Theo báo cáo của UBND tỉnh, kế hoạch đầu tư công năm 2026 được xây dựng trên cơ sở tuân thủ nghiêm Luật Đầu tư công, phù hợp với các quy hoạch và Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030. Tổng nguồn vốn đầu tư công dự kiến phân bổ năm 2026 là 20.543,6 tỷ đồng, trong đó ngân sách cấp tỉnh 17.543,6 tỷ đồng, ngân sách địa phương khoảng 3.000 tỷ đồng.
Ông Phạm Hồng Biên, Giám đốc Sở Tài chính, cho biết: Tỉnh xác định rõ nguyên tắc phân bổ vốn đầu tư công theo các mục tiêu, định hướng phát triển KT-XH 5 năm 2026-2030 và được phân bổ tập trung, có trọng tâm, trọng điểm. Vốn đầu tư công sẽ ưu tiên cho các dự án hạ tầng giao thông kết nối vùng, tạo ra không gian phát triển mới; nâng cao chất lượng cơ sở y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân và cải tạo nâng cấp các khu đô thị, khu dân cư hiện hữu, thích ứng biến đổi khí hậu - những lĩnh vực có tác động lan tỏa, tạo động lực tăng trưởng và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đặc biệt, vốn phải được quản lý tập trung, thống nhất về mục tiêu, cơ chế, chính sách, phát huy vai trò dẫn dắt đầu tư tư nhân để thu hút, huy động mọi nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển.
Trong tổng kế hoạch vốn năm 2026, Quảng Ninh dự kiến tăng hơn 8.600 tỷ đồng so với năm 2025, tập trung cho các dự án động lực, có tính liên kết vùng và tạo không gian phát triển mới. Các dự án được lựa chọn bố trí vốn đều có tính khả thi cao, đảm bảo tiến độ giải ngân và hiệu quả đầu tư. Tỉnh kiên quyết không bố trí vốn cho những chương trình, dự án chưa đủ điều kiện hoặc kéo dài, chậm tiến độ.
Đáng chú ý, nhiều dự án giao thông chiến lược nằm trong nhóm các dự án khởi công mới được bố trí vốn lớn, như: Dự án cải tạo, nâng cấp QL4B đoạn trên địa bàn tỉnh; dự án tuyến đường nối từ đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả với QL279; dự án cải tạo, nâng cấp QL18B; dự án cải tạo, nâng cấp QL18C đoạn từ QL18 đến cửa khẩu Hoành Mô; cải tạo, nâng cấp QL10 phường Yên Tử; đường ven biển phía Tây Bắc vịnh Cửa Lục kết nối từ cầu Trới 2 qua cầu Tình Yêu và đấu nối vào QL279; đường bao biển kéo dài từ đường Trần Quốc Nghiễn (gần trụ P4 cầu Bãi Cháy) đi qua cầu Bình Minh đến cầu Bang; đường đi qua KCN Sông Khoai, hoàn thiện toàn tuyến đường kết nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến Đông Triều.
Ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết: Tỉnh Quảng Ninh hướng tới cấu trúc đầu tư công bền vững, ưu tiên cho các công trình trọng điểm có khả năng lan tỏa cao, đồng thời tăng tỷ trọng đầu tư cho hạ tầng xã hội - giáo dục, y tế và môi trường. Đây là bước chuẩn bị quan trọng cho mục tiêu phát triển Quảng Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030.
UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện đầu tư công. Việc bố trí, giải ngân, kiểm soát vốn đầu tư công phải công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật, gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Tỉnh cũng tăng cường phân cấp, phân quyền, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý đầu tư công, đảm bảo theo dõi, cập nhật dữ liệu trên hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công và nền tảng số của tỉnh. Tinh thần của Quảng Ninh là dứt khoát không để xảy ra thất thoát, lãng phí trong đầu tư công. Vốn ngân sách phải được sử dụng hiệu quả, tạo giá trị thực cho phát triển kinh tế - xã hội.
Kế hoạch đầu tư công năm 2026 của Quảng Ninh cho thấy một tầm nhìn nhất quán, đầu tư công không chỉ để xây dựng hạ tầng, mà còn để kiến tạo động lực phát triển bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đó cũng là nền tảng vững chắc để Quảng Ninh bước vào giai đoạn tăng tốc, hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030, một trung tâm phát triển toàn diện của vùng Đông Bắc và cả nước.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/lay-dau-tu-cong-lam-don-bay-thuc-day-phat-trien-3384514.html






Bình luận (0)