Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Khi phim ngoại “ngại” phim Việt

Liên tiếp chiếm ưu thế về doanh thu phòng vé, sự trỗi dậy của phim Việt thời gian qua là kết quả của nhiều yếu tố cộng hưởng - từ sự ủng hộ ngày càng mạnh mẽ của khán giả đến những nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng của chính các nhà làm phim.

Báo Sài Gòn Giải phóngBáo Sài Gòn Giải phóng17/04/2025

Cán cân thay đổi

Tính từ đầu năm 2025 đến nay, chỉ có duy nhất một phim ngoại nhập dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu phòng vé tuần tại Việt Nam, đó là 404: Chạy ngay đi. Phim giữ ngôi đầu trong gần suốt tháng 1, đạt doanh thu hơn 105 tỷ đồng (theo Box Office Vietnam). Thành công của bộ phim này được cho là đến từ nhiều yếu tố, như: sự quen thuộc của điện ảnh Thái Lan với khán giả Việt Nam; phiên bản lồng tiếng hấp dẫn, dễ tiếp cận với khán giả đại chúng…

Tuy nhiên, lý do chính của sự thành công này lại được cho là đến từ thời điểm phim ra mắt: ngay trước Tết Nguyên đán, giai đoạn mà các phim Việt đang chuẩn bị cho mùa phim tết, mùa phim quan trọng nhất trong năm.

Thực tế, từ mùa phim tết 2025 đến nay, thị trường phim chiếu rạp hoàn toàn trở thành sân chơi của điện ảnh trong nước. Hàng loạt bộ phim liên tục thiết lập các cột mốc như: Bộ tứ báo thủ, Nụ hôn bạc tỷ, Nhà gia tiên, Quỷ nhập tràng và Đèn âm hồn đều vượt mốc 100 tỷ đồng chỉ trong quý 1; Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối nhanh chóng đạt hơn 132 tỷ đồng và được đánh giá là đầy khả năng tiếp tục tăng cao trong những ngày sắp tới.

Trước đó, năm 2024, dù điện ảnh Việt chỉ có 4 tác phẩm nhưng lại có mức doanh thu hơn 1.288 tỷ đồng, vượt xa hơn 890 tỷ đồng từ 6 phim ngoại còn lại. Tính toàn thị trường trong năm 2024, phim Việt đạt 1.900 tỷ đồng (chiếm hơn 40% thị phần). Mai (551 tỷ đồng) và Lật mặt 7: Một điều ước (482 tỷ đồng) là hai đại diện tiêu biểu cho thành công vượt trội này.

Đáng chú ý, cả 5 vị trí dẫn đầu danh sách 10 phim ăn khách nhất mọi thời tại Việt Nam đều thuộc về phim nội địa, trong khi chưa có phim ngoại nào vượt mốc 300 tỷ đồng. Chỉ có 2 phim ngoại có mặt trong tốp 10 này, gồm Avengers: Hồi kết và Avatar: Dòng chảy của nước.

Q6a.jpg
Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu dự kiến sẽ tạo nên cuộc đua hấp dẫn cho mùa phim dịp lễ 30-4 năm nay. Ảnh: ĐPCC

Cuối tháng 4 này, nhiều bộ phim Việt được trông chờ sẽ ra mắt, hứa hẹn tiếp tục duy trì vị thế cho phim nội. Đáng chú ý phải kể đến: Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu, Lật mặt 8: Vòng tay nắng; tiếp đó có: Làm giàu với ma 2, Dưới đáy hồ, Heo năm móng… Điều này hứa hẹn sẽ tạo nên một cuộc đua hấp dẫn, đặc biệt trong mùa phim hè - vốn luôn là thời điểm các phim ngoại nhập, nhất là bom tấn đến từ Hollywood vươn lên.

Nỗ lực duy trì vị thế

Khi đạo diễn Lý Hải chọn phát hành series Lật mặt vào dịp lễ 30-4 và 1-5, nhiều ý kiến từng cho rằng, đây là lựa chọn mạo hiểm. Năm 2018, Lật mặt: Ba chàng khuyết đối đầu trực tiếp Avengers: Infinity War. Năm 2019, Lật mặt: Nhà có khách chạm trán đồng thời Avengers: Endgame, Shazam! và Hellboy. Gần nhất, Lật mặt 7: Một điều ước cạnh tranh bom tấn 3.000 tỷ đồng Hành tinh khỉ: Vương quốc mới. Qua từng lần đối đầu, Lật mặt dần khẳng định sức hút, vị thế và thương hiệu riêng. Ngày càng nhiều phim Việt cũng đang làm được điều tương tự.

Cuộc đổi ngôi tại phòng vé Việt đến từ nhiều nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan, trong đó nổi bật là sự thay đổi về nhu cầu, thị hiếu và thói quen của khán giả. Với phim ngoại, khán giả nay có thêm nhiều lựa chọn thay vì lệ thuộc vào rạp chiếu.

Sau dịch Covid-19, các nền tảng phim trực tuyến phát triển mạnh, nhiều phim phát hành song song hoặc độc quyền trên nền tảng số, cùng với loạt series hấp dẫn và mức giá ưu đãi. Không chỉ ở Việt Nam, sức hút của nhiều bom tấn, đặc biệt dòng siêu anh hùng, cũng suy giảm rõ rệt trên thị trường quốc tế.

Nhưng, quan trọng hơn, như nhiều nhà làm phim thừa nhận, là khán giả Việt luôn ưu tiên ủng hộ phim nội. Đây là kết quả của quá trình nâng cao chất lượng và chuyên nghiệp hóa từ sản xuất đến quảng bá, phát hành. Các phim Việt ngày càng có sự đầu tư nghiêm túc từ kịch bản, bối cảnh, diễn xuất đến công nghệ hiện đại nhằm chinh phục khán giả trong nước và vươn ra quốc tế.

Nhà sản xuất - đạo diễn Nhất Trung chia sẻ: “Tôi tin điện ảnh Việt đang trên đà phát triển và có những chuyển mình tích cực. Nhiều bộ phim được đầu tư bài bản để dần bước ra thế giới, khẳng định vị thế của phim Việt”.

Dù phim Việt đang thăng hoa, nhưng thách thức với các nhà làm phim vẫn còn rõ rệt. Thành công của 404: Chạy ngay đi, Exhuma: Quật mộ trùng ma, Gia tài của ngoại, Cười xuyên biên giới... cho thấy đối thủ hiện nay không chỉ là bom tấn Hollywood, mà còn đến từ Hàn Quốc, Thái Lan và nhiều thị trường châu Á khác.

Đây vừa là thử thách mới đối với điện ảnh Việt và ở góc độ ngược lại, cũng là cơ hội khi phim Việt có thể tìm đến các thị trường trên khi có các tác phẩm phù hợp.

Nguồn: https://www.sggp.org.vn/khi-phim-ngoai-ngai-phim-viet-post791004.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Mãn nhãn trực thăng kéo cờ, Su-30mk2, Yak-130 gầm rú, bay điêu luyện trên bầu trời TP.HCM
Tìm về Trường Sơn huyền thoại
Quán cà phê gây sốt với ly nước cờ Tổ quốc dịp lễ 30.4
Từ 18 giờ tối nay 19.4, CSGT tiếp tục cấm xe hơn 20 tuyến đường trung tâm TP.HCM

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm