Du khách tàu hỏa khám phá Bình Định - Ảnh: MINH CHIẾN
Ngày 31-3, Hội thảo liên kết phát triển sản phẩm du lịch Bình Định và kết nối sản phẩm du lịch đường sắt Đà Nẵng, Khánh Hòa được tổ chức tại TP Quy Nhơn (Bình Định).
Hình thành tàu du lịch tuyến ga Diêu Trì - ga Quy Nhơn
Hội thảo nhằm tăng cường hợp tác giữa các công ty lữ hành, khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch từng địa phương, đặc biệt là khai thác tuyến đường sắt liên kết giữa các địa phương trong khu vực. Kết nối các nguồn khách du lịch từ Hà Nội, TP.HCM đến Bình Định và các tỉnh, thành; cũng như giới thiệu các chương trình kích cầu và sản phẩm du lịch mới của tỉnh.
Tại hội thảo, ông Hà Trọng Thắng - phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt - cho hay trong du lịch, tàu hỏa mang đến trải nghiệm độc đáo, như tuyến Bắc - Nam đi qua nhiều danh lam thắng cảnh, tạo lợi thế lớn cho du lịch liên vùng.
Việc kết nối Bình Định với Đà Nẵng, Khánh Hòa bằng đường sắt giúp xây dựng hành trình đa dạng, hấp dẫn. Tàu hỏa an toàn hơn nhiều phương tiện khác, không gian rộng rãi, tích hợp nhiều dịch vụ tiện ích.
Theo ông Thắng, hiện tuyến đường sắt Quy Nhơn - Diêu Trì (huyện Duy Phước, tỉnh Bình Định) dài 10km là tuyến đường nhánh, hằng ngày chỉ tổ chức chạy 1 đôi tàu khách SE29, SE30 (Sài Gòn - Quy Nhơn). Do đó năng lực chạy tàu còn dư thừa, rất phù hợp với việc khai thác tàu du lịch.
Công ty cũng đề nghị tỉnh Bình Định và các đơn vị lữ hành nghiên cứu phương án tổ chức chạy hằng ngày từ 2 - 3 đôi tàu du lịch giữa ga Quy Nhơn và Diêu Trì. Dọc đường có các điểm tàu chạy chậm và dừng để khách check-in.
Du lịch đường sắt cần chuyên nghiệp hơn
Ông Hà Văn Siêu - phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Ảnh: MINH CHIẾN
Ông Hà Văn Siêu - phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - nhận định Bình Định đã có những nỗ lực nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đặc biệt tập trung vào sản phẩm du lịch đường sắt.
Hằng ngày lượng khách đi tàu đến ga Diêu Trì và Quy Nhơn gần 600 người. Đặc biệt, Bình Định đã đưa vào khai thác 2 chuyến tàu hỏa du lịch hạng sang tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn, Nha Trang - Quy Nhơn với các tiện ích quốc tế như khách sạn 5 sao…
Mặc dù có những tiềm năng và kết quả bước đầu, theo đánh giá của ông Siêu, du lịch đường sắt của Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng còn nhiều hạn chế.
Đó là cơ sở hạ tầng đường sắt chưa hiện đại, tốc độ tàu còn chậm, dịch vụ trên tàu chưa hấp dẫn; kết nối giữa nhà ga và các điểm du lịch chưa tốt, cần có hệ thống phương tiện trung chuyển hiệu quả…
"Để phát triển du lịch đường sắt, Bình Định cần thực hiện các giải pháp như ban hành chính sách tạo điều kiện cho du lịch đường sắt bứt phá, thu hút du lịch MICE. Nâng cấp hạ tầng và sản phẩm du lịch, cải thiện ga Diêu Trì, nâng cao chất lượng tàu, phát triển các tour chuyên biệt như “Tàu hỏa khám phá miền đất võ” và kết nối với các trung tâm du lịch lớn" - ông Siêu đề xuất.
Ông cũng đề nghị Bình Định ứng dụng công nghệ để quảng bá du lịch, cung cấp thông tin số hóa tại ga tàu; tổ chức các sự kiện du lịch, chương trình đẩy mạnh quảng bá trên tàu và tại điểm đến.
Cùng với đó tỉnh cần nâng cao chất lượng nhân sự ngành du lịch và đường sắt, bồi dưỡng kỹ năng phục vụ, thích ứng với chuyển đổi số.
Nguồn: https://tuoitre.vn/len-ke-hoach-phat-trien-tour-duong-sat-noi-ga-dieu-tri-va-ga-quy-nhon-20250331133704381.htm
Bình luận (0)