Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Phát triển bền vững doanh nghiệp từ quản trị bằng yếu tố văn hóa

Để doanh nghiệp (DN) phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường liên tục biến động và công nghệ thay đổi nhanh chóng, yếu tố tạo nên sự khác biệt không chỉ nằm ở sản phẩm hay giá thành. Bên cạnh tập trung cho các sản phẩm, dịch vụ của mình, DN cần phải quan tâm đến tổ chức, vận hành, coi đây là yếu tố bên trong thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai19/07/2025

Đối với Công ty CP Thiết kế xây dựng Chính Nam (phường Trấn Biên), việc tập trung cho yếu tố con người, xây dựng văn hóa doanh nghiệp luôn được quan tâm.
Đối với Công ty CP Thiết kế xây dựng Chính Nam (phường Trấn Biên), việc tập trung cho yếu tố con người, xây dựng văn hóa doanh nghiệp luôn được quan tâm. Ảnh minh họa

Theo các DN, yếu tố con người là chủ đạo, xây dựng văn hóa DN bắt đầu từ người chủ, các lãnh đạo công ty và phải xây dựng lộ trình hợp lý cho mình. Việc xác lập sứ mệnh, chiến lược rõ ràng, thực hành đạo đức, kỷ luật và xây dựng niềm tin nội bộ đều phải dựa trên nền tảng cốt lõi là văn hóa DN.

Phải có chiến lược rõ ràng

Theo tiến sĩ Lê Như Thạch, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư xây dựng BCONS (Thành phố Hồ Chí Minh), quản trị bằng văn hóa không phải là chuyện mềm mại hay cảm tính, mà là một chiến lược quản trị toàn diện, có hệ thống và kỷ luật rõ ràng. Văn hóa không chỉ tồn tại trong lời nói, mà phải được cụ thể hóa trong cơ cấu và hoạt động hàng ngày.

Theo ông Lê Như Thạch, văn hóa tuân thủ nền móng cơ bản đảm bảo DN vận hành ổn định. Đây là giai đoạn mà mọi thành viên cần thực hiện đúng quy trình, nội quy, tạo nên sự thống nhất và kỷ luật trong toàn hệ thống. Cần tạo lập văn hóa sáng tạo khi DN khuyến khích tinh thần đổi mới, sẵn sàng thử nghiệm và chấp nhận sai để học hỏi. Đối với cấp độ người lãnh đạo thì truyền cảm hứng, dẫn dắt bằng niềm tin, lan tỏa giá trị tích cực, xây dựng sự gắn kết sâu sắc giữa con người với tổ chức. Làm được những điều ấy, DN không chỉ thành công, mà còn đáng tự hào vì nuôi dưỡng và lan tỏa được những giá trị nhân văn.

Nhờ kiên trì áp dụng những yếu tố trên, BCONS đã không ngừng phát triển mạnh mẽ. Năm 2024, DN đạt doanh thu hơn 9 ngàn tỷ đồng; năm 2025 dự kiến 14 ngàn tỷ đồng. Mục tiêu táo bạo mà ông Thạch đặt ra là đạt doanh số 1 tỷ USD vào cuối năm 2026, đầu năm 2027.

Doanh nhân Đặng Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thành Thành Công, nhận định trong nền kinh tế thị trường, việc quản trị DN là hết sức quan trọng, nếu hiểu về vấn đề này thì có thể nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.

Trong quản trị DN, ông Thành cho rằng, cần tạo ra sự cạnh tranh, bởi nếu không cạnh tranh thì không bao giờ phát triển, không có thi đua thì không bao giờ tiến bộ và không có hướng dẫn thì không bao giờ làm tốt được. Doanh nhân phải xây dựng những giá trị cốt lõi của mình, coi đó là mệnh lệnh, chức trách suốt đời theo đuổi. Để phát triển bền vững, DN cần giữ được những người giỏi quanh mình, xây dựng văn hóa, môi trường làm việc tốt, chính sách, đãi ngộ để họ gắn bó lâu dài. Từ đó, người quản lý cần có thể xây dựng các chính sách khác nhau và phù hợp cho DN của mình.

Phát triển văn hóa DN không phải chuyện một sớm, một chiều, mà là cả quá trình kiến tạo, điều chỉnh và chọn lọc để hình thành. Những kết quả nhỏ sẽ được duy trì và đúc kết lại, trở thành văn hóa đặc trưng của mỗi DN.

Xây dựng cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh có văn hóa

Các tập đoàn, DN đa quốc gia hay DN lớn của Việt Nam đều xây dựng chiến lược phát triển bền vững, trong đó có văn hóa DN riêng của mình. 

Tại Đồng Nai, nhận diện được điều đó, thời gian qua, các DN triển khai các hoạt động nhằm xây dựng văn hóa cho cơ quan, đơn vị mình, nhất là các DN quy mô nhỏ và vừa muốn phát triển lớn mạnh. Tại Công ty CP Thiết kế xây dựng Chính Nam (phường Trấn Biên), điều mà DN này yêu cầu toàn thể nhân viên là phải đặt mục tiêu, có lời hứa và nỗ lực thực hiện nó bằng mốc thời gian kết quả cụ thể.

Khi có môi trường, văn hóa làm việc tốt, người lao động sẽ toàn tâm, toàn ý cống hiến cho doanh nghiệp. Trong ảnh: Sản xuất tại một doanh nghiệp ngành cơ khí chế tạo của Đồng Nai.

Giám đốc Công ty Chính Nam Trần Quang Huấn cho hay: “Tín - Tinh - Tâm - Trung - Tiến” là những giá trị cốt lõi của DN. Việc này bắt buộc tất cả lãnh đạo, nhân viên đều phải thuộc lòng và thực hiện, điều đó tạo sự kỷ luật và thành quả mang lại là sự phát triển vững chắc trong từng giai đoạn.

Chủ các DN cho hay, việc xây dựng văn hóa DN là tối cần thiết. Ban đầu, đối với những nhân viên mới có vẻ gò bó nhưng lâu dần họ thêm gắn bó với công ty và phát huy được sự sáng tạo của mình. Từ đó, các DN sẽ luôn nỗ lực để triển khai các chương trình hoạt động để gắn kết với nhân viên hơn. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho nhân viên thông qua trao đổi, thảo luận để hình thành nhận thức về những giá trị cốt lõi, hướng đến tầm nhìn và sứ mệnh của DN.

Theo Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai Đặng Quốc Nghi, muốn xây dựng DN bài bản, trước tiên phải xây dựng văn hóa tổ chức rõ ràng. DN không thể lớn lên bằng sự lộn xộn, ngẫu hứng hay dựa vào cá nhân. Tầm nhìn cần được xác lập, sứ mệnh cần được truyền thông, giá trị cốt lõi cần được thực hành và nội hóa thành hành vi hàng ngày. Với hơn 600 DN thành viên, Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn khuyến khích các hội viên sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm và thiết lập văn hóa của DN mình để phát triển bền vững, góp phần vào xây dựng cộng đồng DN chung của địa phương.

Văn Gia

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202507/phat-trien-ben-vung-doanh-nghiep-tu-quan-tri-bang-yeu-to-van-hoa-897376a/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

PIECES of HUẾ - Mảnh ghép của Huế
Cảnh huyền ảo trên đồi chè 'bát úp' ở Phú Thọ
3 hòn đảo ở miền Trung được ví như Maldives, hấp dẫn du khách dịp hè
Ngắm phố biển Quy Nhơn của Gia Lai lung linh về đêm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm