Lấy người dân làm trung tâm
Tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của BHXH cơ sở Phan Rang, không khí làm việc luôn khẩn trương, chuyên nghiệp và thân thiện. Đến làm thủ tục nhận chế độ bảo hiểm thất nghiệp tại đây, anh Phạm Thanh Hoàng (phường Phan Rang) chia sẻ: “Tuy có thể làm thủ tục trực tuyến, nhưng vì không rành công nghệ nên tôi đến trực tiếp trụ sở BHXH để được hướng dẫn. Cán bộ ở đây rất tận tình, giải thích kỹ lưỡng và giúp tôi hoàn thành hồ sơ nhanh chóng”. Không chỉ giải quyết chế độ, cán bộ BHXH còn tư vấn, vận động anh Hoàng tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để đảm bảo quyền lợi lâu dài thay vì nhận BHXH một lần. Hình ảnh những cán bộ “vừa là người hướng dẫn, vừa là người bạn đồng hành” đang dần trở thành nét đẹp thường ngày tại BHXH cơ sở Phan Rang.
![]() |
| Người dân giao dịch tại Bảo hiểm xã hội cơ sở Phan Rang. |
Được thành lập ngày 1-10-2025 trên cơ sở tổ chức lại các đơn vị BHXH cơ sở trước đây, BHXH cơ sở Phan Rang hiện phụ trách lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế tại các phường: Phan Rang, Đông Hải, Bảo An, Đô Vinh và xã Xuân Hải. Địa bàn rộng, khối lượng công việc nhiều, đối tượng tham gia đa dạng, tuy nhiên, toàn đơn vị luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực đổi mới và ứng dụng mạnh mẽ các giải pháp cải cách hành chính để mang lại hiệu quả cao nhất. Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động (từ ngày 1-10 đến 11-11), BHXH cơ sở Phan Rang đã tiếp nhận 7.276 hồ sơ các loại. Trong đó, 84,27% hồ sơ được tiếp nhận qua giao dịch điện tử, 2,66% qua dịch vụ bưu chính và 13,07% tiếp nhận trực tiếp tại bộ phận một cửa. Kết quả, 5.136 hồ sơ đã được giải quyết đúng hạn và sớm hơn quy định, số còn lại đang trong thời hạn giải quyết.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
Xác định chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin là trọng tâm trong cải cách hành chính, BHXH cơ sở Phan Rang đã khai thác hiệu quả các phần mềm nghiệp vụ do BHXH Việt Nam cung cấp. Nổi bật là Hệ thống giám định bảo hiểm y tế, bộ công cụ tập trung dữ liệu quản lý chính sách, dữ liệu thu - sổ - thẻ… giúp đơn vị rút ngắn thời gian xử lý, giảm sai sót và nâng cao chất lượng phục vụ.
Đồng thời, đơn vị đang triển khai kế hoạch vận động người dân nhận các chế độ BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Đây là bước đi cần thiết nhằm hiện đại hóa công tác chi trả, đảm bảo nhanh chóng, an toàn, minh bạch và tiết kiệm chi phí. “Chúng tôi hướng đến việc mỗi người dân có thể nhận chế độ của mình nhanh nhất, thuận tiện nhất, đặc biệt là không phải lo về thủ tục rườm rà. Cải cách hành chính phải đi liền với chuyển đổi số và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo” - ông Nguyễn Trung Thành - Giám đốc BHXH cơ sở Phan Rang nhấn mạnh. Để kế hoạch đạt hiệu quả cao, BHXH cơ sở Phan Rang yêu cầu các bộ phận nghiệp vụ đơn giản hóa quy trình chi trả, đồng thời tăng cường tuyên truyền về lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt. Đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với ngành công an trong việc xác thực, làm sạch dữ liệu người hưởng trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo thông tin chính xác, tránh trùng lặp và gian lận.
Những nỗ lực trong cải cách hành chính của BHXH cơ sở Phan Rang đã mang lại những kết quả bước đầu tích cực. Quy trình làm việc ngày càng tinh gọn, công tác chi trả chính xác, kịp thời; đặc biệt, thái độ phục vụ tận tâm của cán bộ đã để lại ấn tượng tốt trong lòng người dân.
MAI HOÀNG
Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202511/baohiem-xa-hoico-so-phan-rangno-luc-phuc-vu-nguoi-dan-doanh-nghiep-74f219c/







Bình luận (0)