Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thành phố chưa kết nối xe buýt

Sau hơn 4 tháng hợp nhất Hải Dương và Hải Phòng, các tuyến xe buýt của Hải Phòng mới vẫn chưa kết nối giữa phía đông với phía tây thành phố.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng11/11/2025

xe-buyt-hai-phong1.jpg
Tuyến xe buýt số 02 từ Bến Bính đến Bến xe An Lão do Công ty CP Đường bộ Hải Phòng khai thác có mức giá vé suốt chặng là 12.000 đồng/người/vé. Ảnh: TRUNG KIÊN

Sau hợp nhất, điều thấy rõ hiện nay là nhiều cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang cùng một bộ phận người dân đang dần có sự dịch chuyển từ phía tây (Hải Dương cũ) sang phía đông thành phố sinh sống và làm việc.

Trong khi phần lớn cán bộ, người lao động ở phía tây chưa có điều kiện để có được nơi ở ổn định ở phía đông, nên hằng ngày họ vẫn đi về với gia đình ở phía tây. Họ chủ yếu sử dụng phương tiện cá nhân, xe ghép, đi tàu.

Các tuyến đường kết nối phía tây và phía đông thành phố vốn đã có quá nhiều phương tiện lưu thông và thường xuyên xảy ra ùn tắc, nay lại càng nhiều thêm xe cộ.

Để giảm bớt những trăn trở của cán bộ và người dân Hải Phòng trong công việc và đời sống, ngành đường sắt đã bố trí tàu hỏa chuyên tuyến từ ga Hải Dương đến ga Thượng Lý, ga Hải Phòng và ngược lại với mức giá vé rẻ, thu hút khá nhiều người đi. Điều này không chỉ tạo thuận lợi trong di chuyển mà còn giảm áp lực giao thông, giảm tai nạn giao thông trên các tuyến đường.

Tuy nhiên, dù thuận lợi, nhưng hạn chế lớn nhất của tàu hỏa là thời gian và địa điểm phải cố định, ít lựa chọn điểm đi, điểm đến. Để đi tàu, người dân phải đến ga và phải đến đúng giờ. Đối với những người sống và làm việc ở xa các ga, họ phải sử dụng các phương tiện khác để đi. Thêm nữa, một ngày không có nhiều chuyến tàu, trong khi đó nhu cầu đi lại của người dân là liên tục, vì thế, nhiều người vẫn phải sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển từ Tây sang Đông và ngược lại.

Một loại phương tiện khác có giá vé rẻ, thuận lợi và an toàn, đang hoạt động ổn định tại phía đông Hải Phòng và mang lại khả năng kết nối rất cao là xe buýt. Các nhà hoạch định giao thông trên thế giới cũng đã thừa nhận: Xe buýt chính là “chiếc đũa thần” để giảm áp lực giao thông, mang lại sự an toàn cho người dân.

Thế nhưng với Hải Phòng hiện nay, “chiếc đũa thần” này không có được vai trò kết nối Tây - Đông.

Phía đông thành phố hiện có hơn 10 tuyến xe buýt, trong đó có những tuyến cự ly rất dài, khoảng 30 - 40 km. Tuy nhiên, tuyến xa nhất cũng chỉ đến An Lão, Vĩnh Bảo và Dụ Nghĩa do Công ty CP Đường bộ Hải Phòng đảm nhận. Mức giá vé của mỗi tuyến là 12.000 đồng/người/lượt/chặng, vừa rẻ, vừa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

xe-buyt-hai-phong2.jpg
Tuyến xe buýt số 18 từ Sân bay Cát Bi đến cầu sông Hóa (giáp tỉnh Hưng Yên) do Công ty TNHH Vận tải Thịnh Hưng khai thác. Ảnh: TRUNG KIÊN

Sau hơn 4 tháng kể từ khi hợp nhất, các tuyến xe buýt Hải Phòng vẫn hoạt động như cũ, chưa có sự dịch chuyển, chưa kết nối giữa phía đông với phía tây thành phố. Do đó, không đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của người dân phía tây thành phố.

Chính sự “cầm chừng” này đã hạn chế sự phát triển của hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại thành phố Hải Phòng. Đồng thời thiếu đi sự linh động trong vận chuyển hành khách về thời gian và địa điểm đón/ trả khách, trong khi nhu cầu gia tăng là thực tế thấy rõ.

Hướng tới giảm áp lực trên các tuyến đường, giảm thiểu tai nạn giao thông, tạo sự đồng bộ trong vận chuyển với khả năng vượt trội kết nối Đông - Tây, bên cạnh tàu hỏa, thành phố Hải Phòng cần có xe buýt nhằm hỗ trợ người dân đa dạng hơn.

Có xe buýt, người dân có thêm loại hình vận tải để đi lại theo nhu cầu, không bị ràng buộc thời gian và không phải đi thêm nhiều chặng. Với nhiều người, giá vé xe buýt sẽ bảo đảm hợp lý trong chi tiêu nếu so sánh với nhiều lựa chọn khác.

Để thuận lợi hơn nữa trong hoạt động vận tải hành khách công cộng, một trong những yêu cầu cấp thiết hiện nay tại thành phố Hải Phòng là cần có thêm các tuyến xe buýt kết nối trực tiếp giữa phía đông và phía tây thành phố để bảo đảm kết nối hợp lý giữa các cung đường.

Hoặc cũng có thể nối dài các tuyến đang hoạt động hiện nay, như tuyến Bến xe Vĩnh Niệm đi Dụ Nghĩa, nối đến khu vực trung tâm thành phố Hải Dương (cũ); tuyến Bến Bính- An Lão nối dài thêm đến khu vực xã Thanh Hà; tuyến An Lão- Vĩnh Bảo nối sang xã Ninh Giang qua cầu Chanh theo quốc lộ 37…

Bên cạnh việc giao các doanh nghiệp thực hiện mở tuyến mới (hoặc nối dài), thành phố có cơ chế trợ giá vé để hỗ trợ người dân đi lại, giống như các tuyến đã được đặt hàng trước đây. Như thế việc kết nối trong nội bộ thành phố sẽ tốt hơn, đem lại nhiều tiện ích, nâng cao hiệu quả công việc, đời sống cho người dân.

MAI LÂM

Nguồn: https://baohaiphong.vn/thanh-pho-chua-ket-noi-xe-buyt-526330.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hồng treo gió - vị ngọt của mùa thu
Quán “cà phê nhà giàu” trong ngõ ở Hà Nội, bán 750.000 đồng/ly
Mộc Châu mùa hồng chín, ai đến cũng ngẩn ngơ
Dã quỳ nhuộm vàng phố núi, Đà Lạt vào mùa đẹp nhất năm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

G-Dragon bùng nổ cùng khán giả trong đêm diễn tại Việt Nam

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
Dốc thẩm mã
Dốc thẩm mã