Lãnh đạo phường Hải Lĩnh (thị xã Nghi Sơn) trao giấy chứng nhận kết hôn và thư chúc mừng cho cặp vợ chồng đến đăng ký kết hôn.
Để mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” hoạt động hiệu quả, phường Hải Lĩnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Phường ban hành văn bản chỉ đạo, tuyên truyền qua băng zôn và đài truyền thanh, đồng thời quán triệt 100% CBCC về nội dung mô hình. Phường đầu tư cơ sở vật chất cho bộ phận “một cửa” như máy tính kết nối internet tốc độ cao, máy in, máy scan, camera, điều hòa và bàn ghế phục vụ người dân. Ngoài ra, phường xây dựng các mẫu thư xin lỗi, cảm ơn, chúc mừng, chia buồn với người dân; niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC), biểu mẫu, phí lệ phí, lịch tiếp công dân và số điện thoại của lãnh đạo để người dân phản ánh khi cần.
Bên cạnh đó, phường Hải Lĩnh tổ chức cho 100% CBCC ký cam kết thực hiện tốt nội dung khẩu hiệu “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”. Cụ thể, “5 biết” là biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn; “3 không” là không phiền hà, sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc; “4 thể hiện” là tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; gần gũi, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Mặt khác, phường tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương; triển khai thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4 trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Từ đó, giúp CBCC nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, gắn kết, gần gũi với Nhân dân. Đồng thời, từng bước chuyển từ mệnh lệnh hành chính sang phục vụ Nhân dân của đội ngũ CBCC, tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết TTHC.
Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, phường Hải Lĩnh đã tiếp nhận 605 hồ sơ trên môi trường “một cửa” điện tử. Trong đó, có 509 hồ sơ trực tuyến và 96 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính; đã trả trước hạn và đúng hạn 599/605 hồ sơ, đạt 99%. Kết quả lấy phiếu đánh giá cho thấy, trên 99% người dân đến bộ phận “một cửa” giải quyết TTHC bày tỏ sự hài lòng. Đáng nói hơn, phường đã gửi 195 thư chúc mừng, 46 thư chia buồn đến các hộ gia đình có việc hỷ, việc hiếu ở địa phương. Việc gửi các loại thư đã nhận được sự đồng tình từ phía người dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương.
Với tinh thần “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, cấp ủy, chính quyền phường Hải Lĩnh luôn duy trì và thực hiện tốt công tác tiếp công dân, đối thoại với Nhân dân, gắn với giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Năm 2024, phường tiếp nhận và xử lý 130 đơn đề nghị của công dân với 112 vụ việc. Chính quyền phường đã chủ động giải quyết 102 vụ việc, đáp ứng mong đợi của người dân. Thông qua công tác tiếp dân lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, cấp ủy, chính quyền phường đã kịp thời giải quyết những điều dân cần, dân mong, không để xảy ra tình trạng đơn, thư khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, góp phần ổn định an ninh trật tự ở cơ sở.
Chủ tịch UBND phường Hải Lĩnh Lê Bá Hải khẳng định: Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã tác động tích cực làm thay đổi nhận thức, tác phong, lề lối làm việc và tinh thần phục vụ Nhân dân của đội ngũ CBCC phường. Từ đó, tạo sự hài lòng và tin tưởng của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền cơ sở. Vì vậy, phường luôn xác định công tác xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, gắn với thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng CBCC, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và xây dựng phường kiểu mẫu.
Bài và ảnh: Công Quang
Nguồn: https://baothanhhoa.vn/phuong-hai-linh-xay-dung-chinh-quyen-than-thien-vi-nhan-dan-phuc-vu-246947.htm
Bình luận (0)