Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

La Hiên xây dựng nền hành chính phục vụ

Ngày 1/7/2025, xã La Hiên chính thức được thành lập trên cơ sở sáp nhập hai xã La Hiên và Cúc Đường. Với diện tích trên 71,55km2, dân số trên 12.000 người, do đó, chính quyền địa phương đối diện với nhiều thách thức nhất là việc giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính. Tuy nhiên Trung tâm Phục vụ hành chính công xã La Hiên đã nỗ lực tạo thuận lợi tối đa cho người dân, đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số.

Báo Thái NguyênBáo Thái Nguyên12/10/2025

Ông Nông Văn Trang, người dân tộc Mông, xóm Mỏ Chì đang được hướng dẫn, hỗ trợ làm thủ tục
Ông Nông Văn Trang, người dân tộc Mông, xóm Mỏ Chì đang được hướng dẫn, hỗ trợ làm thủ tục hành chính.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã La Hiên, toàn bộ 381 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của xã được niêm yết công khai. Người dân có thể dễ dàng tra cứu thông tin trên bảng, hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Điều này không chỉ giúp người dân chủ động chuẩn bị hồ sơ trước khi đến xã, mà còn hạn chế tình trạng đi lại nhiều lần, mất thời gian, công sức.

Đối với bà con dân tộc thiểu số, vốn quen với cách làm truyền thống và còn hạn chế về ngôn ngữ, việc được cán bộ tận tình hướng dẫn trực tiếp là yếu tố quyết định để tạo sự yên tâm. 

Ông Nông Văn Trang, người dân tộc Mông, xóm Mỏ Chì, chia sẻ: Tôi xuống đây để làm giấy tờ cho trẻ con đi học. Việc giải quyết các thủ tục trên máy vi tính tôi chưa từng làm bao giờ. Nhưng các cán bộ ở đây cũng đã hướng dẫn, làm thủ tục giúp tôi. Nhờ vậy, việc làm thủ tục đã được giải quyết nhanh hơn. Cán bộ ở đây cũng đã thăm hỏi và chỉ đường cho tôi để thuận tiện đi lại.

Còn ông Lưu Văn Toàn, người dân ở xóm Cây Thị cho biết: Tôi đến đây để làm thủ tục hành chính về đất đai, cán bộ ở đây tiếp đón niềm nở, nhiệt tình. Giấy tờ thủ tục phần nào cần phô-tô hay bổ sung giấy tờ, cũng được hướng dẫn cụ thể. Nhờ thế tôi thấy nhẹ nhàng và rất thoải mái, hài lòng khi đến đây làm việc.

Sau hơn 3 tháng sáp nhập, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã La Hiên đã tiếp nhận gần 1.400 hồ sơ thủ tục hành chính. Trong đó, trên 800 hồ sơ nộp trực tuyến và trên 500 hồ sơ nộp trực tiếp. Tất cả hồ sơ đều được giải quyết đúng và trước hạn, đạt tỷ lệ 100%, không để tồn đọng.

Kết quả này có ý nghĩa đặc biệt đối với một xã vùng cao mới sáp nhập, khi điều kiện cơ sở vật chất và nhân lực còn nhiều hạn chế. Thay vì để khó khăn trở thành rào cản, chính quyền xã La Hiên đã chủ động tận dụng nền tảng công nghệ, kết hợp sự hỗ trợ trực tiếp của cán bộ, đoàn thể để tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Ông Trần Đức Tú, Phó Chủ tịch UBND xã, kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã La Hiên, cho biết: Khi thực hiện thủ tục trên Cổng dịch vụ công Quốc gia nhiều người dân còn gặp khó khăn. Vì vậy, chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ phải kịp thời hỗ trợ, đồng thời phối hợp với Đoàn Thanh niên khi lượng người dân đến đông. Qua đó, bà con được hướng dẫn làm thủ tục trực tuyến nhanh chóng, thuận lợi, không phải chờ đợi lâu.

Đội ngũ cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã La Hiên luôn kiên trì với mục tiêu: lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công tác
Đội ngũ cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã La Hiên luôn kiên trì với mục tiêu: lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công tác.

Thực tế, cơ sở vật chất tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã La Hiên vẫn còn thiếu thốn, trụ sở đang phải đi thuê, trang thiết bị chưa đầy đủ và đồng bộ. Thế nhưng, điều đó không làm giảm đi tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức. Bằng sự tận tâm và thái độ phục vụ văn minh, mỗi cán bộ trở thành cầu nối quan trọng để đưa chính quyền đến gần hơn với người dân.

Câu chuyện tại xã La Hiên không chỉ phản ánh nỗ lực của một địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong giai đoạn mới sáp nhập, mà còn là bức tranh thu nhỏ của tiến trình cải cách hành chính đang được triển khai đồng bộ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Việc áp dụng công nghệ thông tin, khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến, đồng thời giữ tin thần, thái độ tận tình trong việc hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp đã tạo nên sự cân bằng giữa hiện đại hóa và phù hợp với thực tiễn. Điều này đặc biệt có ý nghĩa với đồng bào dân tộc thiểu số, những người đang dần quen với các tiện ích số nhưng vẫn cần sự hỗ trợ, hướng dẫn gần gũi, chi tiết cụ thể...

Nguồn: https://baothainguyen.vn/xa-hoi/202510/la-hien-xay-dung-nen-hanh-chinh-phuc-vu-f1b1241/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Về U Minh Hạ trải nghiệm du lịch xanh ở Mười Ngọt và Sông Trẹm
Đội tuyển Việt Nam thăng hạng FIFA sau trận thắng Nepal, Indonesia lâm nguy
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội vẹn nguyên vẻ đẹp di sản trong dòng chảy hiện đại
71 năm ngày Giải phóng Thủ đô - khơi dậy khí thế để Hà Nội vững bước trong kỷ nguyên mới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm