Xây nền tảng số cho giáo dục toàn diện
Trong kỷ nguyên số, Trường Đức Trí (Đà Nẵng) nổi bật với hành trình đổi mới, ứng dụng công nghệ vào giảng dạy, đồng thời gìn giữ triết lý giáo dục nhân văn xuyên suốt hơn ba thập kỷ: “Đạo đức – Trí tuệ – Nghị lực”. Mỗi đổi thay đều hướng đến việc nuôi dưỡng con người toàn diện.
Hòa trong nhịp phát triển của ngành Giáo dục thành phố bên sông Hàn, Trường Đức Trí luôn đặt yếu tố con người là trung tâm của sự đổi mới. Nhà giáo Ưu tú Lê Thị Nga – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Trí tuệ nhân tạo có thể thay thế nhiều thứ, nhưng không thể thay thế trái tim của người thầy. Chúng tôi muốn học sinh học cách dùng công nghệ để làm chủ tri thức, nhưng trên hết, phải biết sống tử tế, có trách nhiệm, biết yêu thương, sẻ chia”.
Với quan niệm đó, hành trình đổi mới của Đức Trí không chỉ là đưa công nghệ vào lớp học, mà còn định hướng cho học sinh tiếp nhận tri thức, hướng đến khám phá và sáng tạo ra tri thức mới.
Từ những năm 2015, Đức Trí bắt đầu đầu tư phát triển các Câu lạc bộ Robothons và Wecode, tạo môi trường cho học sinh rèn luyện tư duy lập trình, sáng tạo và chinh phục công nghệ, trong đó, các em hai lần vinh dự giành ngôi vô địch Wecode quốc tế.
Tiếp nối nền tảng đó, từ năm 2020, nhà trường tiên phong đưa chương trình STEM và Tin học chuẩn quốc tế IC3 vào giảng dạy, giúp học sinh tiếp cận sớm với khoa học – công nghệ hiện đại.
Ngày nay, khi trí tuệ nhân tạo (AI) trở thành xu thế tất yếu của thời đại, Đức Trí tiếp tục khẳng định bước tiến đổi mới bằng việc ứng dụng AI trong giảng dạy thông qua các hoạt động học tập tích hợp và dự án thực hành STEM, giúp học sinh chủ động khám phá, sáng tạo và vận dụng công nghệ vào thực tiễn cuộc sống.
Tại đây, học sinh được tiếp cận những khái niệm về lập trình, dữ liệu, tư duy thuật toán và học máy ở mức độ phù hợp với lứa tuổi. Các em học cách sử dụng công cụ số để giải quyết vấn đề thực tế, đồng thời được khuyến khích sáng tạo trong môi trường học tập mở, gắn với trải nghiệm đời sống.
Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo cũng được ứng dụng trong công tác quản lý và đánh giá học tập. Hệ thống học liệu điện tử, bài giảng tương tác và nền tảng quản lý học sinh giúp giáo viên dễ dàng theo dõi tiến trình học, từ đó có phương pháp giáo dục theo cá nhân hóa phù hợp với từng học sinh.
Giữ trọn giá trị nhân văn trong thời đại số
Giáo viên Đức Trí không chỉ ứng dụng công nghệ, mà còn tự học trong quá trình dạy học. Các thầy cô giáo chủ động tham gia khóa tập huấn, hội thảo đổi mới phương pháp dạy học, học cách khai thác dữ liệu và công cụ AI để nâng cao hiệu quả giảng dạy.
Song hành cùng đổi mới công nghệ, Đức Trí đặc biệt chú trọng đến giáo dục cảm xúc và kỹ năng xã hội. Trong thời đại AI, điều làm nên sự khác biệt của con người chính là trái tim và lòng nhân ái. Các hoạt động “Ngày sẻ chia”, “Ngày học hạnh phúc”, các buổi học trải nghiệm sáng tạo tại Công viên giáo dục Đức Trí ” giúp học sinh biết lắng nghe, chia sẻ, cảm thông, trân trọng và sống hòa hợp với thiên nhiên. Đó là những giá trị mà không robot nào có thể thay thế.
35 năm qua, hành trình phát triển của Đức Trí luôn gắn liền với sự lớn mạnh của Đà Nẵng – thành phố tiên phong trong chuyển đổi số và giáo dục thông minh. Những thành tích nổi bật trong học tập, sáng tạo khoa học, thể thao và nghệ thuật là minh chứng cho chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Nhưng trên tất cả, giá trị bền vững nhất mà Đức Trí vun đắp vẫn là niềm tin của phụ huynh, tình yêu của thầy cô và nụ cười của học trò.
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, khi trí tuệ nhân tạo ngày càng chiếm ưu thế, Đức Trí vẫn bền bỉ trên hành trình dung hòa giữa gìn giữ bản sắc và đổi mới – sáng tạo. Hành trình ấy là minh chứng cho khát vọng không ngừng vươn lên của giáo dục Đà Nẵng – khát vọng xây dựng một thế hệ học sinh Việt Nam sáng nhân cách, giàu trí tuệ, vững kỹ năng.
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/truong-duc-tri-va-hanh-trinh-doi-moi-sang-tao-trong-thoi-dai-tri-tue-nhan-tao-post757365.html






Bình luận (0)