Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cơ hội đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực miền Trung

ĐNO - Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 9/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 mở ra cơ hội để Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics gắn với các hành lang kinh tế trọng điểm.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng17/11/2025

vlcsnap-00003.jpg
Đà Nẵng đang có “cơ hội vàng” để khẳng định vai trò trung tâm logistics của khu vực. Trong ảnh: Toàn cảnh cảng Tiên Sa. Ảnh: XUÂN SƠN

Nhiều lợi thế vượt trội phát triển "mạch máu" kinh tế

Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 9/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 (Quyết định 2229) xác định hình thành, phát triển 3 vùng động lực tăng trưởng dịch vụ logistics ở Đồng bằng sông Hồng, vùng Đông Nam Bộ và miền Trung thành trung tâm dịch vụ logistics ngang tầm quốc tế.

Tại đây, thành phố Đà Nẵng có vai trò cực tăng trưởng của vùng động lực tăng trưởng dịch vụ logistics miền Trung; ưu tiên phát triển dịch vụ logistics, trung tâm logistics gắn với các hành lang kinh tế trọng điểm Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng với Lào, Thái Lan, Myanmar (tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây, EWEC).

Nhà xưởng
Trung tâm phân phối Con Ong đi vào hoạt động cuối tháng 3/2025 tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng, là một trong những trung tâm logistics hiện đại nhất khu vực miền Trung. Ảnh: XUÂN SƠN

Ông Nguyễn Tấn Mẫn, Giám đốc điều hành Trung tâm phân phối Con Ong (Bee Distribution Center) cho rằng, Quyết định 2229 là một bước ngoặt chiến lược với những doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành logistics.

“Quyết định này không chỉ định hướng phát triển hạ tầng logistics, mà còn đặt nền móng cho một mô hình logistics xanh, thông minh và bền vững, phù hợp xu thế chuyển đổi xanh mà thế giới đang hướng tới”, ông Mẫn nói.

Theo ông Mẫn, Đà Nẵng đang có “cơ hội vàng” để khẳng định vai trò trung tâm logistics của khu vực. Thành phố đang sở hữu nền tảng hạ tầng vượt trội để trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế trong tương lai gần, với vị trí cửa ngõ Hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối thuận lợi đến Lào, Thái Lan và Myanmar, cùng với cảng Liên Chiểu, sân bay quốc tế, tuyến đường sắt và cao tốc đang được đầu tư mạnh mẽ.

vlcsnap-00005.jpg
Không gian xây dựng cảng Liên Chiểu. Ảnh: XUÂN SƠN

Cùng quan điểm, Tiến sĩ Nguyễn Tiến Đà, Trưởng Bộ môn Kinh doanh thương mại (Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Cao đẳng Thương mại) cho rằng, việc ban hành Quyết định 2229 trong bối cảnh hiện tại là kịp thời, phù hợp và có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển của dịch vụ logistics tại thành phố Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Tiến Đà, Đà Nẵng sau sắp xếp đơn vị hành chính có được dư địa rộng lớn để quy hoạch khu công nghiệp, khu chế xuất, các khu thương mại tự do và từ đó tạo điều kiện để phát triển nguồn hàng. Việc ban hành chính sách kịp thời và phù hợp giúp Đà Nẵng không “bỏ lỡ” cơ hội khai thác những dư địa giá trị này.

Cảng Chu Lai. Ảnh: XUÂN
Cảng quốc tế Chu Lai có vai trò quan trọng trong phát triển logistics tại khu vực phía nam thành phố Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN SƠN

Tiến sĩ Nguyễn Tiến Đà nhận định, việc vận hành mô hình chính quyền hai cấp giúp rút ngắn thủ tục, bộ máy được tối ưu hóa và địa phương cần tận dụng hiệu quả cải cách này. Đồng thời, khi không gian được mở rộng thì hệ thống cảng biển - sân bay - giao thông - kho bãi có cơ hội được tổ chức lại theo quy mô lớn hơn, đồng bộ hơn.

Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam đã ký cũng mở ra cơ hội lớn cho Đà Nẵng về xuất khẩu, thuế quan, tiếp cận thị trường. Đà Nẵng đã được Trung ương cho phép thí điểm thành lập Khu thương mại tự do. Đây là những cơ sở để tạo chân hàng, yếu tố chính quyết định sự phát triển của logistics.

Tận dụng dư địa, đầu tư chiều sâu

Ông Nguyễn Tấn Mẫn, Giám đốc điều hành Trung tâm phân phối Con Ong kỳ vọng Quyết định 2229 và những chính sách của Trung ương với Đà Nẵng sớm được cụ thể hóa. Đây sẽ là bước đột phá, tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, phân phối và logistics quốc tế hội tụ về Đà Nẵng.

Theo ông Mẫn, thành phố cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng cảng Liên Chiểu và hoàn thiện hệ thống hạ tầng kết nối vùng. Khi cảng đi vào hoạt động, kết hợp với mạng lưới cao tốc, đường sắt và sân bay, Đà Nẵng sẽ hình thành một hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh, đóng vai trò cửa ngõ trung chuyển hàng hóa quan trọng của miền Trung - Tây Nguyên và cả Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Các doanh nghiệp logistics trong nước sẽ cần đầu tư bài bản hơn, từ hạ tầng kho bãi, đội xe, công nghệ vận hành đến nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường và tiệm cận các chuẩn mực quốc tế. Khi hệ sinh thái logistics được nâng cấp đồng bộ, Đà Nẵng mới thực sự trở thành trung tâm logistics tầm khu vực"

Ông Nguyễn Tấn Mẫn, Giám đốc điều hành Trung tâm phân phối Con Ong

Tiến sĩ Nguyễn Tiến Đà nhận định, Đà Nẵng còn tồn tại như: nguồn hàng trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây cũng như từ Tây Nguyên về cảng Đà Nẵng còn hạn chế; chi phí logistics vẫn cao so với hai đầu đất nước; thời gian giao hàng kéo dài, làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Thêm nữa là hạ tầng logistics Đà Nẵng chủ yếu xoay quanh hoạt động giao nhận, vận tải, kho bãi đơn thuần và vẫn còn thiếu các dịch vụ giá trị gia tăng...

“Về quy mô chân hàng, Đà Nẵng cần tập trung phát triển các nhóm hàng công nghiệp có lợi thế của khu vực miền Trung - Tây Nguyên như hàng chế biến, chế tạo, thủy sản, nông sản đặc thù và may mặc. Đồng thời đầu tư chiều sâu vào các mặt hàng nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo vị thế trong mạng lưới logistics quốc tế”, Tiến sĩ Nguyễn Tiến Đà đề xuất.

Đà Nẵng cần nhanh chóng tận dụng các dư địa để thu hút đầu tư, tạo ra sản phẩm mới, đáp ứng nguồn hàng, chân hàng cho xuất nhập khẩu. Cần tiếp cận ngay các loại hình mới, các yêu cầu mới về thương mại điện tử, số hóa, chuyển đổi số xanh để hàng hóa đáp ứng được các FTA. Đặc biệt, phải tận dụng các chính sách Trung ương đang hỗ trợ đồng bộ hơn, nhanh hơn để thực hiện mục tiêu Quyết định 2229 đặt ra"

Tiến sĩ Nguyễn Tiến Đà, Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Cao đẳng Thương mại

[VIDEO] - Kỳ vọng từ Quyết định 2229 của Thủ tướng Chính phủ:

Nguồn: https://baodanang.vn/co-hoi-dua-da-nang-tro-thanh-trung-tam-logistics-hang-dau-khu-vuc-mien-trung-3310324.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Tam giác mạch vào mùa, Hà Giang -Tuyên Quang trở thành điểm check-in hút khách
Ngắm bình minh trên đảo Cô Tô
Phiêu du giữa mây mù Đà Lạt
Cánh đồng cỏ lau ở Đà Nẵng nở rộ thu hút người dân, du khách

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Mẫu Việt Huỳnh Tú Anh được các nhà mốt quốc tế săn đón sau show Chanel

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
Hạnh phúc khi được sinh ra tại Việt Nam thân yêu
Hạnh phúc khi được sinh ra tại Việt Nam thân yêu