Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tìm hướng đi riêng với trà thảo mộc hữu cơ

Từ lũy tre làng, trải qua nhiều lần vấp ngã, chị Bùi Thị Thủy (xã Thọ Nghiệp, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) đã nỗ lực tìm hướng đi riêng, hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp của mình.

Báo Phụ nữ Việt NamBáo Phụ nữ Việt Nam24/04/2025

Từ lũy tre làng…

Vùng quê Thọ Nghiệp một sáng đầu mùa hạ, khi tất cả còn đang chìm trong không gian yên ả của làng quê, những người phụ nữ của GBA INNOVATIVE đã có mặt tại khu trồng nguyên liệu của công ty. 

Vừa thoăn thoắt thu hái hoa hồng, hoa đậu biếc cho xưởng chế biến trà, bà Phạm Thị Chinh vừa kể: "Trước đây, chúng tôi chỉ biết quanh quẩn làm vườn, làm ruộng. Ở "tuổi xế chiều", được vào làm tại công ty, chúng tôi phấn khởi lắm. 

Không chỉ có công ăn, việc làm, có thu nhập mà những người nông dân như tôi còn được tập huấn, có thêm kiến thức về sức khỏe và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, hiểu thêm về hoạt động sản xuất theo quy trình, có kiểm tra, có giám sát thay vì làm tự phát".

Tìm hướng đi riêng với trà thảo mộc hữu cơ- Ảnh 1.

Bà Bùi Thị Chinh, người lao động của công ty

Đứng bên cạnh bà Chinh, bà Trần Thị Ngót góp thêm câu chuyện: "Chúng tôi được hướng dẫn cách trồng trọt hữu cơ. Mùa nào thức đấy, chúng tôi trồng các loại đậu đỗ, các loại hoa, cây dược liệu… để phục vụ cho sản xuất. Từ lũy tre làng, chúng tôi được đến các hội chợ giới thiệu sản phẩm, giao lưu tại nhiều nơi, mở mang kiến thức và giao tiếp tự tin, cởi mở hơn".

Khởi nghiệp từ những ước mơ

Là người con của quê hương Thọ Nghiệp, khi đang là sinh viên, chị Bùi Thị Thủy đã mơ ước tự mình làm ra những sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thân thiện với môi trường. Để hiện thực hóa ước mơ đó, chị Thủy đã thành lập công ty thu mua nguyên liệu của nông dân như: nghệ, sắn dây và các loại cây dược liệu, củ quả… sau đó học hỏi, nghiên cứu công thức để chế biến sản phẩm. 

Trong quá trình khởi nghiệp, tôi nhận được sự đồng hành của Hội LHPN các cấp và nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Xuân Trường và tỉnh Nam Định, nơi công ty đặt xưởng sản xuất. Sự hỗ trợ quý báu này đã tạo điều kiện cho các sản phẩm của phụ nữ khởi nghiệp tìm được chỗ đứng trên thị trường”.

Chị Bùi Thị Thủy, nhà sáng lập và điều hành Công ty TNHH GBA INNOVATIVE

Nhà sáng lập và điều hàng Công ty TNHH GBA INNOVATIVE kể: "Một trong những sản phẩm chủ lực của công ty từ năm 2014 đến giờ là trà sáng tạo. Trà được làm từ 7 nguyên liệu quen thuộc là: đỗ đen xanh lòng, đậu đỏ, gạo lứt huyết rồng, lá sen, hoa nhài, cỏ ngọt, hạt muồng. 

Các nguyên liệu được trồng, chăm sóc tỉ mỉ, không sử dụng thuốc trừ sâu, hormone tăng trưởng. Sự kết hợp của các nguyên liệu trong thiên nhiên đã mang đến sự khác biệt của sản phẩm, khi pha uống có hương thơm dịu, cảm giác thư thái. 

Năm 2020, các sản phẩm này đã được Hội đồng tư vấn đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP của tỉnh".

Tìm hướng đi riêng với trà thảo mộc hữu cơ- Ảnh 2.

Nhân công thu hái nguyên liệu

Tiếp đó, chị Bùi Thị Thủy đã tìm tòi, nghiên cứu làm các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ như: Trà dây thìa canh, trà hoa hồng và bột ngũ cốc dinh dưỡng, dầu gội đầu… Hiện tại, riêng dòng sản phẩm trà thảo mộc của công ty đã có 62 loại. 

Sản phẩm của Công ty được phân phối tại nhiều tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Nam Định, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… và bán trên website của công ty, gian hàng trên sàn thương mại điện tử. 

Để phát triển các sản phẩm, xây dựng thương hiệu, Bùi Thị Thủy cho biết, chị cùng các cộng sự không ngừng hoàn thiện các mẫu mã, chất lượng sản phẩm phục vụ người tiêu dùng và tăng cường giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ thương mại, trên các phương tiện thông tin đại chúng và các trang mạng xã hội…

Trên hành trình khởi nghiệp của mình, nữ giám đốc 9X chia sẻ, tùy từng thời điểm khác nhau, chị sẽ đưa ra những chiến lược phù hợp để gây dựng thương hiệu và phát triển sản phẩm. 

Cụ thể, trong giai đoạn đầu mới thành lập công ty, chị tập trung nguồn lực để đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng hệ thống một cách bài bản và đầu tư để đưa sản phẩm vào các kênh phân phối lớn như siêu thị, chuỗi cửa hàng… 

Khi công ty lớn mạnh, nhưng chịu ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài như dịch bệnh, kinh tế suy thoái, chị mạnh dạn cắt giảm chi phí, thậm chí thu hẹp quy mô, với phương châm phát triển chậm mà chắc từng bước.

Tìm hướng đi riêng với trà thảo mộc hữu cơ- Ảnh 3.

Sản phẩm của công ty

"Tôi rất thích một câu nói: Hãy nghĩ ra những điều phù hợp với từng giai đoạn phát triển của mình. Với một doanh nghiệp nhỏ, xuất phát từ ý tưởng và ước mơ, nguồn vốn còn hạn chế, mình càng cần phải tính toán kỹ lưỡng, để từng bước hình thành sản phẩm, xây dựng thương hiệu. 

Chính mình phải là người sát sao, mang sản phẩm đi chào hàng, giới thiệu ra thị trường, làm việc, kết nối với các đối tác, từng bước xây dựng hệ thống trong cả sản xuất và phân phối. Khó khăn thì luôn hiện hữu nhưng càng khó khăn mình càng phải làm việc chăm chỉ, sáng tạo không ngừng, có tầm nhìn chiến lược để không bị tụt hậu", chị Thủy cho biết.

Không ngừng nỗ lực và học hỏi, Bùi Thị Thủy cho biết, chị luôn sẵn sàng thử thách bản thân, không bỏ cuộc, với mong muốn mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân, cho gia đình và mở ra cơ hội việc làm cho những người phụ nữ khác trên chính quê hương mình.

9 bài học khởi nghiệp của chị Bùi Thị Thủy

- Nắm rõ các chỉ số tài chính, vững kiến thức về tài chính kế toán, đầu tư.

- Kiểm soát dòng tiền để tránh rơi vào tình trạng nợ quá hạn hoặc vượt quá khả năng trả nợ. Thanh toán đúng hạn và có dự phòng.

- Sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn; biết lắng nghe để có thể hiểu sâu sắc hơn vấn đề.

- Luôn học tập, cải thiện bản thân và doanh nghiệp; sử dụng thời gian hiệu quả hơn mỗi ngày, đặt mục tiêu để có định hướng tốt hơn.

- Xây dựng quy trình sản xuất bài bản, tiếp cận vấn đề một cách toàn diện để tránh phải sửa lại nhiều lần.

- Tạo dựng uy tín, làm việc chủ động, giám sát tiến độ, quá trình giải quyết công việc của cả hệ thống các bên hay bộ phận liên quan, hiểu những khó khăn của bản thân cũng như của mọi người.

- Khi có quyết định chưa đúng hoặc hiệu quả chưa cao thì phải đối diện với thực tế, tìm giải pháp sớm nhất, giữ tâm thế bình tĩnh và không bao giờ bỏ cuộc.

- Đi và học hỏi để mở rộng tầm nhìn, để thấy cái hay, cái sáng tạo của các mô hình kinh doanh, sản phẩm khác. Điều này giúp truyền cảm hứng, tạo động lực cho bản thân cố gắng mỗi ngày.

- Quản lý và sử dụng thời gian hiệu quả, nhìn nhận hiện tại như chính nó, và phát triển từ những gì mình có, không ngừng đặt ra thử thách mới cho bản thân.

Nguồn: https://phunuvietnam.vn/tim-huong-di-rieng-voi-tra-thao-moc-huu-co-20250422122334474.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Sài Gòn - Ký ức về đô thị 300 năm tuổi
Chênh vênh Sa Mù
Hồn Việt
Người dân tranh thủ lưu lại những khoảnh khắc mừng ngày 30/4 lịch sử

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm