Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cao tốc Bắc-Nam vẫn thiếu trạm dừng nghỉ

(Chinhphu.vn) - Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa có văn bản gửi các Ban quản lý dự án (QLDA), các Nhà đầu tư trạm dừng nghỉ và các Khu Quản lý đường bộ yêu cầu khẩn trương triển khai đầu tư, xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Báo Chính PhủBáo Chính Phủ11/11/2025

Cao tốc Bắc-Nam vẫn thiếu trạm dừng nghỉ- Ảnh 1.

Thi công trạm dừng nghỉ trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - Ảnh: Báo XD

Cơ quan này cho biết, đến nay đơn vị đã ký hợp đồng với các Nhà đầu tư để thực hiện 21 trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã chỉ đạo phải hoàn thành các công trình dịch vụ công của trạm dừng nghỉ trước ngày 31/12/2025.

Tuy nhiên, tiến độ triển khai các trạm dừng nghỉ còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu, một số trạm còn vướng mặt bằng, một số Nhà đầu tư chưa quyết liệt trong triển khai thực hiện.

Phải hoàn thành công trình dịch vụ công thiết yếu trước 31/12/2025

Việc hoàn thành trạm dừng nghỉ là nhiệm vụ cấp thiết để triển khai thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, do đó, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Ban QLDA, các Nhà đầu tư nhận thức rõ trách nhiệm và xác định mục tiêu phải hoàn thành công trình dịch vụ công thiết yếu trước 31/12/2025.

"Việc chậm hoàn thành trạm dừng nghỉ ảnh hưởng đến các tuyến cao tốc khi đưa vào khai thác và tiến độ thu phí, các cơ quan liên quan và Nhà đầu tư chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng và quy định của pháp luật", Cục Đường bộ khẳng định.

Lập lại tiến độ thi công, đôn đốc nhà thầu

Để hoàn thành các trạm dừng nghỉ đúng tiến độ, Cục Đường bộ yêu cầu các Ban QLDA bám sát hiện trường, hỗ trợ nhà đầu tư kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh và hướng dẫn Nhà đầu tư lập lại tiến độ thi công chi tiết của từng trạm để kiểm tra, đôn đốc đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch.

Đồng thời, phối hợp với địa phương xử lý dứt điểm tồn tại, vướng mắc về mặt bằng tại các trạm: Cam Lộ - La Sơn, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn Km15, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết Km144, Phan Thiết - Dầu Giây để bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại cho Nhà đầu tư trước 15/11/2025.

Đối với các Nhà đầu tư, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu nghiêm túc chấn chỉnh trong chỉ đạo, điều hành theo trách nhiệm, thẩm quyền của Nhà đầu tư, không để tiếp tục xảy ra chậm trễ như thời gian qua.

Các nhà đầu tư cần phải lập lại tiến độ thi công chi tiết của từng trạm dừng nghỉ để hoàn thành đúng kế hoạch; tiến độ phải bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ thời gian hoàn thành từng hạng mục công việc. Có giải pháp quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thi công để hoàn thành các công trình dịch vụ công trước 31/12/2025, hoàn thành toàn bộ trạm dừng nghỉ theo tiến độ hợp đồng.

Nhà đầu tư tăng cường nhân lực, thiết bị và các mũi thi công, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công trình. Tập trung thi công hoàn thiện đường ra, vào trạm, khu vực bãi đỗ xe, nhà vệ sinh để kịp thời đưa vào khai thác. Tranh thủ thời tiết thuận lợi tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để bù tiến độ chậm, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục theo yêu cầu.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ kiểm điểm tiến độ hàng tuần, nếu không chuyển biến và đáp ứng tiến độ yêu cầu, sẽ xem xét xử lý trách nhiệm Nhà đầu tư theo quy định hợp đồng và báo cáo Bộ Xây dựng, Bộ chủ quản và Thủ tướng Chính phủ tại các phiên họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình quan trọng quốc gia, công trình trọng điểm ngành GTVT. 

Các Khu Quản lý đường bộ cần thường xuyên kiểm tra hiện trường các trạm dừng nghỉ trên địa bàn quản lý, nắm bắt tình hình, tiến độ thi công thực tế; phối hợp, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đấu nối đường ra, vào trạm, xử lý các vướng mắc tại hiện trường theo thẩm quyền; kịp thời lưu ý, cảnh báo, chấn chỉnh về công tác đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh, môi trường, đặc biệt là các trạm đã có trạm dừng nghỉ tạm.

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có 24 trạm được đầu tư mới. Trong đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã ký hợp đồng với nhà đầu tư để thực hiện 21 trạm gồm: 8 trạm ký hợp đồng tháng 8/2024, 10 trạm ký hợp đồng tháng 3-4/2025.

Đến nay, có 16/21 trạm đã triển khai thi công, trong đó: 3 trạm cơ bản hoàn thành công trình dịch vụ công; 5 trạm đang san nền và thi công móng công trình dịch vụ công.

9 trạm đã được tập kết thiết bị, san gạt mặt bằng, san nền; 5 trạm chưa triển khai gồm: Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết Km144 do vướng mặt bằng, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Hậu Giang - Cà Mau, Cần Thơ - Hậu Giang do mới ký hợp đồng, đang lập dự án.

Đối với 8 trạm ký hợp đồng năm 2024, đến nay 4 trạm chưa bàn giao đủ mặt bằng (Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết Km144, Phan Thiết - Dầu Giây). 13 trạm ký hợp đồng năm 2025, đến tháng 9/2025 mới bàn giao đủ mặt bằng 11 trạm, còn 2 trạm chưa bàn giao đủ mặt bằng (Cam Lộ - La Sơn, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn Km15).

Liên quan đến việc thiếu trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc, tại hội thảo về kinh nghiệm trong quản lý, khai thác đường cao tốc ngày 14/10 vừa qua, ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, chỉ ra 4 thách thức lớn đối với việc quản lý, vận hành cao tốc.

Trong số gần 2.300 km đường cao tốc đang khai thác thì còn nhiều đoạn chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách cứng; không có làn dừng khẩn cấp. Cạnh đó, ánh sáng ban đêm, tầm nhìn còn hạn chế khiến phương tiện lưu thông trên cao tốc gặp sự cố, đặc biệt vào ban đêm. Cảnh báo từ xa theo quy định cũng không được thực hiện đầy đủ, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Sự thiếu nhất quán, thiếu thực tế trong áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật về tốc độ, vị trí biển báo, tách nhập làn xe… đã gây ra sự bối rối, lúng túng cho lái xe di chuyển, nhất là những lái xe mới hoặc ít lưu thông trên cao tốc.

Một số tuyến cao tốc còn thiếu trạm dừng nghỉ, trạm cấp nhiên liệu, hoặc trạm dừng nghỉ nhưng dịch vụ kém, nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý lái xe mà có thể là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến mệt mỏi, thiếu tập trung và dừng đỗ sai quy định trên cao tốc.

Phan Trang


Nguồn: https://baochinhphu.vn/cao-toc-bac-nam-van-thieu-tram-dung-nghi-102251111175836654.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Hồng treo gió - vị ngọt của mùa thu
Quán “cà phê nhà giàu” trong ngõ ở Hà Nội, bán 750.000 đồng/ly
Mộc Châu mùa hồng chín, ai đến cũng ngẩn ngơ
Dã quỳ nhuộm vàng phố núi, Đà Lạt vào mùa đẹp nhất năm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

G-Dragon bùng nổ cùng khán giả trong đêm diễn tại Việt Nam

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm