Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tạo sức bật cho nông sản Quảng Trị

QTO - Tại triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc" nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (diễn ra từ cuối tháng 8 đến giữa tháng 9/2025 tại Thủ đô Hà Nội), gian hàng OCOP của tỉnh Quảng Trị đã trở thành điểm nhấn thu hút hàng chục nghìn lượt khách tham quan. Không chỉ quảng bá sản phẩm, khẳng định thương hiệu địa phương, gian hàng còn góp phần tạo dựng niềm tin vào chất lượng nông sản Quảng Trị trên thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu quốc tế.

Báo Quảng TrịBáo Quảng Trị07/10/2025

Trong số 15 đơn vị tham gia triển lãm tại gian hàng OCOP của Quảng Trị, Hợp tác xã (HTX) Sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh đem đến 10 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 đến 4 sao. Đặc biệt, hai sản phẩm tiềm năng là nước mắm chay và nấm mộc nhĩ đã tạo sự chú ý của đông đảo khách hàng. Trong suốt những ngày diễn ra triển lãm, HTX đã bán được hàng trăm sản phẩm, thu về doanh thu ấn tượng, đồng thời nhận nhiều đơn đặt hàng mới từ đối tác.

Anh Nguyễn Quốc Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX chia sẻ: "Được tham gia triển lãm "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc" là cơ hội rất ý nghĩa để HTX quảng bá sản phẩm, học hỏi thêm kinh nghiệm từ các đơn vị khác, đồng thời mở rộng kết nối, hợp tác trong thời gian tới. Đây cũng là dịp để HTX khẳng định thương hiệu và đóng góp vào sự phát triển chung của nông sản Quảng Trị".

Tham gia triển lãm 80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc là cơ hội để nông sản Quảng Trị nâng tầm giá trị - Ảnh: Đ.V
Tham gia triển lãm "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc" là cơ hội để nông sản Quảng Trị nâng tầm giá trị - Ảnh: Đ.V

Không chỉ HTX Sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh, sản phẩm khoai deo của Công ty TNHH Linh Huệ cũng ghi dấu ấn tại sự kiện. Tại triển lãm, đơn vị này đã bán 7-8 tạ khoai deo, góp phần lan tỏa thương hiệu sản phẩm đặc trưng của miền "gió Lào, cát trắng", để lại dư vị khó quên trong lòng khách tham quan. Nổi bật tại không gian OCOP còn là hương vị cà phê Khe Sanh được pha chế tại chỗ. Nhiều du khách khi thưởng thức đã không giấu được sự bất ngờ về chất lượng cà phê Quảng Trị, vốn lâu nay thường gắn với vùng đất đỏ bazan Tây Nguyên. Sự góp mặt của cà phê Khe Sanh đã góp phần tạo nên sự đa dạng, khẳng định tiềm năng phát triển các sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Mai Xuân Thành, triển lãm "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc" không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, mà còn là "sân khấu" để Quảng Trị giới thiệu toàn diện thế mạnh nông sản, đặc sản địa phương. Gian hàng của tỉnh được thiết kế khoa học, hiện đại với 5 không gian chính, mỗi không gian mang đến những trải nghiệm khác nhau, từ trưng bày, giới thiệu sản phẩm, đến không gian trải nghiệm nếm thử, kết nối tiêu thụ và quảng bá văn hóa.

Trong đó, không gian OCOP là một trong những điểm nhấn đặc biệt. Khách tham quan được tận mắt chứng kiến quy trình chế biến, trực tiếp nếm thử nhiều sản phẩm đặc trưng. Từ nước mắm, tinh bột nghệ, cao dược liệu, đến các loại trà thảo mộc, nông sản chế biến sâu… tất cả đều được giới thiệu với phong cách thân thiện, chuyên nghiệp. Đây là lý do gian hàng Quảng Trị luôn đông khách, nhiều sản phẩm liên tục "cháy hàng", phải bổ sung.

Sức hút ấy được minh chứng bằng kết quả trong 19 ngày diễn ra triển lãm (28/8-15/9/2025), gian hàng Quảng Trị đã đón khoảng 112.000 lượt khách, trung bình mỗi ngày gần 6.000 người. Riêng 2 ngày cao điểm 30/8 và 31/8, lượng khách đạt 11.000-12.000 lượt/ngày, tạo không khí sôi động hiếm có. Không chỉ đông khách, hiệu quả kinh tế cũng rất rõ nét. Riêng doanh thu từ sản phẩm OCOP tại triển lãm đạt khoảng 1,6 tỉ đồng-một con số không chỉ cho thấy sức tiêu thụ nông sản mà còn thể hiện niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm đặc trưng của Quảng Trị.

Gian hàng OCOP tỉnh Quảng Trị thu hút nhiều lượt khách tham quan, mua sắm- Ảnh: Đ.V
Gian hàng OCOP tỉnh Quảng Trị thu hút nhiều lượt khách tham quan, mua sắm - Ảnh: Đ.V

Đánh giá về hiệu quả của sự kiện, ông Thành cho biết: Triển lãm lần này là bước đệm quan trọng để các sản phẩm OCOP Quảng Trị tiến xa hơn, không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa mà còn hướng đến xuất khẩu. "Mỗi sản phẩm được tiêu thụ không chỉ mang về doanh thu, mà còn mang theo câu chuyện về văn hóa, sự cần cù, sáng tạo của người dân Quảng Trị. Đây là giá trị bền vững mà chúng ta đang xây dựng".

Thực tế, thành công tại triển lãm cho thấy nông sản Quảng Trị không chỉ giàu tiềm năng mà còn đủ sức cạnh tranh trên thị trường rộng lớn. Những sản phẩm OCOP từ 3 đến 4 sao, nhiều sản phẩm tiềm năng đang được đầu tư nâng hạng, chính là minh chứng cho sự nỗ lực đổi mới, sáng tạo của người dân và doanh nghiệp. Triển lãm cũng mở ra cơ hội kết nối lâu dài giữa các HTX, doanh nghiệp Quảng Trị với đối tác trong và ngoài nước. Nhiều ý tưởng hợp tác được đặt nền móng, hứa hẹn tạo nên sức bật mới cho nông sản địa phương.

Sự hiện diện đầy ấn tượng của gian hàng Quảng Trị tại triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc" không chỉ mang lại doanh thu đáng kể, mà quan trọng hơn đã tạo dựng niềm tin, khẳng định vị thế thương hiệu nông sản Quảng Trị trên "bản đồ OCOP" cả nước. Từ hương vị đậm đà của nước mắm chay, vị ngọt dẻo của khoai deo, đến ly cà phê Khe Sanh nồng nàn… tất cả đã góp phần làm nên hình ảnh một Quảng Trị năng động, sáng tạo, đang từng bước nâng tầm giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu địa phương trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững.

Tâm An

Nguồn: https://baoquangtri.vn/kinh-te/202510/tao-suc-bat-cho-nong-san-quang-tri-8a40aac/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Hình ảnh mây đen 'như muốn sập xuống' ở Hà Nội
Mưa trắng trời, đường thành sông, người Hà Nội mang thuyền ra phố
Tái hiện Trung thu cung đình thời Lý tại Hoàng thành Thăng Long
Khách Tây thích thú mua đồ chơi Trung thu phố Hàng Mã về tặng con, cháu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm