Chọn hướng đi phù hợp
Gần đây, Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) tập trung sản xuất và xuất khẩu lốp radial (lốp bố tỏa tròn) thay vì lốp bias (lốp bố chéo). DRC đã nâng công suất nhà máy lốp radial lên khoảng 1,2 triệu sản phẩm/năm với kỳ vọng mở rộng thị phần ở Hoa Kỳ từ 1,3% năm 2024 lên 2,1% vào năm 2029, đồng thời giữ ổn định 7,5% tại thị trường Brazil.
Mặc dù từ năm 2023 mới tham gia mảng lốp radial cho ô tô con (PCR) nhưng cũng ghi nhận kết quả tích cực cho DRC khi đạt hòa vốn lợi nhuận gộp trong quý II/2025. Với doanh số dự kiến tăng trưởng bình quân 30,7%/năm giai đoạn 2025 - 2029, PCR có thể trở thành bước ngoặt mới cho doanh nghiệp.
“Nhờ chi phí sản xuất tối ưu và chiến lược mở rộng công suất, lốp radial của DRC đã vươn lên nâng cao năng lực cạnh tranh ở thị trường quốc tế, hướng đến các thị trường nước ngoài lớn như Hoa Kỳ và Brazil. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn, khi cuộc chơi toàn cầu không chỉ cần giá rẻ mà còn đòi hỏi quy mô, công nghệ và thương hiệu”, ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng Giám đốc DRC cho biết.
Tháng 11 này là cao điểm xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất - chế biến - kinh doanh xuất nhập khẩu Hương Quế (phường Hòa Khánh). Doanh nghiệp hiện xuất khẩu tới thị trường 12 quốc gia châu Âu và châu Mỹ với sản lượng kế hoạch hơn 15.000 sản phẩm, tăng 20% so với các tháng. Sản phẩm chủ yếu phục vụ xuất khẩu là lót giày và dép, chiếm 40% tổng sản phẩm của doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc công ty cho biết, bên cạnh hỗ trợ của thành phố, doanh nghiệp chủ động các giải pháp nhằm xuất khẩu bền vững.
Theo đó, công ty chú trọng đào tạo đội ngũ nhân viên có năng lực chuyên sâu về quản trị xuất khẩu, ngoại ngữ, am hiểu văn hóa nước bản địa, nắm kỹ các chính sách, hàng rào kỹ thuật, thuế quan… Đồng thời nâng cao và duy trì chất lượng sản phẩm, giữ vững giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
Việc lồng ghép yếu tố văn hóa cũng được doanh nghiệp đẩy mạnh, vì mỗi quốc gia đều có văn hóa tiêu dùng, thị hiếu nội địa riêng. Doanh nghiệp phát huy các kênh tiêu thụ, đơn cử như bán hàng trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, làm việc với tham tán thương mại tại nước ngoài.
Thích ứng bối cảnh mới
Tổng công ty CP Dệt may Hòa Thọ đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 ở mức 5.050 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 350 tỷ đồng. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đặt mục tiêu tăng trưởng 3%, lên mức 255 triệu USD. Các thị trường lớn của tổng công ty hiện nay là Hoa Kỳ, châu Âu, và Nhật Bản.
Trong những tháng cuối năm, doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh công tác thị trường, khai thác tối đa hiệu suất thiết bị, năng suất lao động, nâng cao chất lượng và cải thiện hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nhất là tại các nhà máy còn dư địa tăng trưởng.
Theo đại diện doanh nghiệp, quý IV/2025 kỳ vọng nhu cầu, giá tăng nhẹ nhờ mùa cao điểm và nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc. Đơn hàng vải nội địa tăng rõ rệt để đáp ứng may mặc xuất khẩu, kéo theo nhu cầu và giá bán sợi, dệt nhuộm tăng.
Giai đoạn này doanh nghiệp cũng đối mặt với nhiều biến động, như thị trường Hoa Kỳ dự kiến giá hàng tiêu dùng tăng khiến sức mua may mặc giảm, đơn hàng chậm và ít hơn; thị trường châu Âu, Nhật Bản có dự kiến kế hoạch đơn hàng xuân 2026 giảm sản lượng, yêu cầu khắt khe hơn về sản phẩm xanh và chứng chỉ môi trường.
Cũng thời điểm này, nguồn lao động phổ thông khu vực miền Trung tiếp tục biến động do các ngành công nghệ cao, bất động sản, dịch vụ du lịch thu hút và cạnh tranh. Song song, tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2026 theo lộ trình mới sẽ nâng chi phí nhân công, đòi hỏi các doanh nghiệp dệt may cần chủ động hơn nữa trong cải thiện chính sách phúc lợi, đào tạo tay nghề và tự động hóa để ổn định lực lượng lao động.
Sau 3 năm hướng tới thị trường quốc tế, đến nay Công ty TNHH Mỹ Phương Food (phường Hòa Khánh) đã xuất khẩu sản phẩm sang hơn 10 quốc gia, như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ... Công suất sản xuất mỗi ngày khoảng 3 tấn sản phẩm, trong đó có đến 50% sản lượng dành cho xuất khẩu.
Bà Mai Thị Ý Nhi, đồng sáng lập Công ty TNHH Mỹ Phương Food cho biết, doanh nghiệp bắt đầu tham gia kênh thương mại điện tử xuyên biên giới từ 3 tháng nay. Đây là một cơ hội lớn, mở ra con đường mới để tiếp cận thị trường quốc tế. Tuy nhiên vẫn có nhiều khó khăn mà doanh nghiệp đang đối mặt như: cần nhân sự vận hành nền tảng, thành thạo ngoại ngữ, đầu tư cho hình ảnh, nội dung, quảng cáo.
“Chúng tôi chọn bắt đầu với nền tảng Alibaba vì có hỗ trợ từ Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) và được tập huấn bài bản, làm từ những việc cơ bản nhất như viết lại mô tả sản phẩm, xây dựng hình ảnh để phản hồi khách hàng đúng chuẩn quốc tế. Chúng tôi coi đây là kênh xây dựng thương hiệu xuất khẩu dài hạn, không chỉ là “chốt đơn nhanh”. Nhưng muốn đi đường dài thì phải đầu tư bài bản và chuyên sâu, làm đúng và đủ thì đây là con đường bền vững để doanh nghiệp Việt bước ra thế giới bằng chính giá trị thật của mình”, bà Nhi chia sẻ.
Nguồn: https://baodanang.vn/chuyen-dong-thich-ung-va-hoi-nhap-3310114.html






Bình luận (0)