Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dự kiến, đến ngày 19/12 sẽ thông xe 54/61km. Ảnh: Đèo Cả
Mục tiêu được Đại hội XIII đã đề ra về phát triển hạ tầng, cuối năm 2025, cả nước sẽ 3.000 km cao tốc trải dài từ Bắc tới Nam, từ Cao Bằng đến Mũi Cà Mau. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, 2 trong số các dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam đang đối diện với tình trạng khó có thể hoàn thành trong năm 2025 đó là dự án thành phần cao tốc đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng và đoạn Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Trong đó, giá trị sản lượng thi công tại dự án Hữu Nghị - Chi Lăng mới đạt 50% khối lượng còn dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh mới đạt 43% khối lượng.
Trước tình trạng trên, ngày 8/11, tại phiên họp thứ 21 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu tiếp tục kiểm tra, rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm đối với một số dự án cao tốc còn khối lượng nhiều như Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng, Tuyên Quang - Hà Giang.
Thủ tướng yêu cầu các nhà thầu điều chỉnh ngay biện pháp thi công với các dự án này và tùy tình hình cụ thể để huy động lực lượng Quân đội, Công an hỗ trợ thêm để hoàn thành trước ngày 19/12 tới.
Thực hiện chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ, 2 ngày 9-10/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã trực tiếp kiểm tra hai tuyến cao tốc nêu trên tại Cao Bằng và Lạng Sơn để chấn chỉnh công tác thi công tại 2 dự án này. Bộ trưởng nhận định "cả 2 dự án có thể thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12 nếu như doanh nghiệp nghiêm túc dồn lực thi công".
Thông tuyến đúng hẹn là lời hứa danh dự
Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhận định: Hiện nay, khối lượng thi công trên thực địa của 2 dự án thành phần cao tốc qua Cao Bằng và Lạng Sơn còn khá lớn, tiến độ giải ngân vốn chậm. Tuy nhiên, khối lượng còn lại vẫn có khả năng hoàn thành, bảo đảm tiến độ thông tuyến theo kế hoạch.
"Còn khoảng 40 ngày nữa là đến mốc thời điểm ngày 19/12, việc thông tuyến đúng hẹn 2 dự án là danh dự của doanh nghiệp và của địa phương thực hiện đúng lời hứa với Thủ tướng Chính phủ. Do đó, doanh nghiệp cần huy động tối đa nhân lực, máy móc; kêu gọi sự hỗ trợ của nhà thầu tại địa phương cùng tham gia thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án nhằm hoàn thành cơ bản để thông tuyến", Bộ trưởng yêu cầu.
Riêng trường hợp một số hộ dân tỉnh Lạng Sơn chưa di chuyển gây khó khăn cho công tác đổ thải và thi công đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn khẩn trương vào cuộc giải quyết vướng mắc mặt bằng ngay trong tháng 11/2025, vận dụng thêm chính sách hỗ trợ như lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia xóa nhà tạm, nhà dột nát để hỗ trợ, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.
Đối với khó khăn trong xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến, Bộ trưởng yêu cầu doanh nghiệp dự án sớm có văn bản kiến nghị lên UBND tỉnh Lạng Sơn tháo gỡ theo thẩm quyền, bảo đảm xây dựng, đưa trạm dừng nghỉ vào hoạt động đúng hẹn giúp khai thác hiệu quả các tuyến đường.
Đối với các vị trí bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ hồi tháng 9-10 vừa qua, Bộ trưởng đề nghị doanh nghiệp thống kê chính xác thiệt hại và tình trạng cụ thể để có biện pháp khắc phục theo đúng quy định.
Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh dự kiến thông tuyến trên bê tông nhựa giai đoạn 1 khoảng 45km vào ngày 19/12
Huy động hơn 3.200 nhân sự tăng tốc thi công
UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh giai đoạn 1 có tổng sản lượng thực hiện các gói thầu đạt 43,24% giá trị hợp đồng, lũy kế giải ngân vốn năm 2025 đạt 48,4%. Vừa qua, dự án gặp thiệt hại lớn trong quá trình thực hiện do ảnh hưởng của cơn bão số 10 và số 11, nhiều hạng mục dự án bị hư hỏng nặng nề, ước tính khoảng 45,387 tỷ đồng (bao gồm sạt lở mái taluy, hư hỏng cống, cầu, nhà điều hành...).
Hiện nay, doanh nghiệp dự án đang triển khai trên 200 mũi thi với 1.467 máy móc, thiết bị được huy động trên công trường và tổng số nhân sự 3.260 người (kỹ sư và công nhân) để thi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Dự kiến, ngày 19/12, dự án sẽ thông tuyến trên bê tông nhựa giai đoạn 1 khoảng 45km (bao gồm: Phân đoạn Km0 - Km26; Km38 - Km45; Km54-Km62; Km79-Km83), các phân đoạn còn lại dự kiến thông trên lớp cấp phối đá dăm, nền đường.
UBND tỉnh Cao Bằng cũng khẳng định: Trong tháng 11/2025, tỉnh sẽ hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 dự án xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng hiện nay đạt sản lượng 51,3% giá trị hợp đồng (tương đương 72% sản lượng dự kiến thông tuyến). Dự kiến, đến ngày 19/12, đoạn Hữu Nghị-Chi Thăng sẽ thông khoảng 54/61km (7km không nằm trong kế hoạch thông tuyến) trong đó trên lớp bê tông nhựa đạt 25km,15km trên móng cấp phối đá dăm, 14km nền.
Doanh nghiệp dự án cũng cam kết, Tết Nguyên đán năm 2026 sẽ thông toàn tuyến trên mặt bê tông nhựa và cấp phối đá dăm, hoàn thành 30km cao tốc từ Chi Lăng về TP Lạng Sơn (Km 45+130 về Km 17+300) phục vụ người dân lưu thông dịp Tết.
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng.
Trải dài qua địa phận Lạng Sơn và Cao Bằng, giai đoạn 1 của dự án dài hơn 93km gồm 2 hầm xuyên núi và 64 cây cầu vượt bắc qua hai dòng sông Kỳ Cùng, Bằng Giang cùng vô số khe suối và tỉnh lộ.
Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 14.167 tỉ đồng, do Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 568 làm nhà đầu tư. Dự kiến, giai đoạn 1 sẽ được thông tuyến vào năm 2025 và hoàn thành vào năm 2026.
Ngày 19/8/2025, giai đoạn 2 của dự án chính thức được khởi công mở rộng 93,35 km đã đầu tư ở giai đoạn 1 và xây mới 27,71km cao tốc nối lên cửa khẩu Trà Lĩnh. Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là 12.072 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2027.
Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng là phân đoạn đầu của trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, có chiều dài gần 60 km với tổng mức đầu tư 11.029 tỷ đồng. Được khởi công từ ngày 21/4/2024, tuyến cao tốc này kết nối trực tiếp với 3 cửa khẩu quốc tế là Hữu Nghị, Cốc Nam và Tân Thanh. Điểm đầu của dự án tại Km 1+800 QL1 kết nối với đường vào cửa khẩu Hữu Nghị; điểm cuối tại Km 44+749,67 cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
UBND tỉnh Lạng Sơn chịu trách nhiệm triển khai dự án. Liên danh nhà đầu tư thực hiện gồm các công ty: Cổ phần Xây dựng Đèo Cả - cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - cổ phần Xây dựng công trình 568 - cổ phần Lizen do Tập đoàn Đèo cả đứng đầu.
Phan Trang
Nguồn: https://baochinhphu.vn/cao-toc-qua-cao-bang-lang-son-co-kip-can-dich-vao-ngay-19-12-10225111023382112.htm






Bình luận (0)