Ở tuổi gần 30, Nguyễn Quốc Cường vừa hoàn thành chương trình Cử nhân Khoa học Ứng dụng (Hàng không) tại Đại học RMIT với tấm bằng loại Giỏi. Chàng trai sinh năm 1996 cho biết, để đi đến ngày hôm nay là hành trình “nhiều khúc quanh” với không ít lần phải loay hoay tìm hướng đi.
“Không phải ai cũng có cơ hội sai và sửa sai. Mình may mắn hơn vì được làm lại, dẫu cũng không ít lần "cất cánh hụt”, Cường nói.

Nguyễn Quốc Cường trong ngày tốt nghiệp đại học. (Ảnh: NVCC)
Hành trình học đại học của Cường bắt đầu từ năm 2014, khi đăng ký vào ngành Kỹ thuật Viễn thông Hàng không chỉ vì sợ thi trượt. Việc chọn sai ngành khiến khoảng thời gian đầu đại học, Cường chìm trong bế tắc.
Thiếu động lực, không tìm được mục tiêu, Cường có điểm số tụt dốc không phanh và thường xuyên phải thi lại. Khủng hoảng kéo dài tới mức, Cường rơi vào trạng thái mất ngủ triền miên suốt nửa năm.
“Có những lúc, mình thức trắng đêm, không hiểu rõ bản thân thực sự muốn gì”, Cường nhớ lại. Sau chuỗi ngày vật vã, chán chường, năm 2018, Cường quyết định bỏ học.
Không bằng cấp, mơ hồ về tương lai, Cường bươn chải kiếm sống bằng đủ thứ nghề, từ hướng dẫn viên du lịch, biên dịch viên, chạy tour, dạy tiếng Anh… Năm 2019, khi đang làm nhân viên phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cường tình cờ biết đến một chương trình đào tạo phi công.
Chương trình này sẽ cấp suất học bổng trị giá tương đương khoảng 2,8 tỷ đồng, kèm cam kết việc làm sau khi hoàn thành. Dù không nhiều kỳ vọng, Cường vẫn thử sức. Trải qua những vòng thi khắc nghiệt gồm kiểm tra khả năng thích nghi, tiếng Anh chuyên ngành, đến phỏng vấn trực tiếp, Cường bất ngờ trúng tuyển.
“Mình không ngờ có thể thi đỗ. Lần đầu tiên, mình có một mục tiêu rõ ràng và quyết tâm đến thế”, Cường nhớ lại.
Sau đó, Cường bắt đầu hành trình học nghiêm túc với việc chuẩn bị kỹ năng tiếng Anh hàng không, kiến thức kỹ thuật cơ bản về máy bay và các lớp học tiền đề để sẵn sàng lên đường sang Mỹ.
Thế nhưng, giữa lúc mọi thứ tưởng chừng “đi vào quỹ đạo”, đại dịch Covid-19 bùng phát. Kế hoạch thành lập hãng hàng không bị hủy, chương trình đào phi công cũng dừng lại.
“Đó là cú sốc lớn, giống như mình đang chạy rất nhanh, đã nhìn thấy đích trước mặt, rồi đột nhiên tất cả lại tan biến”, Cường nói.

Cường mong muốn được gắn bó với ngành hàng không. (Ảnh: NVCC)
Sau rất nhiều hụt hẫng và thất vọng, đầu năm 2021, nhờ sự giới thiệu từ đơn vị từng tài trợ cho chương trình đào tạo phi công, Cường và 11 học viên khác được đăng ký học 3 môn đầu tiên trong chương trình đào tạo phi công chuyên nghiệp của RMIT Australia, tạm thời học lý thuyết tại Việt Nam trước khi chuyển tiếp sang Australia học thực tế trên máy bay.
Điều bất ngờ, ở cả 3 môn vốn thiết kế cho sinh viên theo đuổi con đường phi công chuyên nghiệp, Cường đều đạt kết quả xuất sắc. “Lần đầu tiên, mình cảm nhận rõ niềm vui khi học không phải vì áp lực điểm số mà vì những giá trị nhận được trong từng bài giảng”, Cường nói.
Cường nhớ lại khi còn loay hoay ở ngành học cũ, bản thân thường xuyên rơi vào trạng thái học chỉ để qua môn, đối phó để nhanh chóng ra trường.
“Còn giờ, mỗi lần học xong một môn, mình lại thấy bước gần hơn tới nghề nghiệp tương lai, thấy rõ bản thân đang phát triển thế nào”, Cường nói và cho biết, vì hứng thú nên bắt đầu chủ động hơn trong mỗi bài giảng, dành thời gian nghiên cứu chuyên sâu.
Thế nhưng, giữa năm 2021, khi tình hình dịch vẫn không khả quan hơn, kế hoạch du học Australia của Cường liên tục bị trì hoãn. Lúc này, thay vì chờ đợi, Cường nộp đơn xét tuyển để học chương trình Cử nhân Khoa học ứng dụng (hàng không) thông qua kết quả học tập và chứng chỉ ngoại ngữ.
“Mình muốn chuẩn bị cho bản thân một 'đường lùi', vì thế quyết định học song song cả bằng phi công lẫn bằng cử nhân. Ngành hàng không vẫn là ước mơ, nhưng mình sẽ tiếp cận nó thêm từ góc nhìn quản trị và vận hành”, Cường nói.
Thế nhưng, cuộc sống của Cường một lần nữa bị đảo lộn khi mẹ anh phát hiện mắc bệnh ung thư. Gia đình vốn đã gặp nhiều thử thách, nay hoàn toàn mất khả năng hỗ trợ Cường theo đuổi con đường phi công - ước mơ vốn cần thêm vài tỷ đồng nữa mới có thể chạm tới.
Đối mặt với cú sốc lớn này, Cường bình tĩnh chấp nhận việc phải từ bỏ hoàn toàn giấc mơ bay, dồn toàn bộ tâm sức vào chương trình cử nhân đang theo học.
Ngoài việc duy trì điểm trung bình ở mức 3.5/4.0, Cường đi dạy tiếng Anh bán thời gian, vừa để trang trải cuộc sống vừa khiến mẹ không phải lo lắng. Một thời gian sau, anh khởi nghiệp với một trung tâm nhỏ chuyên luyện IELTS, dạy tiếng Anh và tư vấn định hướng học tập. Kết thúc chương trình 4 năm, Cường nhận tấm bằng loại Giỏi.
Từ cậu sinh viên từng bế tắc khi phải “hạ cánh” giữa chừng, giờ đây, Quốc Cường tự tin hơn với một hướng đi thực tế, ổn định và có khả năng phát triển lâu dài. Theo Cường, đôi khi chấp nhận buông bỏ một giấc mơ không phải là thất bại, mà là cơ hội để xây dựng một giấc mơ khác phù hợp hơn. Vì thế, Cường mong muốn gắn bó với ngành hàng không, dẫu không phải ở vị trí phi công.
“Một chuyến bay thành công là kết quả của cả một hệ thống khổng lồ phía sau, từ vận hành, quản lý nhân sự, an toàn, chuỗi cung ứng, đến chiến lược kinh doanh và phân tích dữ liệu vận hành. Dù không được ngồi trong buồng lái, mình vẫn muốn góp sức giúp việc vận hành hiệu quả hơn”, Cường nói.
Nguồn: https://vtcnews.vn/chang-trai-tung-bo-hoc-buon-chai-du-nghe-tot-nghiep-bang-gioi-o-tuoi-gan-30-ar941278.html
Bình luận (0)