Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

TP. Hồ Chí Minh vươn mình thành đô thị hiện đại sau 50 năm giải phóng

50 năm sau giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP. Hồ Chí Minh đã chuyển mình mạnh mẽ với đô thị hiện đại, kinh tế phát triển năng động, đời sống người dân không ngừng nâng cao, trở thành trung tâm kinh tế - tài chính hàng đầu cả nước.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân24/04/2025

131.jpg
TP. Hồ Chí Minh hôm nay – đô thị đặc biệt, trung tâm kinh tế - tài chính lớn nhất cả nước sau 50 năm giải phóng.

50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2025), TP. Hồ Chí Minh đã vươn mình mạnh mẽ, trở thành đô thị đặc biệt, trung tâm kinh tế - tài chính lớn nhất cả nước. Với những bước chuyển mình toàn diện về hạ tầng, kinh tế - xã hội, công nghệ và đời sống, thành phố không ngừng khẳng định vai trò đầu tàu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

ben3.jpg
Bến Nhà Rồng – nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước, là điểm đến lịch sử tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh

Ngay sau ngày giải phóng, thành phố bước vào giai đoạn hàn gắn hậu quả chiến tranh, ổn định xã hội và bắt tay vào phát triển kinh tế theo mô hình kế hoạch hóa tập trung. Giai đoạn 1976 – 1985, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do cơ chế bao cấp và chiến tranh biên giới, thành phố vẫn duy trì mức tăng trưởng GDP trung bình 2,7%/năm.

cang.jpg
TP. Hồ Chí Minh có hệ thống cảng biển phong phú, sôi động bậc nhất cả nước

Từ năm 1986, cùng với cả nước, TP. Hồ Chí Minh bước vào công cuộc đổi mới. Lãnh đạo thành phố đã mạnh dạn ban hành nhiều quyết sách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, lưu thông, khuyến khích mô hình kinh tế tư nhân và mở rộng các khu công nghiệp, khu chế xuất. Kinh tế thành phố tăng trưởng bình quân từ 6,8% đến 12,6%/năm trong giai đoạn 1986 – 1995.

kenh-nhieu-loc.jpg
kenh-nhieu-loc1.jpg
Hai tuyến đường Trường Sa và Hoàng Sa chạy dọc hai bờ kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, dài hơn 8,7 km, không chỉ giúp cải thiện giao thông đô thị mà còn tạo cảnh quan xanh, góp phần chỉnh trang và nâng tầm diện mạo khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Giai đoạn 1996 – 2010 là thời kỳ thành phố tăng tốc công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt mức hai con số: 10,1% (1996 – 2000), 11% (2001 – 2005) và 11,18% (2006 – 2010). Tỷ trọng ngành dịch vụ và công nghiệp công nghệ cao lần lượt chiếm 55,98% và 42,96% vào năm 2010, nông nghiệp chỉ còn 1,06%. TP. Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế, tiên phong trong đổi mới sáng tạo và thu hút đầu tư.

dsc031851.jpg
Cầu Ba Son với kiến trúc dây văng độc đáo là điểm nhấn kết nối trung tâm quận 1 với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, tạo động lực phát triển không gian đô thị phía Đông
a17.jpg
Cầu Phú Mỹ dài 2.031m, rộng 27,5m với 6 làn xe, là cầu dây văng lớn nhất thành phố, kết nối khu Đông và khu Nam, hoàn thiện trục Vành đai 2

Giai đoạn 2011 – 2020, thành phố phát triển theo chiều sâu, ứng dụng mạnh mẽ khoa học – công nghệ, cải thiện chất lượng tăng trưởng. GRDP bình quân tăng 6,86%/năm – cao hơn mức bình quân chung cả nước (5,96%). Quy mô kinh tế gấp 2,7 lần so với năm 2010, thu nhập bình quân đầu người tăng 2,39 lần.

Từ năm 2021 đến nay, dù chịu tác động nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, thành phố đã nỗ lực phục hồi mạnh mẽ. Năm 2022, GRDP tăng 9,03%, thu ngân sách đạt 122% dự toán, đóng góp 26,5% tổng thu ngân sách nhà nước. Đến năm 2023, GRDP tính theo giá hiện hành đạt hơn 1,62 triệu tỷ đồng, tăng 5,81% so với năm 2022.

ben-canh-nha-rong1.jpg
Nút giao giữa đại lộ Võ Văn Kiệt, đường Tôn Đức Thắng và cầu Khánh Hội – điểm kết nối giao thông quan trọng tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Năm 2024, TP. Hồ Chí Minh ghi nhận mức thu ngân sách kỷ lục với hơn 508.000 tỷ đồng, bằng 105,3% dự toán, tăng hơn 13,3% so với cùng kỳ. GRDP ước đạt 7,17%, tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực.

