
Ngày 17-7, Vụ Địa phương 3, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tổ chức đoàn công tác ghi nhận tình hình vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp thành phố Hồ Chí Minh tại UBND phường Cát Lái và UBND phường An Khánh.
Phường Cát Lái được hợp nhất từ phường Thạnh Mỹ Lợi và phường Cát Lái, quy mô địa bàn gần 2.000ha, với dân số khoảng 68.000 người. UBND phường Cát Lái (mới) hiện có 60 cán bộ, công chức.
Đến UBND phường Cát Lái làm thủ tục hành chính, bà Nguyễn Thị Đắt (75 tuổi) phấn khởi cho biết, sau khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp, thời gian giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn trước, được cán bộ, công chức hướng dẫn rất nhiệt tình.
Tuy lớn tuổi nhưng bà Nguyễn Thị Đắt rất thành thạo nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và chỉ cần đến UBND phường nhận kết quả. “Có dịp đi nhiều nước, tôi thấy dịch vụ công của Việt Nam tiến bộ hơn cả một số nước”, bà Đắt chia sẻ.
Chủ tịch UBND phường Cát Lái Võ Tấn Quang cho biết, sau hơn hai tuần vận hành chính quyền địa phương hai cấp, UBND phường tiếp nhận hơn 1.200 hồ sơ, 22% hồ sơ trực tuyến; số hồ sơ xử lý đúng hạn đạt tỷ lệ 100%. Với thẩm quyền mới, trách nhiệm mới và khối lượng công việc mới đòi hỏi trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức nhiệm vụ phải đổi mới. Mỗi cán bộ, công chức phải sâu sát địa bàn hơn, nỗ lực nhiều hơn để thực hiện nhiệm vụ, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Theo ông Võ Tấn Phong, do quy định Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công (thuộc UBND phường) là Phó Chủ tịch UBND phường kiêm nhiệm nên trong quá trình xử lý hồ sơ có dấu hiệu quá tải do phải ký trung bình 100 hồ sơ/ngày. Điều này cũng ảnh hưởng phần nào đến thời gian xử lý hồ sơ hành chính.
Để khắc phục, ông Võ Tấn Phong kiến nghị Trung ương, thành phố cho phép bố trí một nhân sự chuyên trách làm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường, đồng thời, có cơ chế phân quyền, giao quyền để Trung tâm giải quyết kịp thời hồ sơ hành chính cho người dân, doanh nghiệp nhanh nhất, hiệu quả nhất đúng với tinh thần lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Tại UBND phường An Khánh, người dân cảm thấy thú vị khi robot đóng vai trò như một trợ lý hành chính điện tử, hỗ trợ toàn diện từ khi người dân đến lúc hoàn tất thủ tục như phát số thứ tự tự động, tư vấn quy trình bằng giọng nói hoặc màn hình cảm ứng, đặc biệt hỗ trợ đa ngôn ngữ.
Đến thực hiện thủ tục sao y giấy tờ, chị Lê Hà (ngụ đường Trần Não, phường An Khánh) không khỏi bất ngờ khi được robot hướng dẫn lấy số thứ tự. “Dưới sự hướng dẫn nhiệt tình và chu đáo của nhân viên, tôi đã sử dụng dễ dàng và thuần thục các thao tác mà không mất nhiều thời gian, việc làm các thủ tục hành chính cũng diễn ra nhanh gọn”, chị Hà vui mừng nói.

Ông Nguyễn Xuân Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND phường, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường An Khánh cho biết, hiện nay, việc giải quyết các loại hồ sơ thủ tục hành chính diễn ra rất thuận lợi. Trung tâm giải quyết song song cả trực tiếp lẫn trực tuyến. Bên cạnh đó, các cán bộ, nhân viên trung tâm còn đến tận nhà dân để giải quyết hồ sơ khi người dân đặt lịch hẹn. Cùng với đó, để đẩy nhanh công tác giải quyết hồ sơ cho người dân, các cán bộ và nhân viên còn làm việc ngoài giờ, ngay cả buổi trưa cũng thay ca để phục vụ người dân.
Không những vậy, trung tâm còn trang bị hệ thống máy tính hiện đại, đảm bảo cấu hình cao, cùng hệ thống đường truyền internet, Wifi mạnh… phục vụ người dân đến làm thủ tục hành chính thuận lợi.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Quỳnh, để tiết kiệm nhân lực, phường đưa hai robot vào hỗ trợ các thao tác như lấy số thứ tự, quét mã QR, tra cứu thông tin... Việc này giúp cán bộ có thêm thời gian xử lý chuyên môn, tạo sự thân thiện, thu hút và thuận tiện cho người dân. Đây cũng là bước đi cụ thể nhằm thực hiện chủ trương chuyển đổi số, đồng thời giảm áp lực cho cán bộ, viên chức.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/nguoi-dan-tp-ho-chi-minh-dich-vu-cong-cua-viet-nam-tien-bo-hon-mot-so-nuoc-709347.html
Bình luận (0)