Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy phường Mỹ Tho Ngô Huỳnh Quang Thái cho biết, Trung tâm là đầu mối tiếp nhận, hướng dẫn, trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định và thân thiện với người dân.
Mô hình Trung tâm thực hiện theo nguyên tắc: Tập trung, thống nhất đầu mối tiếp nhận và trả kết quả; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến; tăng cường vai trò hỗ trợ của công chức, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả phục vụ.
Tổ chức bộ máy Trung tâm được bố trí theo đúng hướng dẫn gồm: 1 Phó Chủ tịch UBND phường trực tiếp chỉ đạo điều hành; 1 Phó Giám đốc và 5 công chức chuyên trách theo dõi tiếp nhận và trả kết quả tại các quầy; 7 công chức từ các bộ phận chuyên môn được cử đến để xử lý TTHC theo quy trình liên thông.
Ngoài ra, phường bố trí 1 công chức trực hướng dẫn, phục vụ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và hỗ trợ sử dụng VNeID, định danh điện tử.
Ngày 26-7, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan dẫn đầu Ðoàn công tác thăm Trung tâm. Tham gia cùng Ðoàn công tác có lãnh đạo tỉnh Ðồng Tháp, gồm các đồng chí: Lê Quốc Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Ðại biểu Quốc hội (ÐBQH) tỉnh; Phạm Văn Chuẩn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HÐND tỉnh; Tạ Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Ðoàn ÐBQH tỉnh; Nguyễn Thành Diệu, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...
Ðến thăm Trung tâm, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan đã thăm hỏi cán bộ, công chức Trung tâm về việc vận hành bộ máy chính quyền mới; điều kiện cơ sở vật chất, việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân tại Trung tâm từ ngày 1-7 đến nay…
Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan đánh giá cao sự chủ động, khẩn trương và tinh thần trách nhiệm cao của phường Mỹ Tho trong việc ổn định tổ chức bộ máy, sắp xếp cán bộ, vận hành hiệu quả chính quyền cơ sở sau sáp nhập. Ðây là những tín hiệu rất đáng mừng, thể hiện sự chuyển biến thực chất trong công tác phục vụ nhân dân - điều cốt lõi của bộ máy chính quyền mới...
|
Qua rà soát, hiện tổng số bộ thủ tục được công bố trên Cổng dịch vụ công quốc gia thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã là 61 lĩnh vực, 299 thủ tục. Trung tâm tiếp nhận và xử lý TTHC thuộc các lĩnh vực: Hộ tịch, chứng thực, đất đai, môi trường, xây dựng, y tế, bảo trợ xã hội, kinh tế, thương mại, tài chính…
Quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả được chuẩn hóa, số hóa theo đúng danh mục TTHC của UBND tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia; ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối thông suốt với Cổng dịch vụ công của tỉnh và quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt trên 95%, phần lớn được xử lý đúng hạn hoặc sớm hơn thời gian quy định.
Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan trao đổi, thăm hỏi việc vận hành Trung tâm. |
Trung tâm được trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy scan, đường truyền Internet tốc độ cao, đáp ứng yêu cầu vận hành dịch vụ công hiện đại. Cơ sở vật chất Trung tâm được tiếp nhận, kế thừa từ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Mỹ Tho trước đây.
Từ khi chính thức vận hành (ngày 1-7-2025) đến nay, tổng số hồ sơ Trung tâm tiếp nhận là 806 hồ sơ; trong đó 771 hồ sơ trực tuyến (chiếm 95,65%), 532 hồ sơ giải quyết đúng hạn (đạt 66%), 140 hồ sơ xử lý trước hạn (đạt 21,31%), không phát sinh tình trạng chậm trễ, phiền hà.
Các lĩnh vực được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4: Đăng ký kinh doanh, đăng ký khai sinh, hộ tịch, bảo trợ xã hội, y tế, xây dựng, đường thủy nội địa…
Hồ sơ số hóa tổng 806 hồ sơ; trong đó, số hóa đầy đủ 532, đạt 66%. Số hồ sơ có số hóa kết quả là 140 hồ sơ, đạt 21,31%.
Đến nay, phường không ghi nhận phản ánh, kiến nghị tiêu cực từ người dân. Bên cạnh đó, Trung tâm hỗ trợ tạo tài khoản định danh, thực hiện hồ sơ điện tử, hướng dẫn dịch vụ công qua điện thoại, tại nhà hoặc tại bàn hướng dẫn.
Trung tâm thực hiện công khai đầy đủ các khoản phí, lệ phí và chưa ghi nhận phản ánh tiêu cực từ người dân về tình trạng thu phí.
Nhằm tăng cường truyền thông và chuyển đổi số tại cơ sở, UBND phường đã giao Trung tâm tổ chức 3 lớp tập huấn chuyển đổi số với hơn 200 lượt cán bộ, tổ trưởng dân phố, tổ công nghệ số cộng đồng tham gia.
Ngoài ra, theo kế hoạch đề ra, từ nay đến cuối năm 2025, Trung tâm thực hiện lưu động hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến và thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn phường Mỹ Tho 40 cuộc (mỗi tuần 2 cuộc).
Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan trao đổi với người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm. |
Theo lãnh đạo phường Mỹ Tho, thời gian tới, Đảng ủy, UBND phường tập trung lãnh đạo tiếp tục hoàn thiện quy trình giải quyết TTHC theo hướng thuận tiện - nhanh chóng - hiệu quả.
Đồng thời, nâng cao chất lượng phục vụ, tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn và trước hạn; tăng sự hài lòng và niềm tin của người dân trong giao dịch hành chính tại cơ sở.
HOÀI THU
Nguồn: https://baoapbac.vn/chinh-tri/202507/trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-phuong-my-tho-lay-su-hai-long-cua-nguoi-dan-lam-thuoc-do-hieu-qua-phuc-vu-1047468/
Bình luận (0)