea H'leo, Đắk Lắk gây bão mạng
Hình ảnh Việt Nam "Bling Bling" sau 50 năm thống nhất đất nước

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm