Theo Trưởng phòng Nội vụ quận Thanh Khê Trương Thanh Toàn, từ năm 2020 đến nay, UBND quận tập trung chỉ đạo quyết liệt triển khai giải pháp nâng cao tỷ lệ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân. Theo đó, quận phối hợp nhân viên bưu điện hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, công dân nộp và thanh toán trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ. Mỗi cán bộ, công chức bộ phận “Một cửa” phải hướng dẫn người dân thực hiện thanh toán phí, lệ phí (nếu có) khi thực hiện TTHC. Các tổ công nghệ số cộng đồng của từng địa phương tổ chức ngày hội chuyển đổi số, lồng ghép tuyên truyền để người dân biết và sử dụng phương thức thanh toán trực tuyến khi giao dịch giải quyết TTHC.
Năm 2020, tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt trong giao dịch giải quyết TTHC tại quận đạt 71%; thanh toán trực tuyến đạt 29%. Năm 2021 và 2022, thanh toán bằng tiền mặt đạt tỷ lệ 3%, thanh toán trực tuyến 97%. Năm 2023, thanh toán bằng tiền mặt đạt tỷ lệ 2%, thanh toán trực tuyến đạt 98%. Trong 9 tháng đầu năm 2024, thanh toán bằng tiền mặt đạt 0,2%; thanh toán trực tuyến đạt 99,8%.
UBND quận giao Phòng Nội vụ quận chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động nghiên cứu, xây dựng và triển khai thực hiện các giải pháp nêu trên. Về nhân lực thực hiện, ngoài đơn vị tư vấn, cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc xây dựng và hoàn thiện phần mềm cũng như nâng cấp các chức năng phần mềm theo yêu cầu thì UBND quận chủ động nguồn nhân lực tại chỗ (cán bộ, công chức, viên chức có liên quan) để thực hiện và duy trì sử dụng các phần mềm, ứng dụng thanh toán trực tuyến.
Ông Toàn cho hay, trước đây, người dân thanh toán bằng tiền mặt, tốn nhiều thời gian, tính minh bạch và mức độ chính xác chưa cao… Sau khi áp dụng thanh toán trực tuyến giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Chỉ cần sử dụng máy tính hoặc điện thoại có kết nối Internet, mọi giao dịch có thể được thực hiện một cách nhanh chóng và tiện lợi, giúp các cơ quan hành chính giảm tải công việc, quản lý hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, theo ông Toàn, quá trình triển khai vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn như một số trường hợp công dân vẫn muốn gặp trực tiếp cán bộ, công chức một cửa để được hướng dẫn giao dịch truyền thống, chưa kịp thích nghi với sử dụng các ứng dụng, phần mềm có liên quan để thực hiện các giao dịch về giải quyết TTHC. UBND quận sẽ tiếp tục duy trì thực hiện và thường xuyên tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện, trên cơ sở đó tiến hành nâng cấp, cải tiến dựa trên nhu cầu quản lý thực tế của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình sử dụng phần mềm, ứng dụng có liên quan.
TRỌNG HUY
Nguồn: https://baodanang.vn/kinhte/202505/nang-cao-ty-le-thanh-toan-truc-tuyen-4007570/
Bình luận (0)