Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Luồng lạch bồi lấp, ngư dân gặp khó đưa tàu thuyền vào cảng cá mới xây dựng

Cảng cá Cửa Nhượng với vốn đầu tư 280 tỉ đồng từ nguồn tiền bồi thường của Công ty Formosa đã xây dựng hoàn thành và chuẩn bị đi vào hoạt động, song ngư dân kêu khó đưa tàu thuyền vào cảng vì luồng lạch bồi lấp.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ24/06/2025

cảng cá - Ảnh 1.

Toàn cảnh cảng cá Cửa Nhượng nhìn từ trên cao - Ảnh: LÊ MINH

Ngày 23-6, có mặt tại cảng cá Cửa Nhượng (xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) ghi nhận dự án đầu tư xây dựng cảng cá Cửa Nhượng đã hoàn thành, đang trong thời gian hoàn thành các thủ tục liên quan để chính thức đưa vào khai thác.

Luồng lạch bồi lấp, dân kêu khó vào cảng cá mới xây dựng

Do cảng cá Cửa Nhượng chưa chính thức đi vào vận hành nên không khí ở đây khá trầm lắng. Ở khu vực bến cảng mới được đầu tư chỉ có một số thuyền công suất nhỏ neo đậu để bốc hải sản đưa lên bờ.

Anh Trần Kim Hưởng (47 tuổi, ngụ tại thôn Phúc Hải, xã Cẩm Nhượng) cho biết gia đình anh đầu tư con thuyền công suất 12CV để hành nghề đi biển nhiều năm qua. Khi dự án xây dựng cảng cá Cửa Nhượng được đầu tư quy mô, hiện đại, ngư dân rất phấn khởi. 

Thế nhưng ngay khi cảng cá hoàn thành xây dựng đã bộc lộ bất cập, gây khó khăn cho người dân khi đưa tàu thuyền cập cảng cá Cửa Nhượng.

"Gia đình tôi hành nghề đi biển bằng con thuyền nhỏ mà khi vào cảng cá Cửa Nhượng phải đợi thủy triều lên mới vào được. Còn những con thuyền lớn sau khi đánh bắt thủy sản về phải đậu ngoài xa, dùng thuyền nhỏ để vận chuyển hải sản lên bờ hoặc vào cảng" - anh Hưởng nói.

Luồng lạch bồi lấp, ngư dân gặp khó đưa tàu thuyền vào cảng cá mới xây dựng - Ảnh 2.

Anh Hưởng đưa thuyền vào cảng cá Cửa Nhượng sau chuyến ra khơi - Ảnh: LÊ MINH

Theo anh Hưởng, nguyên nhân tàu thuyền khó vào cảng cá Cửa Nhượng bởi tuyến luồng đường thủy nội địa quốc gia sông Rào Cái - Gia Hội nối vào cảng cá Cửa Nhượng bị bồi lấp nặng nề. Nhiều thuyền lớn cố gắng vào cảng đã bị mắc cạn, gãy chân vịt… vì thế buộc phải neo đậu ngoài xa gây bất tiện cho ngư dân.

Ông Nguyễn Sĩ Hùng (52 tuổi, ngụ thôn Chùa, xã Cẩm Nhượng) có con thuyền công suất 24CV chuyên đánh bắt cá, câu vực ở vùng biển cách bờ khoảng 10 hải lý. Sáng nay con thuyền gia đình ông Hùng cập bờ sau chuyến đi biển, thế nhưng do khu vực vào cảng bị bồi lấp dẫn đến con thuyền buộc phải đậu cách bến cảng khoảng 500m.

Ông Hùng chia sẻ, cảng cá Cửa Nhượng được đầu tư hiện đại tạo thuận lợi cho ngư dân trong quá trình hành nghề đánh bắt thủy sản. Tuy nhiên, trước thực tế luồng lạch vào cảng bị bồi lấp, tàu thuyền muốn vào cảng buộc phải chờ thủy triều lên gây bất tiện cho ngư dân.

"Dự án cảng cá Cửa Nhượng với thiết kế tiếp nhận tàu công suất lên đến 400CV, thế nhưng do luồng lạch vào cảng bị bồi lấp nên hiện tại thuyền có công suất nhỏ như của chúng tôi vào cảng cũng đã rất khó khăn nên không biết về lâu dài hiệu quả của dự án sẽ ra sao" - ông Hùng băn khoăn.

cảng cá - Ảnh 4.

Ông Nguyễn Sĩ Hùng chỉ về khu vực luồng bị bồi lấp khiến tàu thuyền khó ra vào cảng - Ảnh: LÊ MINH

Chờ chủ trương nạo vét luồng lạch

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Hà Huy Thành - giám đốc Ban Quản lý dự án cảng cá Cửa Nhượng (thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh) - chủ đầu tư dự án, thông tin dự án đầu tư xây dựng cảng cá Cửa Nhượng có vốn đầu tư 280 tỉ đồng từ nguồn tiền bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Cảng cá được xây dựng đáp ứng tàu công suất 400CV, năng lực cập tàu 100 lượt/ngày, lượng thủy sản qua cảng khoảng 16.000 tấn/năm, đáp ứng cảng cá cấp II.

Dự án được khởi công vào đầu năm 2024 đến nay đã hoàn thành, hiện chủ đầu tư đang thực hiện một số thủ tục liên quan để dự kiến vào đầu tháng 7 này cảng cá Cửa Nhượng đi vào hoạt động.

Luồng lạch bồi lấp, ngư dân gặp khó đưa tàu thuyền vào cảng cá mới xây dựng - Ảnh 4.

Một hạng mục tại dự án đầu tư xây dựng cảng cá Cửa Nhượng - Ảnh: LÊ MINH

Theo ông Thành, dự án đầu tư xây dựng cảng cá Cửa Nhượng có nhiều hạng mục, trong đó có nạo vét tuyến luồng vào cảng và khu vực vùng nước trước cảng. 

Theo đó đã thực hiện nạo vét 392m tuyến luồng từ cảng kết nối với đường thủy nội địa quốc gia sông Rào Cái - Gia Hội và nạo vét diện tích 3,8ha tại vùng nước trước cảng đảm bảo chiều sâu cho tàu lớn ra vào cảng bốc dỡ hàng hóa.

"Việc người dân phản ánh gặp khó khăn vào cảng do tuyến luồng bồi lấp xảy ra tại tuyến luồng đường thủy nội địa quốc gia sông Rào Cái - Gia Hội. 

Tuyến luồng này nay thuộc quyền quản lý của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (nay là Cục Hàng hải, đường thủy nội địa - Bộ Xây dựng) nên không nằm trong khu vực nạo nét của dự án" - ông Thành nói.

Ông Thành cho biết để chuẩn bị đưa cảng cá Cửa Nhượng đi vào hoạt động, thời gian qua đơn vị đã có trao đổi với Cục Hàng hải, đường thủy nội địa lấy ý kiến thỏa thuận về giải pháp kỹ thuật đối với tuyến luồng đường thủy nội địa quốc gia sông Rào Cái - Gia Hội nhằm tháo gỡ vướng mắc, sớm đề xuất chủ trương nạo vét luồng lạch tạo thuận lợi cho tàu thuyền ngư dân vào cảng cá Cửa Nhượng.

LÊ MINH

Nguồn: https://tuoitre.vn/luong-lach-boi-lap-ngu-dan-gap-kho-dua-tau-thuyen-vao-cang-ca-moi-xay-dung-2025062411460304.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn
Cao nguyên cách Hà Nội 300km có biển mây, thác nước, khách rộn ràng reo vui
Chân Giò Nấu Giả Cầy - Một Món Ăn Đặc Sắc Của Người Dân Bắc Bộ
Những sớm mai yên bình trên dải đất hình chữ S

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm