Đột phá chiến lược toàn diện trong giáo dục
Nghị quyết số 71-NQ/TW nhấn mạnh: đột phá phát triển giáo dục phải bắt đầu từ đổi mới tư duy, nhận thức và thể chế. So với giai đoạn trước, Nghị quyết số 71-NQ/TW chuyển trọng tâm từ “đổi mới căn bản, toàn diện” sang “đột phá chiến lược” trong giáo dục. Các giải pháp trong nghị quyết đưa ra vừa có tính kế thừa, vừa bổ sung những điểm mới, tạo bước chuyển toàn diện cho ngành giáo dục.
Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học - THCS Trà Nam (xã Trà Linh) Võ Đăng Chín kỳ vọng sẽ là đòn bẩy giúp thay đổi tư duy đầu tư và nâng chất lượng giáo dục vùng khó. Nghị quyết số 71-NQ/TW đưa ra một số điểm mới quan trọng liên quan đến chính sách đối với đội ngũ giáo viên và nhân viên ngành giáo dục tại vùng khó khăn.
Cụ thể, phụ cấp cho giáo viên vùng khó được nâng lên mức 100% và lần đầu tiên nhân viên thư viện, thiết bị cũng được hưởng chế độ phụ cấp riêng. Đây được coi là bước tiến nhằm hỗ trợ nhóm vốn có mức lương thấp, ít chế độ ưu đãi và thường xuyên phải làm việc trong điều kiện khó khăn.
Tuy nhiên, thầy Võ Đăng Chín cũng bày tỏ, vấn đề thiếu giáo viên tại các vùng miền núi không chỉ nằm ở chính sách đãi ngộ, thu hút bằng chế độ tiền lương và phụ cấp. Khó khăn lớn nhất nằm ở cơ sở vật chất còn hạn chế, đời sống vật chất, tinh thần của giáo viên quá thiếu thốn. Do đó, tăng phụ cấp chỉ là giải pháp trước mắt, để giải quyết tận gốc cần có chính sách toàn diện hơn, từ đầu tư hạ tầng đến nâng cao chất lượng đời sống cho đội ngũ giáo viên nơi vùng sâu, vùng xa.
Để giải quyết tận gốc tình trạng này, theo thầy Chín cùng với cải thiện chính sách tiền lương, phụ cấp thu hút đối với giáo viên vùng khó, cần đi kèm với nâng cấp cơ sở vật chất, rút ngắn khoảng cách vùng miền, tạo điều kiện dạy học thuận lợi hơn.
Trong khi đó, cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (phường Hòa Cường) quan tâm đến giải pháp thứ 8 trong Nghị quyết số 71-NQ/TW là “Đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế sâu rộng trong giáo dục - đào tạo”.
Theo cô Nguyệt, giải pháp này sẽ thúc đẩy, tạo điều kiện cho việc hội nhập và phát triển nhân tài từ phổ thông đến đại học. Nếu trước đây chính sách khuyến khích giảng viên đi học tập, nghiên cứu ở nước ngoài chủ yếu tập trung ở bậc đại học, thì nghị quyết lần này mở rộng phạm vi sang cả bậc phổ thông, nhất là các trường chất lượng cao hay trường học số. Đây là điểm mới đáng chú ý, bởi giáo viên phổ thông sẽ có thêm cơ hội nâng cao trình độ, tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế để áp dụng vào thực tiễn giảng dạy.
Nâng tầm, mở lối phát triển giáo dục đại học
PGS.TS Võ Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) kỳ vọng khi Nghị quyết số 71-NQ/TW đi vào cuộc sống, đội ngũ nhà giáo không chỉ được đảm bảo đời sống tốt hơn mà còn có thêm động lực đổi mới nghề nghiệp, tự tin đồng hành cùng sự phát triển của đất nước.
Nghị quyết này đã nâng tầm, đặt nhà giáo ở vị trí trung tâm của mọi cải cách, với những chính sách cụ thể và mạnh mẽ hơn như nâng phụ cấp ưu đãi, cải thiện chế độ đãi ngộ, chú trọng bồi dưỡng thường xuyên và cơ hội phát triển nghề nghiệp. Bên cạnh đó, đổi mới triết lý giáo dục không chỉ “dạy chữ, dạy nghề” mà nuôi dưỡng con người toàn diện, sáng tạo, nhân văn, trách nhiệm công dân, hội nhập quốc tế.
Đồng thời khẳng định trách nhiệm và vai trò lãnh đạo của cán bộ quản lý giáo dục từ quản trị theo cơ chế hành chính sang quản trị theo hướng sáng tạo, hiệu quả, lấy chất lượng và sự phát triển con người làm thước đo.
PGS. TS Nguyễn Lê Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) cho rằng, Nghị quyết số 71-NQ/TW góp phần tạo luồng sinh khí mới cho hợp tác công - tư trong giáo dục đại học; được xem là nền tảng chiến lược để xây dựng mô hình phát triển mới cho giáo dục đại học.
Việt Nam đang đứng trước khát vọng trở thành quốc gia phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045, vai trò của các trường đại học đã thay đổi một cách căn bản. Trường đại học không thể chỉ là những nơi trang bị tri thức mà phải trở thành đầu tàu của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia.
Nghị quyết số 71-NQ/TW đã nắm bắt chính xác xu thế này, cho nên các chính sách “cởi trói” và “trải thảm” không chỉ mang ý nghĩa tài chính. Việc không thu tiền sử dụng đất, miễn giảm thuế, ưu tiên vốn tín dụng thực chất là một lời tuyên bố mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước rằng, đầu tư cho giáo dục chính là khoản đầu tư hiệu quả nhất cho tương lai đất nước. Điều đó tạo ra một sân chơi bình đẳng và hấp dẫn, mời gọi doanh nghiệp không chỉ với tư cách là “nhà tài trợ”, mà là một “cổ đông chiến lược” trong sự nghiệp phát triển nguồn nhân lực.
Theo PGS. TS Nguyễn Lê Hùng từ tinh thần của Nghị quyết số 71-NQ/TW, Chính phủ có thể lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt nguồn lực tư nhân thông qua hình thức nhà nước đóng vai trò “nhạc trưởng”, sử dụng ngân sách để đầu tư vào các dự án hạ tầng nghiên cứu dùng chung mang tầm cỡ quốc gia hoặc khu vực, đặt tại các trường đại học trọng điểm. Từ đó, tạo ra một nền tảng đủ mạnh để mời gọi các doanh nghiệp cùng tham gia khai thác, đầu tư và phát triển.
Nguồn: https://baodanang.vn/cu-hich-de-giao-duc-but-pha-3303154.html
Bình luận (0)