Đặc biệt, việc Quốc hội thông qua Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh đã tháo gỡ nhiều điểm nghẽn về đầu tư, tài chính, tổ chức bộ máy, tạo nền tảng cho thành phố phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn tiếp theo.

a12.jpg
Nút giao vòng xoay dưới chân cầu Bình Triệu kết nối đường Phạm Văn Đồng với quốc lộ 13, là điểm giao thông trọng yếu cửa ngõ phía Bắc TP. Hồ Chí Minh, góp phần kết nối thành phố với tỉnh Bình Dương và các tỉnh miền Đông Nam Bộ
dsc032691.jpg
Hầm Thủ Thiêm – công trình hạ tầng mang tính biểu tượng, là hầm dìm dài nhất Đông Nam Á, mở ra hướng phát triển mới cho khu Đông TP. Hồ Chí Minh
a18.jpg
Đường Võ Nguyên Giáp (trước là Xa lộ Hà Nội) dài 7.790m, mặt cắt ngang từ 113m đến 153m. Sau khi mở rộng, tuyến đường trở thành đại lộ rộng thoáng, hiện đại, giữ vai trò trục xương sống của giao thông khu vực phía Đông TP. Hồ Chí Minh
20-nut-giao-vo-nguyen-giap-mai-chi-tho-1.jpg
Nút giao hiện đại kết nối đường Võ Nguyên Giáp với đại lộ Mai Chí Thọ, tạo luồng lưu thông thông suốt giữa các khu đô thị, kinh tế phía Đông

Bên cạnh những con số ấn tượng, TP. Hồ Chí Minh cũng là nơi hình thành hàng loạt công trình biểu tượng làm thay đổi diện mạo đô thị: Từ đại lộ Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng đến cầu Sài Gòn 2, cầu Phú Mỹ, đường hầm Thủ Thiêm, đại lộ Mai Chí Thọ, khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, khu đô thị Thủ Thiêm... Đặc biệt, sau hơn 2 năm thi công thần tốc, Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất – công trình có tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng – đã đưa vào khai thác, nâng công suất phục vụ nội địa lên 20 triệu lượt khách/năm.

t13.jpg
Nhà ga T3 – công trình hạ tầng hàng không trọng điểm giúp giảm tải cho Tân Sơn Nhất, đáp ứng nhu cầu vận chuyển nội địa với công suất 20 triệu lượt khách mỗi năm
280.jpg
Đô thị Phú Mỹ Hưng được quy hoạch và phát triển theo tiêu chuẩn quốc tế, sinh thái bền vững và hiện đại
18-khu-do-thi-sala1.jpg
Khu đô thị Thủ Thiêm được quy hoạch bài bản, hiện đại, với cao ốc vươn cao và đường sá khang trang, mở rộng không gian phát triển phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) – tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố – đã chính thức đưa vào vận hành từ ngày 22.12.2024, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại. Tuyến metro dài 19,7 km với 14 nhà ga (3 ga ngầm, 11 ga trên cao), kết nối trung tâm thành phố với khu vực phía Đông, góp phần giảm ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng sống và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

51.jpg
Tuyến metro số 1 – công trình đánh dấu bước ngoặt trong quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của TP. Hồ Chí Minh

Trong tháng đầu tiên khai thác, hành khách được miễn phí vé trải nghiệm dịch vụ; từ ngày 21.1.2025, metro số 1 bắt đầu thu phí với giá vé từ 6.000 đến 20.000 đồng/lượt, kèm theo nhiều lựa chọn vé ngày, vé tháng linh hoạt.

anh-metro-1-11.jpg
Tuyến Metro số 1 dài 19,7km với 14 nhà ga, kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với khu vực phía Đông
a14.jpg
Depot Long Bình - nơi tập kết tàu Metro số 1

Cùng với tuyến metro, các nút giao thông trọng điểm như An Phú, dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ, cảng trung chuyển quốc tế và nhiều công trình hạ tầng khác đang tiếp tục được triển khai, trở thành đòn bẩy quan trọng giúp thành phố phát triển toàn diện.

382.jpg
Các công trình cao tầng hiện đại nổi bật ven sông Sài Gòn, khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh

Với vai trò đầu tàu, TP. Hồ Chí Minh đang đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 trên 10%; đến năm 2030, GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 13.000 USD, trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học – công nghệ và văn hóa của khu vực; đến năm 2045, phấn đấu GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 37.000 USD, trở thành điểm đến hấp dẫn tầm khu vực và toàn cầu.

71.jpg
Bến du thuyền Vinhomes Central Park – biểu tượng nhịp sống hiện đại giữa lòng đô thị năng động
331.jpg
Cầu Ông Lớn dài gần 300m, rộng 24m, bắc qua rạch Ông Lớn trên trục Nguyễn Văn Linh, kết nối Quận 7 với huyện Bình Chánh, giúp hoàn thiện giao thông khu Nam
39.jpg
Hướng lên Cầu Ba Son vào trung tâm TP. Hồ Chí Minh
38.jpg
Không gian thư giãn thả diều của người dân TP. Hồ Chí Minh giữa đô thị hiện đại

Những thành quả đạt được trong suốt 50 năm qua không chỉ khẳng định vị thế hàng đầu của TP. Hồ Chí Minh với vai trò trung tâm kinh tế – tài chính lớn nhất cả nước, mà còn là minh chứng sống động cho tinh thần đổi mới, sáng tạo và khát vọng vươn lên mạnh mẽ.

93.jpg
tp4.jpg
TP. Hồ Chí Minh đổi thay mạnh mẽ với các công trình kiến trúc hiện đại, mang tầm thế kỷ bên sông Sài Gòn. Đặc biệt là những thời khắc bình minh hay hoàng hôn đầy màu sắc

Từ một thành phố mang đậm dấu ấn cách mạng, TP. Hồ Chí Minh vươn mình trở thành đô thị hiện đại, văn minh, nơi hội tụ ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển vì một tương lai phồn vinh, tươi sáng, hạnh phúc cho mọi người dân.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/tp-ho-chi-minh-vuon-minh-thanh-do-thi-hien-dai-sau-50-nam-giai-phong-post410942.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Sài Gòn - Ký ức về đô thị 300 năm tuổi
Chênh vênh Sa Mù
Hồn Việt
Người dân tranh thủ lưu lại những khoảnh khắc mừng ngày 30/4 lịch sử

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm