Những mô hình xanh
Tháng 7/2024, Nhà hàng Madam Vân (phường Hội An Đông) khai trương đón khách. Với cách thức kinh doanh dựa vào cộng đồng, thiên nhiên, nhà hàng Madam Vân trở thành mô hình dịch vụ 5 sao độc đáo, nơi thực khách cảm nhận được sự gần gũi, thân thuộc của bữa ăn gia đình truyền thống với những món ẩm thực được chế biến từ nguồn nguyên liệu địa phương.
Theo ông Lê Hoàng Hà, thành viên nhà hàng Madam Vân, ngoài sử dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ, kết nối cộng đồng và không gian ruộng vườn thì hiệu quả rõ nét là tiết giảm tác động vào môi trường cảnh quan khi tận dụng không gian tiện ích của ngôi nhà.
“Những lúc có khách, các căn phòng sẽ được dọn dẹp, bố trí phục vụ, sau đó hoàn trả lại không gian cho gia đình sinh hoạt bình thường”, ông Hà chia sẻ.
Với mức giá bán thấp nhất 300 nghìn đồng/suất ăn trưa hoặc 400 nghìn đồng/suất ăn tối, bình quân mỗi ngày, nhà hàng đón khoảng 30 khách, hầu hết là người nước ngoài.
Sau đại dịch Covid-19, phát triển theo hướng xanh trở thành xu hướng chủ đạo của du lịch Đà Nẵng và ngày càng lan tỏa mạnh mẽ.
Nhiều loại hình, dịch vụ từ điểm đến xanh, khách sạn xanh, nghỉ dưỡng xanh, vận tải xanh…, đến những nội dung gắn với bảo vệ tài nguyên môi trường sinh thái, thích ứng biến đổi khí hậu, gắn kết cộng đồng, đảm bảo hài hòa lợi ích xã hội… được triển khai rộng khắp.
Không ít doanh nghiệp, cơ sở lưu trú dần thay đổi các thiết bị công nghệ, như sử dụng năng lượng mặt trời, không dùng chai nhựa, túi ni lông, sử dụng muối thay clo trong các bể bơi…
Đơn cử, tại khách sạn Silk Sense Hội An, hơn 10 năm trước, phát triển xanh đã được xác định là yếu tố tiên quyết trong chiến lược kinh doanh của đơn vị.
Ông Trần Thái Do, chủ khách sạn Silk Sense Hội An kể, ngay từ khâu thiết kế ông đã xác lập mô hình sinh thái cho Silk Sense theo tiêu chí thân thiện môi trường, như bố trí mật độ xây dựng thấp (30%), dành nhiều không gian cho cây xanh; sử dụng gạch không nung khí chưng áp AAC thay vì gạch đỏ truyền thống; sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm Inverter VRV4 Hot Water với giàn nóng không thải nhiệt ra không khí mà tái tuần hoàn giúp đun nóng phục vụ sinh hoạt.
Kể cả hồ bơi được xử lý lọc bằng muối khoáng thay clo, được khử trùng bằng ozone thay cho hóa chất… Hiệu quả kinh doanh khá tích cực, giá bán phòng tăng cao, lượng khách lưu trú đông hơn.
Đồng bộ nhiều giải pháp
Thời gian qua, chuyển đổi du lịch xanh được Đà Nẵng xác định là một trong ba trụ cột phát triển của thành phố đến năm 2045, hướng tới mục tiêu trở thành thành phố sinh thái, thông minh và đáng sống.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, bên cạnh việc ban hành chính sách khuyến khích các cơ sở lưu trú chuyển đổi xanh và giảm phát thải, thành phố tăng cường hợp tác quốc tế với các tổ chức và học viện có chuẩn đào tạo toàn cầu như GSTC, Green Key… từng bước hình thành đội ngũ nhân lực du lịch chuyên nghiệp, có năng lực thực hiện chuyển đổi xanh thực chất.
Phó Giám đốc Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng Văn Bá Sơn thông tin, hiện thành phố đang dự thảo kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch năm 2026 với một số đề xuất cụ thể, như phân loại rác tại nguồn, giảm nhựa dùng một lần, phát động phong trào “Khách sạn, nhà hàng không rác thải nhựa” trên toàn thành phố...
Đặc biệt, việc nghiên cứu đưa tiêu chí xanh vào xếp hạng cơ sở lưu trú, thúc đẩy hành động xanh, triển khai nhãn hiệu “Du lịch xanh Đà Nẵng” nhằm ghi nhận, quảng bá những doanh nghiệp thân thiện môi trường.
“Với chính sách, định hướng trên, hiện một số cơ sở lưu trú như Furama, TIA Wellness, Radisson RED, Mường Thanh… đã tự nguyện chuyển đổi xanh thông qua việc áp dụng năng lượng mặt trời, phân loại rác tại nguồn, loại bỏ nhựa dùng một lần hướng đến "net zero". Những nỗ lực này cho thấy Đà Nẵng đang chuyển từ nói về xanh sang làm xanh thực sự”, ông Văn Bá Sơn khẳng định.
Ông Văn Bá Sơn cho biết, ngành du lịch thành phố đang tập trung xây dựng đề án “Phát triển du lịch xanh đến năm 2030” với tầm nhìn phù hợp các quy hoạch địa phương cũng như chiến lược phát triển của du lịch Việt Nam và các cam kết quốc tế.
Đề án hướng đến hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh; tập trung phát triển các sản phẩm du lịch thay thế; đẩy mạnh truyền thông, quảng bá; kết nối các nhóm sản phẩm du lịch - thương mại - công nghiệp - nông nghiệp - văn hóa, tạo hệ sinh thái phát triển bền vững, phục vụ mục tiêu tăng trưởng xanh chung của thành phố.
Nguồn: https://baodanang.vn/da-nang-day-manh-chuyen-doi-du-lich-xanh-3309963.html






Bình luận (0)