Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Làm gì để giúp xe máy tay côn chạy địa hình mượt mà hơn?

Xe máy tay côn, với vẻ ngoài mạnh mẽ và khả năng vận hành linh hoạt. Tuy nhiên, bạn cần trang bị những cách thức bài bản để làm chủ "chiến mã" và tận hưởng trọn vẹn cảm giác lái trên mọi địa hình.

Báo Khoa học và Đời sốngBáo Khoa học và Đời sống23/04/2025



Xe máy tay côn là lựa chọn yêu thích của nhiều người đam mê khám phá những cung đường khác nhau. Tuy nhiên, để chinh phục những địa hình phức tạp một cách mượt mà và an toàn, người lái cần nắm vững một vài kỹ thuật và lưu ý quan trọng.

Giảm áp suất lốp

Trên các địa hình đất đá, sỏi, việc giảm nhẹ áp suất lốp sẽ giúp tăng diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường. Lốp mềm hơn sẽ linh hoạt hơn, đồng thời “ôm” mặt đường tốt hơn, hạn chế tình trạng trượt bánh khi đi qua bùn lầy hoặc đá hộc.

Giảm áp suất lốp giúp tăng độ bám đường, giảm tình trạng trượt bánh.

Giảm áp suất lốp giúp tăng độ bám đường, giảm tình trạng trượt bánh.

Tùy vào địa hình và loại lốp, bạn có thể giảm áp suất khoảng 0.3 - 0.5 kg/cm² (hoặc psi) so với mức tiêu chuẩn do nhà sản xuất khuyến nghị (thông tin này thường in trên lốp hoặc trong sách hướng dẫn sử dụng xe). Tuy nhiên, không nên giảm quá thấp nếu bạn vẫn cần chạy trên đường nhựa vì lốp quá mềm có thể dễ bị hư hỏng hoặc khó kiểm soát ở tốc độ cao.

Giữ vòng tua đều – đừng vít ga mạnh

Nhiều người mắc sai lầm khi thốc ga thật mạnh để vượt qua địa hình khó. Thực tế, hành động này dễ khiến bánh xe quay trơn, mất độ bám và khiến bạn trượt ngã. Thay vào đó, hãy giữ vòng tua đều, tăng ga một cách từ từ và kiểm soát lực kéo bằng cách phối hợp nhịp nhàng giữa tay ga và tay côn. Việc duy trì tua máy đều không chỉ giúp xe bám đường tốt hơn, mà còn tiết kiệm công sức, tránh mòn côn và giảm nguy cơ chết máy giữa đường.

Giữ vòng tua máy đều cực kỳ quan trọng khi bạn cần vượt dốc cao hoặc đi trên địa hình ẩm ướt, trơn trượt.

Giữ vòng tua máy đều cực kỳ quan trọng khi bạn cần vượt dốc cao hoặc đi trên địa hình ẩm ướt, trơn trượt.

Chọn đúng số – ưu tiên số thấp

Một sai lầm thường gặp là để số cao vì sợ máy gằn hoặc ồn, nhưng khi đi địa hình thì nên làm ngược lại. Các cấp số như số 1, số 2 giúp cung cấp mô-men xoắn lớn hơn, giúp bánh dễ vượt qua chướng ngại vật, leo dốc hoặc lội bùn. Số thấp cũng giúp kiểm soát tốc độ tốt hơn khi xuống dốc, tránh tình trạng xe trôi tự do hoặc phải phanh gấp liên tục. Đặc biệt với những đoạn cua gắt, dốc dựng đứng hoặc đá lớn, số thấp giúp bạn vượt qua an toàn và tự tin hơn.

Gắn thêm phụ kiện hỗ trợ

Việc trang bị thêm một vài phụ kiện phù hợp có thể mang lại sự khác biệt đáng kể trong trải nghiệm lái xe tay côn trên địa hình. Ví dụ như, đèn trợ sáng đặc biệt hữu ích khi di chuyển trong điều kiện thiếu sáng, sương mù hoặc vào ban đêm ở những khu vực hẻo lánh. Bảo vệ gầm máy giúp bảo vệ các bộ phận quan trọng dưới gầm xe như lốc máy, ống xả khỏi những va đập với đá hoặc các vật cản trên đường. Gắn thêm baga hoặc thùng xe giúp tăng khả năng chở đồ, phù hợp cho những chuyến đi dài ngày hoặc cần mang theo nhiều hành lý.

Động cơ 155cc VVA tối ưu khả năng tăng tốc và vận hành ổn định trên cả đường trường và địa hình.

Động cơ 155cc VVA tối ưu khả năng tăng tốc và vận hành ổn định trên cả đường trường và địa hình.

Để có những trải nghiệm lái tốt nhất trên mọi cung đường, việc lựa chọn một mẫu xe tay côn mạnh mẽ, linh hoạt và được trang bị đầy đủ tính năng an toàn là vô cùng quan trọng. Yamaha Exciter tại Việt Nam đang là cái tên xe tay côn được nhiều biker tin tưởng nhờ sự kết hợp giữa sức mạnh, độ bền và công nghệ hiện đại.

Phanh ABS tăng cường sự an toàn, chống trượt bánh và chống khóa bánh

Phanh ABS tăng cường sự an toàn, chống trượt bánh và chống khóa bánh

Mẫu xe côn tay Exciter sử dụng động cơ 155cc VVA, 4 van, SOHC, làm mát bằng dung dịch, kết hợp hộp số 6 cấp – mang lại khả năng tăng tốc mượt mà và ổn định trên cả địa hình bằng phẳng lẫn gồ ghề. Khung sườn được thiết kế chắc chắn, cân bằng giữa độ cứng và độ linh hoạt. Phuộc sau dạng giảm xóc trục đơn thể thao, phuộc trước hành trình dài giúp xe ổn định hơn khi vào cua hoặc vượt chướng ngại vật.

Không chỉ mạnh mẽ, Exciter còn được trang bị hệ thống ABS và ly hợp A&S (Assist & Slipper Clutch) – hỗ trợ chống bó cứng phanh khi dồn số gấp và giảm trượt bánh sau, giúp xe an toàn hơn khi di chuyển trên địa hình phức tạp. Exciter sở hữu bình xăng lớn 5.4L, kết hợp với động cơ tiết kiệm nhiên liệu, cho phép di chuyển tới 265km chỉ với một lần đổ đầy – được anh em biker đánh giá phù hợp với các chuyến đi dài, khám phá địa hình.

Dầu nhớt Yamalube được phát triển chuyên biệt cho từng dòng xe.

Dầu nhớt Yamalube được phát triển chuyên biệt cho từng dòng xe.

Về thiết kế, Exciter mang ADN thể thao của dòng R-series nhà Yamaha, với những đường nét sắc sảo, khỏe khoắn và trẻ trung. Xe có 4 phiên bản, 12 màu sắc cho bạn tha hồ lựa chọn theo phong cách và ngân sách cá nhân. Thêm vào đó là hàng loạt tiện ích hiện đại như smartkey, ổ sạc điện thoại 12V, công tắc ngắt động cơ, và ứng dụng My Yamaha Motor – hỗ trợ tối đa cho người dùng trong mọi tình huống.

Để đảm bảo hành trình phượt an toàn và trơn tru, việc bảo dưỡng xe trước khi khởi hành cũng rất quan trọng. Bạn có thể tự mua nhớt và thay tại nhà, hoặc đưa xe máy đến đại lý Yamaha phủ sóng toàn quốc để nhân viên hỗ trợ. Yamaha đã phát triển dầu Yamalube mới chuyên biệt cho từng dòng xe. Ví dụ như với Exciter, Yamaha khuyên dùng sản phẩm dầu Yamalube Sport dành riêng cho xe thể thao, giúp xe đạt hiệu suất cao, bảo vệ động cơ, giảm khí thải.

Nguồn: https://khoahocdoisong.vn/lam-gi-de-giup-xe-may-tay-con-chay-dia-hinh-muot-ma-hon-post268889.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Về với đại ngàn
Tứ đại đỉnh đèo đất Việt
Phiêu du giữa mây mù Đà Lạt
Khoảnh khắc SVĐ Mỹ Đình ‘vỡ òa’ khi hai xe tăng rầm rập tiến vào

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm