Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Du lịch Việt Nam ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 30/4 đến ngày 4/5/2025), ngành Du lịch ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó có khoảng 6,5 triệu lượt khách có lưu trú.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịchBộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch04/05/2025

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ VHTTDL trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 30/4 đến ngày 4/5/2025), ngành Du lịch ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó có khoảng 6,5 triệu lượt khách có lưu trú.

Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt khoảng 70% trên phạm vi toàn quốc; trong những ngày đầu kỳ nghỉ lễ đạt trên 80%, trong đó có một số điểm đến ven biển và TP. Hồ Chí Minh đạt tỷ lệ 90-95%.

Về kích cầu du lịch: Trước thời gian nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và chuẩn bị cho cao điểm du lịch hè 2025, nhiều hoạt động kích cầu đã được các địa phương, doanh nghiệp triển khai. Tại Ngày hội Du lịch Tp. Hồ Chí Minh đã có gần 900 sản phẩm, dịch vụ du lịch của các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú, điểm tham quan và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm với ưu đãi lên đến 45% cùng nhiều quà tặng hấp dẫn được giới thiệu cho du khách. 

Tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội 2025 (VITM 2025) đã có nhiều gói sản phẩm ưu đãi, tặng quà, voucher, bốc thăm trúng thưởng, giảm giá phòng từ 10-30%, hơn 15.000 tour, sản phẩm du lịch khuyến mãi được cung cấp cho khách hàng với giá giảm từ 30-50%. Ngoài ra, nhiều địa phương, doanh nghiệp du lịch đã tổ chức các chương trình kích cầu, giảm giá, khuyến mại sản phẩm, dịch vụ dịp nghỉ lễ và hè 2025.

Du lịch Việt Nam ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 - Ảnh 1.

Đông đảo du khách tham quan Di sản Thế giới Hoàng thành Thăng Long trong ngày Quốc tế Lao động 1/5. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Về các hoạt động, sự kiện thu hút khách: Trước và trong thời gian nghỉ Lễ 30/4 - 01/5, nhiều địa phương đã tổ chức đa dạng các hoạt động, sự kiện văn hóa, lễ hội, chương trình nghệ thuật… tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch.

Về sản phẩm du lịch: Bên cạnh việc làm mới các sản phẩm đã có, dịp nghỉ Lễ 30/4 - 01/5 và hè 2025, các địa phương, doanh nghiệp đã giới thiệu thêm nhiều sản phẩm mới hấp dẫn.

Vận chuyển khách du lịch: Để phục vụ nhu cầu đi lại trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 01/5, các hàng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet đã tăng cường khoảng 20% chuyến bay khung giờ đêm từ 23 giờ đến 5 giờ sáng để góp phần bổ sung/tăng tải cung ứng. Đồng thời thực hiện phương án tối ưu khai thác, tăng hệ số sử dụng ghế trên chuyến bay, tăng thời gian khai thác máy bay, rút ngắn thời gian quay đầu máy bay…

Ngành Đường sắt tăng thêm các chuyến tàu từ Hà Nội đi Đà Nẵng, Đồng Hới, Hải Phòng, Lào Cai và ngược lại; từ Tp. Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Quy Nhơn. Ngành Đường sắt điều chỉnh tăng từ 2% đến 4% so với năm 2024, song song áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá vé cho nhiều đối tượng khách, trong đó giảm 40% giá vé cho các đối tượng như thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, cựu chiến binh và thân nhân người có công. 

Các bến cảng thủy nội địa đã tăng thêm các chuyến tàu ra đảo Cù Lao Chàm, Lý Sơn, Côn Đảo, Phú Quý, Phú Quốc… phục vụ khách du lịch và người dân dịp nghỉ lễ. Đặc biệt trong dịp nghỉ lễ, Quảng Ninh đã đón đoàn gần 1.700 du khách Nhật Bản đầu tiên tới Hạ Long bằng siêu du thuyền.

Cũng theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, kỳ nghỉ lễ năm nay, hầu hết các địa bàn du lịch trọng điểm trên cả nước đã ghi nhận những tín hiệu tích cực với lượng khách tăng cao so với cùng kỳ năm 2024. 

Do thời gian nghỉ dài, thời tiết nắng nóng nên phần lớn du khách lựa chọn những điểm du lịch biển như: Hạ Long (Quảng Ninh), Sầm Sơn (Thanh Hóa), (Cửa Lò) Nghệ An, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Nha Trang, Bình Thuận, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang..., hoặc vui chơi, trải nghiệm tại các khu, điểm du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng có khoảng cách gần các thành phố lớn. 

Đặc biệt, khách du lịch từ các tỉnh, thành đến TP. Hồ Chí Minh để hòa mình vào chuỗi sự kiện đặc biệt trong những ngày cuối tháng 4 lịch sử. Với tinh thần "Tự hào 50 năm - Rạng rỡ Thành phố mang tên Bác", TP. Hồ Chí Minh đã thực sự ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người dân và du khách, tạo nên sức lan tỏa về niềm tự hào dân tộc của người dân Việt Nam, đem đến cho du khách những trải nghiệm ấn tượng trong ngày hội lớn của dân tộc.

Theo đánh giá của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các kết quả đạt được là nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ VHTTDL, công tác chuẩn bị phục vụ khách du lịch trong dịp nghỉ Lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5 năm 2025 đã được thực hiện từ sớm; hầu hết các địa phương, doanh nghiệp đã chủ động xây dựng và triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động du lịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra các trường hợp tai nạn, sự cố đáng tiếc. Đến thời điểm báo cáo chưa ghi nhận sự cố nghiêm trọng liên quan đến khách du lịch trên phạm vi toàn quốc.

Một số điểm đến đón đông du khách trong dịp lễ 30/4 - 01/5 gồm: Sa Pa (Lào Cai); Hạ Long (Quảng Ninh); Cát Bà (Hải Phòng); Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An)… ở khu vực miền Bắc. Khu vực miền Trung có Bà Nà (Đà Nẵng), Quy Nhơn (Bình Định), Nha Trang (Khánh Hòa), Mũi Né (Bình Thuận), Măng Đen (Kon Tum), Đà Lạt (Lâm Đồng),… Tại khu vực miền Nam có TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc (Kiên Giang)...

Kỳ nghỉ lễ năm nay ghi nhận xu hướng khách đến khu vực miền Nam đông hơn mọi năm vì sự kiện 50 năm thống nhất đất nước, nhất là trong hai ngày đầu nghỉ lễ. Thay vì chọn những tour ra nước ngoài như mọi năm, nhiều du khách đã ưu tiên hành trình "tour về nguồn" mang dấu ấn lịch sử để cảm nhận không khí tri ân, tưởng nhớ và sống lại những ký ức hào hùng của dân tộc nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. 

Ngay từ trước thời điểm trước và trong dịp nghỉ lễ, các điểm đến như khu vực Quảng trường Ba Đình, Lăng Bác, Bảo tàng Quân sự Việt Nam (Hà Nội), ATK Tân Trào (Tuyên Quang), chiến trường Điện Biên Phủ (Điện Biên), Thành cổ Quảng Trị (Quảng Trị), dinh Độc Lập, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, địa đạo Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) và đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh – nơi diễn ra chuỗi các hoạt động, sự kiện kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước đã thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước.

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày (từ 30/4 đến hết ngày 04/5/2025) cùng với nhiều chương trình, sự kiện, hoạt động, lễ hội được các địa phương, doanh nghiệp tổ chức đồng loạt nên hầu hết các điểm đến đã đón lượng khách nhiều hơn, thời gian lưu trú dài hơn, doanh thu tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2024. Đáng lưu ý, số lượng khách quốc tế vẫn có đà tăng trưởng tốt dù đã qua mùa cao điểm. Giá phòng và các dịch vụ du lịch không có nhiều biến động lớn. 

Tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm đến được đảm bảo. Sau lễ diễu binh, diễu hành, người dân và du khách đã cùng chung tay dọn rác trên một số tuyến đường tại Tp. Hồ Chí Minh, đem lại hình ảnh Việt Nam sạch đẹp, văn minh, tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách quốc tế có mặt tại lễ kỷ niệm trọng đại này. 

Sự chủ động chuẩn bị và tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội, thể thao, trình diễn nghệ thuật… có quy mô lớn tại địa phương, trung tâm du lịch, đặc biệt là sự đồng hành của doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, tham quan, nghỉ dưỡng trong kỳ nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2025 sắp tới. Nhiều khu, điểm du lịch đã tổ chức trang trí cờ đỏ sao vàng, tổ chức các hoạt động gắn với lễ kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, tạo nên khung cảnh ấn tượng hấp dẫn khách du lịch, mang đến cho du khách một kỳ nghỉ lễ 30/4-01/5 ý nghĩa.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, sự tăng trưởng về lượng khách, hoạt động du lịch diễn ra an toàn, đảm bảo chất lượng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2025 là kết quả tổng hòa của nhiều yếu tố: Kỳ nghỉ kéo dài đã tạo cơ hội cho người dân lên kế hoạch du lịch; Sự kiện kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) tạo sức hút mạnh mẽ, đặc biệt tại các điểm đến miền Nam; Hạ tầng giao thông cải thiện đã giúp du khách di chuyển dễ dàng hơn; Các địa phương, doanh nghiệp không ngừng đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách; Công tác quản lý được các địa phương chú trọng từ sớm, từ xa đã góp phần nâng cao trải nghiệm du khách… 

Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/du-lich-viet-nam-uoc-phuc-vu-khoang-105-trieu-luot-khach-dip-nghi-le-30-4-1-5-20250504143921806.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Tạp chí danh tiếng tiết lộ những điểm đến đẹp nhất Việt Nam
Rừng Tà Kóu tôi đi
Phi công kể lại giây phút 'bay qua biển cờ đỏ ngày 30-4, tim rung lên vì Tổ quốc'
Tp. Hồ Chí Minh 50 năm sau ngày thống nhất

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm