Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chủ thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc: “Nấu phở như sáng tạo nghệ thuật”

NDO - Gần 12 giờ trưa, lượng khách đổ về quán phở ở số 13 Lò Đúc ngày càng đông. Từ xa đi lại cửa hàng chừng 5 mét, mùi thơm của tỏi và hành phi đã tỏa ra ngào ngạt. Mặt tiền tiệm là khu vực nấu nướng. Ông Nguyễn Trọng Thìn, dù đã ngoài 70, vẫn đứng bếp, thoăn thoắt xào lăn từng thớ thịt trên chảo lửa. Xong xuôi, ông kiểm tra kỹ càng chất lượng các tô phở trước khi mang cho thực khách thưởng thức.

Báo Nhân dânBáo Nhân dân21/04/2025

Nằm trên con phố Lò Đúc sầm uất, thương hiệu phở Thìn đã trở thành một phần không thể thiếu trong bức tranh ẩm thực Hà Nội suốt gần nửa thế kỷ qua. Ít ai biết rằng, đứng sau hành trình đưa bát phở tái lăn thơm nức, trứ danh của Thủ đô vươn ra thế giới là một người đàn ông từng gác lại đam mê nghệ thuật, bỏ hết vốn liếng để mở một quán phở nhỏ với mong muốn có thể nuôi sống cả gia đình có tới 10 anh em.

“Khi còn trẻ, tôi từng theo học chuyên ngành điêu khắc ở trường mỹ thuật. Khát khao của tôi là trở thành một họa sĩ. Nhưng thời điểm ấy, kinh tế trong nhà còn nhiều khó khăn, tôi đành gác lại ước mơ của mình để mở quán bán phở”, ông Nguyễn Trọng Thìn, chủ thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc nhớ lại.

Quyết định mở hàng phở lúc bấy giờ của chàng thanh niên chỉ mới 27 tuổi được nhiều người đánh giá là liều lĩnh. “Gia đình tôi không có ai bán hàng ăn, cũng chẳng có ai dạy tôi cách nấu phở. Thế nhưng, ngoài yêu hội họa, tôi còn đam mê ẩm thực. Tôi thích ăn ngon, uống ngon và muốn mọi người cũng được thưởng thức vị ngon như mình”, ông Thìn nói.

Giữa bối cảnh thời bao cấp khó khăn và đã có một hàng phở cùng tên ở Bờ Hồ được nhiều người biết đến, ông Thìn vẫn quyết tâm lập nghiệp và tìm kiếm chuẩn một mực phở ngon của riêng mình. Năm 1979, ông bắt đầu bán những tô phở đầu tiên được với giá vài hào. Khách đến không nhiều, nhưng ông vẫn luôn kiên trì. Lâu dần, với hương vị độc đáo, thương hiệu phở của ông đã thu hút được một lượng khách "trung thành" với quán.

Chủ thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc: “Nấu phở như sáng tạo nghệ thuật” ảnh 1

Ông Nguyễn Trọng Thìn (bên phải), chủ thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc chia sẻ về cách chọn nguyên liệu.

“Nấu phở như sáng tạo nghệ thuật, mà làm nghệ thuật hay ẩm thực thì đều cần tìm ra cái riêng của mình. Để thực khách nhớ đến mình thì bát phở Thìn phải có hương vị khác biệt. Tôi cho rằng, nếu cứ nấu giống như những gánh hàng ngoài kia, người ta sẽ mau chóng quên đi và chẳng đủ sức hấp dẫn để họ quay trở lại. Động lực thôi thúc tôi làm ra bát phở tái lăn đặc biệt được ra đời từ đó”, ông chia sẻ.

Ông ví von, hương liệu trong bát phở được như son phấn, không nên lạm dụng quá đà. Còn về nguyên liệu, cần phải lựa chọn kỹ càng để mọi thứ luôn giữ được sự tươi ngon. Chính sự kết hợp khéo léo giữa các nguyên liệu và gia vị sẽ tạo nên những bát phở Thìn ngon đúng điệu.

Nấu phở như sáng tạo nghệ thuật, mà làm nghệ thuật hay ẩm thực thì đều cần tìm ra cái riêng của mình. Để thực khách nhớ đến mình thì bát phở Thìn phải có hương vị khác biệt.

Ông Nguyễn Trọng Thìn, chủ thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc

Xét một bát phở ngon, ông Thìn cho rằng phải cân nhắc dựa trên nhiều yếu tố. “Trước tiên là nước dùng, sau đó đến bánh phở, tiếp đến là cách nêm nếm các loại gia vị, rồi cuối cùng mới là thịt. Bát phở ngon phải hội tụ đủ tất cả những điều ấy”, ông giải thích.

Theo ông Thìn, phần nước dùng là quan trọng nhất. Bởi lẽ, trước một bát phở, hầu hết, việc đầu tiên mà mọi thực khách thường làm là nếm thử vị của nước. Nước dùng ngọt thanh, được ninh từ xương bò tươi sẽ tạo nên những ấn tượng mạnh mẽ về vị giác cho người thưởng thức.

Chủ thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc: “Nấu phở như sáng tạo nghệ thuật” ảnh 2

Cửa hàng phở Thìn ở Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: TTXVN)

Không chỉ chinh phục các thực khách trong nước, phở Thìn còn là lựa chọn của nhiều du khách nước ngoài. Ấp ủ “xuất ngoại” phở từ lâu, nhưng mãi đến năm 2018, mong mỏi ấy của ông mới trở thành sự thật.

Mạnh dạn “mang chuông đi đánh xứ người”, tháng 3/2019, quán phở Thìn đầu tiên ở Tokyo, Nhật Bản chính thức được khai trương. Hiểu rõ Nhật Bản vốn là thị trường khắt khe trong ngành ẩm thực, ông Nguyễn Trọng Thìn luôn đặt yêu cầu cao về tay nghề của đầu bếp và đưa tiêu chuẩn về khâu chọn lựa nguyên liệu vô cùng cẩn thận.

“Gặp nguyên liệu nào, tôi đều nếm thử tại chỗ để cảm nhận mùi vị và tính toán cách chế biến sao cho giữ được sự tinh túy của một bát phở Thìn nhất. Quá trình ấy tựa như việc phối màu của họa sĩ, còn đầu bếp cũng cần phối hợp các gia vị để tạo ra bát phở ngon đúng vị”, ông so sánh.

Để thu thập ý kiến của khách hàng, ông Thìn liền nghĩ ra cách cho lấy một thời phiếu nhỏ và nhờ các vị khách đánh giá trên thang điểm 10 sau khi họ thưởng thức phở. Nhờ vậy, phở Thìn ngày càng được đón nhận ở xứ sở hoa anh đào. Hình ảnh dòng người xếp hàng chờ thưởng thức tô phở Việt Nam từng thu hút giới truyền thông ở Nhật Bản và trở thành một hiện tượng ẩm thực trên đất khách.

Sau Nhật Bản, ông Thìn tiếp tục mang phở sang chinh phục Australia, Indonesia, Hoa Kỳ… Có dịp thưởng thức phở Thìn 13 Lò Đúc ở Melbourne (Australia), cô Mai Hoa, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, cô không ngờ rằng sẽ có ngày được thưởng thức món phở yêu thích ở nơi xứ người.

“Thời điểm đó, tôi sang Australia sống cùng con gái nên rất nhớ món ăn Việt Nam. Hương vị phở Thìn khi ấy đã giúp vơi bớt nỗi nhớ nhung quê nhà. Và tình yêu với ẩm thực Hà Nội được khơi dậy trong khoảnh khắc”, vị khách yêu mến phở Thìn 13 Lò Đúc chia sẻ.

Nguồn: https://nhandan.vn/chu-thuong-hieu-pho-thin-13-lo-duc-nau-pho-nhu-sang-tao-nghe-thuat-post873937.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Tạo tác kỳ diệu của thiên nhiên
Mãn nhãn trực thăng kéo cờ, Su-30mk2, Yak-130 gầm rú, bay điêu luyện trên bầu trời TP.HCM
Tìm về Trường Sơn huyền thoại
Quán cà phê gây sốt với ly nước cờ Tổ quốc dịp lễ 30.4

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm