Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Vì sao hệ thống giao thông công cộng của Hong Kong thuộc top đầu thế giới?

Là một thành phố năng động với khoảng 7,5 triệu dân, hệ thống giao thông ở Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) rất đa dạng và thuận tiện để người dân có thể dễ dàng di chuyển mỗi ngày.

Báo Thanh HóaBáo Thanh Hóa02/05/2025

Vì sao hệ thống giao thông công cộng của Hong Kong thuộc top đầu thế giới?

Hệ thống tàu điện ngầm của Hong Kong (Trung Quốc) kết nối với các trung tâm thương mại. (Ảnh: Mạc Luyện/TTXVN)

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Hong Kong mới đây, ông Điền Bắc Thần, Ủy viên Hội đồng Lập pháp, cựu Chủ tịch Công ty đường sắt Cửu Long-Quảng Đông (KCRC) đã lý giải lý giải vì sao Hong Kong là một trong những nơi có hệ thống giao thông công cộng tốt nhất thế giới.

Ông Điền Bắc Thần cho biết Hong Kong có hơn 7 triệu dân nhưng nguồn đất đai có thể sử dụng xây dựng nhà ở chỉ chiếm khoảng 20%, phần còn lại là công viên, khu vực ngoại ô và rừng núi.

Do mật độ dân số lớn và diện tích đất rất nhỏ, nhiều người dân không thể có được phương tiện giao thông cá nhân. Đó là lý do tại sao chính quyền đã đầu tư rất nhiều nguồn lực vào giao thông công cộng.

Tất cả các chính sách đều hướng tới hạn chế mọi người lái xe ôtô và khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Vì lý do này, Hong Kong có hệ thống giao thông công cộng rất tốt.

Theo ông Điền Bắc Thần, đặc điểm chính của giao thông công cộng Hong Kong là mạng lưới đường sắt đô thị rất mạnh và là xương sống của giao thông công cộng nhưng mạng lưới này phải mất một thời gian dài để phát triển.

Mạng lưới tàu điện ngầm (MTR) tại Hong Kong bắt đầu đi vào hoạt động vào những năm 70 hoặc 80 của thế kỷ trước và kết nối các điểm đến, người dân và du khách có thể lựa chọn nhiều cách đi.

Ông Điền Bắc Thần cho biết chính quyền Hong Kong sở hữu hơn 70% mạng lưới MTR và dù MTR là một công ty niêm yết, nhưng các nhà đầu tư bên ngoài chỉ sở hữu 20% cổ phần.

Mỗi khi có một khu đô thị mới phát triển, chính quyền sẽ cấp cho công ty MTR một tuyến đường mới, chính quyền trả tiền cho việc xây dựng tuyến đường đó. Vì vậy, công ty MTR ngày càng mạnh hơn, thị phần cũng ngày càng lớn hơn.

Công ty MTR có thể đầu tư vào tất cả các tiện nghi như nhà vệ sinh, thang máy dành cho người khuyết tật, bên cạnh nhiều thang cuốn cho hành khách.

Việc mở một tuyến MTR mới là không dễ dàng vì rất tốn kém, phải lấy lại đất từ nông dân và người dân địa phương. Để mở một tuyến mới ở Hong Kong phải mất ít nhất là 15 năm và phải có sự tham vấn của địa phương, có nhiều diễn đàn công khai, với việc tiêu chuẩn an toàn rất cao.

Ông Điền Bắc Thần cho biết công ty MTR vận hành bằng cách tính giá vé, trong khi đó, chính quyền trả tiền cho tuyến đường.

Công ty MTR vận hành tuyến đường để tạo doanh thu từ giá vé, trung tâm mua sắm và tiền thuê nhà ga, toàn bộ trung tâm mua sắm đều thuộc sở hữu của công ty MTR và kết nối với MTR.

Theo ông Điền Bắc Thần, có một điều rất đặc biệt đó là nguồn kinh phí mà chính quyền chi trả cho việc xây dựng tuyến đường sắt.

Chính quyền Hong Kong đã giao đất cho công ty MTR. Đó là lý do tại sao công ty MTR sở hữu trung tâm mua sắm từ đất mà chính quyền cấp cho, sau đó trung tâm mua sắm sẽ tạo ra tiền thuê và đôi khi công ty này lấy đất để xây dựng căn hộ rồi bán.

Vì sao hệ thống giao thông công cộng của Hong Kong thuộc top đầu thế giới?

Hành khách xem sơ đồ hướng dẫn cách đi tàu điện ngầm tại Hong Kong (Trung Quốc). (Ảnh: Mạc Luyện/Hong Kong)

Vì vậy, ở Hong Kong, công ty MTR vừa là nhà phát triển, bán nhiều căn hộ đồng thời là nhà cung cấp dịch vụ giao thông công cộng.

Hong Kong còn có hệ thống xe buýt công cộng rất tốt. Mọi người đều muốn xe buýt phải đúng giờ, tần suất rất cao, không muốn chờ đợi. Do đó, công ty vận hành phải có nhiều xe buýt chạy trên cùng một tuyến để giải quyết áp lực về tần suất, thời gian và sức chứa.

Để làm được điều đó, các công ty phải mua rất nhiều xe và chạy thường xuyên, trong đó xe buýt hai tầng chạy trên đường chính và xe mini bus có 20 chỗ chạy trên đường phụ. Xe mini buýt có mục đích kết nối mọi ngôi nhà với ga tàu, nhất là ở các con phố nhỏ và nếu mọi người không muốn đi tàu điện, họ sẽ tìm bến xe buýt gần nhất.

Các xe buýt thường chạy đến 10, 11 giờ đêm, thậm chí có những xe hoạt động 24/7, cung cấp phương tiện giao thông công cộng kể cả lúc nửa đêm rạng sáng.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, ông Thomas Chan, người dân Hong Kong cho biết đã sống ở thành phố này hơn 15 năm, giao thông công cộng vô cùng thuận tiện với sự đồng bộ đến từ hệ thống MTR, buýt, xe điện, phà...

Chi phí sử dụng phương tiện công cộng rất phải chăng, như chưa đến 10 HKD để sử dụng MTR hay buýt cho mỗi chuyến đi. Do đó, xe cá nhân ở Hong Kong không nhiều do mọi người đều ưu tiên sử dụng phương tiện công cộng./.

Theo TTXVN

Nguồn: https://baothanhhoa.vn/vi-sao-he-thong-giao-thong-cong-cong-cua-hong-kong-thuoc-top-dau-the-gioi-247451.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Phi công kể lại giây phút 'bay qua biển cờ đỏ ngày 30-4, tim rung lên vì Tổ quốc'
Tp. Hồ Chí Minh 50 năm sau ngày thống nhất
Trời đất giao hoà, vui cùng non sông
Pháo hoa rợp trời chào mừng 50 năm thống nhất đất nước

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm